ข่าว

รู้จักสาวแกร่ง ช่างเครื่อง ผู้หญิงเพียงคนเดียว ดาวเด่นแห่งวงการซ่อมเครื่องบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดดเด่น "ช่างเครื่อง" ผู้หญิงเพียงคนเดียวแห่งวงการซ่อมเครื่องบิน ทำงานอย่างหนักพิสูจน์ตัวเองจนได้รับการยอมรับพร้อมขนานนาม "ฉีเกอ"

หลิวฉีฉี ช่างเครื่อง วัย 24 ปี ประจำสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส สาขาเหอหนาน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยการบินพลเรือนของจีนในปี 2019 เธอโดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมงาน เนื่องจากเป็น ช่างเครื่อง ผู้หญิงเพียงคนเดียวในทีมซ่อมบำรุงที่มีสมาชิกเกือบ 200 คน

หลิว เผชิญกับความเคลือบแคลงของหลายๆ คนเมื่อเริ่มต้นทำอาชีพนี้ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมมีแต่พนักงานผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ เพราะต้องใช้ความแข็งแรง ประกอบกับต้องรับมือต่อความตึงเครียดสูง

เธอ กล่าวว่า เพื่อนร่วมงานต่างมอบหมายงานเบาๆ ให้เธอเนื่องจากเป็นห่วง แต่เธอเป็นผู้หญิงแกร่ง จึงไม่เคยอิดออดและทำงานอย่างหนักเพื่อพิสูจน์ตัวเอง ทั้งการเปลี่ยนยางล้อเครื่องบินและล้อลงจอด เธอจึงได้รับความเชื่อถือมากขึ้นเรื่อยๆ จนเพื่อนร่วมงานตั้งชื่อเล่นให้ว่า “ฉีเกอ” หรือเฮียฉี นั่นเอง

ช่างเครื่อง

(แฟ้มภาพซินหัว : หลิวฉีฉี ขณะปฏิบัติงานที่ศูนย์ซ่อมบำรุงของสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส สาขาเหอหนาน ในนครเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน 30 เม.ย. 2021)

แม้ว่าจะมีประสบการณ์ทำงานน้อยกว่า 2 ปี แต่ความสามารถในการเรียนรู้และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งของฉีได้สร้างความประทับใจให้กับเพื่อนร่วมงานอาวุโสบางคน โดยเธอผลักดันตัวเองจากเด็กใหม่มาเป็นพนักงานคนสำคัญของหน่วยงาน

ฉี กล่าวว่า พัฒนาการของเธอเป็นผลมาจากความกระตือรือร้นที่จะตามฝัน

ช่างเครื่อง

ช่างเครื่อง

ช่างเครื่อง

 

“ฉันชอบเครื่องบินตั้งแต่ยังเป็นเด็ก บนชั้นวางหนังสือที่บ้านของฉันเต็มไปด้วยนิตยสารเกี่ยวกับเครื่องบินและวิทยาศาสตร์เกือบ 100 เล่ม โดยหนังสือนั้นให้จุดมุ่งหมายแก่ฉัน และการที่ได้ทำงานในสิ่งที่รักนั้นเป็นความสุขอย่างมาก ซึ่งในฐานะคนทำงานรุ่นใหม่ ฉันไม่กลัวที่จะล้มเหลว หรือกลัวงานหนัก ฉันกล้าพอที่จะทำตามฝัน” หลิว กล่าว

อ่านข่าว - (คลิป) เฮลิคอปเตอร์ตก ขณะสูบน้ำทะเลสาบในยูนนานเคลียร์ไฟป่า

ช่างเครื่อง

ช่างเครื่อง

ช่างเครื่อง

ช่างเครื่อง

ช่างเครื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ