ข่าว

พด. เฉลิมฉลอง " ๕๘ ปี กรมพัฒนาที่ดิน" ในรูปแบบ New Normal ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พด. เฉลิมฉลอง " ๕๘ ปี กรมพัฒนาที่ดิน" ในรูปแบบ New Normal ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference

ในโอกาสครบรอบปีที่ 58 กรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งได้เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2506 ได้สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นในการดูแลรักษาทรัพยากรดินและที่ดินด้วยการอนุรักษ์ดินและน้ำ ปรับปรุงบำรุงดิน ฟื้นฟูดินเพื่อให้ทรัพยากรดินและที่ดินสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนด้วยการดำเนินงานตามภารกิจสำคัญ ดังนี้
การกำหนดนโยบายและวางแผนการใช้ที่ดินในพื้นที่ทำการเกษตร  สำรวจและจำแนกดิน  กำหนดบริเวณการใช้ที่ดิน  อนุรักษ์ดินและน้ำ  ปรับปรุงบำรุงดิน  ผลิตแผนที่และทำสำมะโนที่ดิน  ตลอดจนให้บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และมุ่งสู่เป้าหมาย คือ พื้นที่เกษตรกรรมมีการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน เพื่อให้การใช้ที่ดินทางการเกษตรมีความมั่นคง

พด. เฉลิมฉลอง \" ๕๘ ปี กรมพัฒนาที่ดิน\" ในรูปแบบ New Normal ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference

พด. เฉลิมฉลอง \" ๕๘ ปี กรมพัฒนาที่ดิน\" ในรูปแบบ New Normal ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference

ผ่านการขับเคลื่อนการดำเนินงาน คือ  กำหนดเขตการใช้ที่ดินเพื่อปลูกพืชให้เหมาะสมตามศักยภาพของดินและที่ดิน  บริหารจัดการเชิงพื้นที่เพื่อป้องกันและบรรเทาภัยแล้งด้วยการเพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำ รักษาความชื้นและกักเก็บน้ำไว้ในดินด้วยระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ  เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ที่ดินซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างอาชีพแก่เกษตรกรในพื้นที่ ด้วยการสนับสนุนปัจจัยการผลิตวัสดุปรับปรุงบำรุงดิน  และผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพด้านการพัฒนาที่ดิน ผ่าน ผลิตภัณฑ์ พด. ชนิดต่างๆ

รวมถึงฟื้นฟูและปรับปรุงคุณภาพดินในพื้นที่เฉพาะ ตลอดจนให้ความรู้วิชาการ ผ่านการสาธิต และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน ที่เน้นการทำเกษตรสมัยใหม่ การพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพ ทำน้อยแต่ได้มาก ส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ การเกษตรผสมผสาน เพื่อให้สามารถผลิตอาหารได้หลากหลายมีคุณค่าทางโภชนาการ มีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้อย่างเพียงพอและมีความปลอดภัยต่อชีวิต  สร้างและพัฒนาเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรให้เกิดความเข้มแข็ง  พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม พัฒนาและประยุกต์ใช้ Big Data & AI กรมพัฒนาที่ดิน  เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่และเกษตรกร สำหรับนำไปใช้วางแผนการใช้ที่ดินให้เหมาะสมสำหรับการปลูกพืช การดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ ตลอดจนใช้ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาทิเช่น โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

          พด. เฉลิมฉลอง \" ๕๘ ปี กรมพัฒนาที่ดิน\" ในรูปแบบ New Normal ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference
 ทั้งนี้ อธิบดีเบญจพร เปิดเผยว่า ... “ด้วยสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ทั้งความแปรปรวนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID – 19) ล้วนส่งผลกระทบต่อการลดทอนความสามารถในการผลิตอาหารและการเข้าถึงอาหารของประชากรโลก ดังนั้น กรมพัฒนาที่ดิน จึงมุ่งมั่นต่อการสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมในการพัฒนาทรัพยากรดิน เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพดินที่เสื่อมโทรม ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ และเป็นกลไกสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรให้เกิดความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น บนพื้นฐานความต้องการของเกษตรกรในการพัฒนาที่ดิน ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยกระบวนความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนจึงจะประสบความสำเร็จ ทั้งจากภาครัฐ ประชาชน เกษตรกร และภาคส่วนอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในกระบวนการทำงานให้เหมาะสม เพื่อสร้างวิถีการทำงานแบบ New Normal และเป็นการเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ระบบราชการ 4.0”

          พด. เฉลิมฉลอง \" ๕๘ ปี กรมพัฒนาที่ดิน\" ในรูปแบบ New Normal ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference


 “ด้านการจัดงานวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดินครบรอบ ๕8 ปีในปีนี้  กรมพัฒนาที่ดินได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดงานให้เข้ากับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) โดยใช้แนวทาง เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดปัญหาการแออัดของคนที่จะเข้ามาร่วมงาน ซึ่งกิจกรรมภายในงานจะมีพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์  พิธีเปิดศูนย์ความเป็นเลิศด้านการพัฒนาที่ดิน  มอบรางวัลผลงานดีเด่นแก่หน่วยงานและบุคคลดีเด่น มอบทุนการศึกษามูลนิธิพัฒนาที่ดินสงเคราะห์และทุนการศึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์กรมพัฒนาที่ดิน จำกัด ผ่าน VDO Conference และถ่ายทอดสด (Live) ผ่าน Facebook

 กรมพัฒนาที่ดิน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับชมงานและสามารถร่วมคอมเม้นต์แสดงความยินดีผ่าน Live Facebook ได้ นอกจากนี้ยังเปิดช่องทางให้ประชาชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมอวยพรแสดงความยินดีผ่านเว็ปไซต์กรมพัฒนาที่ดิน  เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดินครบรอบ ๕8 ปี ผ่านเว็บไซต์กรมพัฒนาที่ดินอีกทางหนึ่งด้วย”  อธิบดีเบญจพรกล่าวทิ้งท้าย

                           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ