ข่าว

ทั่วโลก 44% มอง อเมริกัน ภัยคุกคามประชาธิปไตย - เกลียดชังเอเชียพุ่ง 164%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำรวจพบคนทั่วโลก 44% มอง อเมริกัน ภัยคุกคามประชาธิปไตย เหตุอาชญากรรม เกลียดชังชาวเอเชีย ในสหรัฐฯ พุ่ง 164%

ผลสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนใน 53 ประเทศทั่วโลก พบร้อยละ 44 ของกลุ่มสำรวจ มองว่า สหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของพวกเขา

ลาตานา (Latana) และพันธมิตรประชาธิปไตย (Alliance of Democracies) ซึ่งก่อตั้งโดยอดีตเลขาธิการนาโต อังเดร์ ฟอกห์ ราสมัสเซ็น สำรวจความคิดเห็นประชาชน 53,000 คน ใน 53 ประเทศ

ร้อยละ 44 ของกลุ่มสำรวจมองว่า “ภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตย” ของประเทศพวกเขามาจากอิทธิพลของสหรัฐฯ และร้อยละ 64 มองว่า มาจากความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ

ขณะร้อยละ 53 มองว่า มาจาก “การจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก” ร้อยละ 49 มองว่า มาจาก “การเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรมหรือมีการฉ้อโกง”

ส่วนร้อยละ 48 ของกลุ่มสำรวจมองว่า ภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของประเทศมาจาก อำนาจของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานอยู่ในสหรัฐฯ

นอกจากนั้น ผลสำรวจยังพบว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของสหรัฐฯ ต่อประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปี 2020 โดยเพิ่มขึ้นสูงสุดร้อยละ 20 ในเยอรมนี

สหรัฐฯ, ประชาธิปไตย, เอเชีย

(แฟ้มภาพซินหัว : อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพตั้งตระหง่านในม่านหมอกเป็นฉากหลังของกองรถบรรทุกที่ถูกแปลงเป็นห้องเก็บศพชั่วคราวระหว่างการระบาดของโรคโควิด-19 ในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 22 ก.พ. 2021)

ขณะที่ รายงานฉบับใหม่ของสหรัฐฯ ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุว่า หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ เกิดอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย “เพิ่มขึ้นเป็นประวัติศาสตร์” ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

รายงาน “อาชญากรรมจากความเกลียดชังและอคติต่อชาวเอเชีย” (Report to the Nation: Anti-Asian Prejudice and Hate Crime) ของศูนย์ศึกษาอาชญากรรมที่มีสาเหตุจากความเกลียดชังและแนวคิดสุดโต่ง สังกัดมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สเตท วิทยาเขตซานเบอร์นาร์ดิโน (CSUSB) เผยว่า อาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชียที่รายงานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจใน 16 เมืองใหญ่และเทศมณฑลของสหรัฐฯ สูงขึ้นร้อยละ 164 ในไตรมาสแรกของปี 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2020 โดยเพิ่มขึ้นจาก 36 กรณีเป็น 95 กรณี

ผู้เขียนรายงานและศาสตราจารย์ด้านกระบวนการยุติธรรม ไบรอัน เลวิน เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ของสหรัฐฯ ว่า อาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชียอาจทวีความรุนแรงหลังยกเลิกข้อจำกัดป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมเสริมว่า กระแสดังกล่าวต้องการ “การลงมือโดยผู้นำ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และผู้บังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการดำเนินการเชิงรุก”

ทั้งนี้ เว็บไซต์ทางการของศูนย์ศึกษาอาชญากรรมที่มีสาเหตุจากความเกลียดชังและแนวคิดสุดโต่ง สังกัดมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สเตท วิทยาเขตซานเบอร์นาร์ดิโน ระบุว่าเป็น “ศูนย์วิจัยและนโยบายที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด” โดยมุ่งตรวจสอบข้อมูลหลากหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงความรุนแรงและการเหยียดเชื้อชาติ

อ่านข่าว - ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เลี่ยงฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา ในอายุต่ำกว่า 40 ปี

สหรัฐฯ, ประชาธิปไตย, เอเชีย

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนชุมนุมประท้วงต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชียในเมืองมิลเบร รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 17 เม.ย. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ