ข่าว

'ประมวล' ข้องใจ อย.งุบงิบทำอะไร ไปบรรจุ"ฟ้าทลายโจร"ในบัญชียาหลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประมวล' ข้องใจ อย.งุบงิบทำอะไร ไปบรรจุ"ฟ้าทลายโจร"ในบัญชียาหลัก อาจทำให้แพทย์แผนไทยและประชาชนทั่วไปเข้าไม่ถึงหรือซื้อหามารับประทานไม่ได้ วอน อย.แจงทำความเข้าใจประชาชนโดยด่วน เพราะฟ้าทลายโจรคือสมบัติของชาติ 

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 นายประมวล เอมเปีย หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีองค์การอาหารและยา (อย.) มีหนังสือเลขที่ สธ. 1017/ 7268 เรื่อง แจ้งผลการคัดเลือกรายการยาในบัญชียาหลักแห่งชาติต้านสมุนไพร ถึงเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อแจ้งให้ทราบว่า คณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ ด้านสมุนไพร มีมติ คัดเลือกรายการยาจากสมุนไพร คือ

1) ยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรข้อบ่งใช้บรรเทาอาการของโรคหวัด เช่น ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล มีไข้ข้อบ่งใช้ ใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง

2) ยาจากผงฟ้าทะลายโจรข้อบ่งใช้ ใช้กับผู้ปวยโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรงอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติว่า การที่ อย.ออกหนังสือรับรองให้ฟ้าทะลายโจร อยู่ในบัญชีหลักเพื่อรักษาโรคโควิดของผู้มีอาการรุนแรงน้อย แล้วให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเป็นผู้สั่งจ่ายยา ตนอยากถามว่า แล้วผู้ที่จบการศึกษาจากการเรียนแพทย์แผนไทยของกระทรวงสาธารณสุข ที่ใช้เวลาในการเรียนหลายปี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางด้านสมุนไพรไทย ถามว่า เขาเหล่านี้จะมีอำนาจในการสั่งจ่ายยาฟ้าทะลายโจรหรือไม่ และถ้าไม่มีอำนาจในการจ่ายยาฟ้าทะลายโจร จะเป็นการปิดกั้นผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทยหรือไม่ 
 
 

นายประมวล กล่าวว่า การที่ อย.ทำเช่นนี้ถือเป็นการตัดโอกาสให้คนยากจนที่จะซื้อยามากินในเบื้องต้น ต้องเดินทางมาหาหมอที่โรงพยาบาล และต้องรอคอยการตรวจพบหมอเป็นวันๆ จะลำบากขนาดไหน ที่สำคัญกว่าคือ ตนสงสัยว่า ถ้าไม่ใช่โรคโควิด-19 ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทยจะสามารถจ่ายยาได้หรือไม่ หากไม่ได้ ก็ต้องยกเลิกแพทย์แผนไทยหรือไม่ และสมุนไพรไทยจากภูมิปัญญาของบรรพชนไทยที่ใช้มาแต่โบราณ ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขบรรจุแผนการศึกษาแพทย์แผนไทยเข้าสู่ระบบ มีหลักสูตรการศึกษาจนเป็นองค์กร มีผู้จบแพทย์แผนไทยมามากมาย จะเป็นการทำลายผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทย หรืออนาคตจะไปตกอยู่ในมือใครหรือไม่ 
 
 

อย่างไรก็ตาม ผมไม่อยากจะคิดไปในทางลบ เชื่อว่า ผู้ประกอบการวิชาชีพแพทย์แผนไทยคงไม่ยอมแน่ อะไรจะเกิดขึ้นสุดจะคาดเดา อาจจะมีม็อบเข้า กทม.อีก นายกฯประยุทธ์ คงปวดหัวว่า ใครวางยาท่าน คิดว่า เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯคงต้องลงมาดูแลเรื่องนี้เอง ก่อนที่มันจะบานปลายจนสายเกินแก้นายประมวล กล่าว

\'ประมวล\' ข้องใจ อย.งุบงิบทำอะไร ไปบรรจุ\"ฟ้าทลายโจร\"ในบัญชียาหลัก

\'ประมวล\' ข้องใจ อย.งุบงิบทำอะไร ไปบรรจุ\"ฟ้าทลายโจร\"ในบัญชียาหลัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ