ข่าว

บังคับใช้วันนี้ ต่อเวลา - ขยายพื้นที่ภาวะฉุกเฉิน ญี่ปุ่นรับมือ โควิด-19 ระลอกสี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับมือ โควิด-19 ระลอกสี่ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีก 2 จังหวัด พร้อมขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ที่มีการบังคับใช้ในปัจจุบันในวันนี้

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 รัฐมนตรีด้านการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของญี่ปุ่น ยาสุโตชิ นิชิมูระ เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินจากโรคโควิด-19 ที่ปัจจุบันครอบคลุมจังหวัดโตเกียว โอซากา เกียวโต และ เฮียวโงะ จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม

นิชิมูระ ระบุว่า ญี่ปุ่นจะประกาศเพิ่มจังหวัดไอจิและฟุกุโอกะเป็นพื้นที่ภายใต้มาตรการฉุกเฉินตั้งแต่วันพุธ (12 พ.ค.) โดยการตัดสินใจนี้จะทำให้ผู้ว่าการและทางการท้องถิ่นสามารถบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติม โดยทั้งหมดจะมีผลเป็นทางการภายในช่วงบ่ายวันศุกร์ (7 พ.ค.)

เมื่อวันพฤหัสบดี (6 พ.ค.) เจ้าหน้าที่รัฐบาล ระบุว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ สุงะ จะประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัดไอจิและฟุกุโอกะ พร้อมยืนยันการขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ที่มีการบังคับใช้ในปัจจุบันในวันศุกร์ (7 พ.ค.)

“รัฐบาลจะหารือกับคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินในวันศุกร์ เราจะตัดสินใจระยะเวลาและพื้นที่ในการบังคับใช้มาตรการนี้” สุงะ กล่าว

เจ้าหน้าที่รัฐบาล ระบุว่า จังหวัดที่อยู่ภายใต้ภาวะกึ่งฉุกเฉินในปัจจุบันอันได้แก่ ไซตามะ ชิบะ คานางาวะ เอฮิเมะ และ โอกินาวะ จะถูกขยายระยะเวลาจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมเช่นกัน และจะเพิ่ม 3 จังหวัด ได้แก่ ฮอกไกโด กิฟุ และ มิเอะ เข้าอยู่ภายใต้ภาวะกึ่งฉุกเฉินด้วย

ญี่ปุ่นประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินในพื้นที่ข้างต้น โดยอ้างอิงกฎหมายที่มีการแก้ไขเพื่อให้รัฐบาลกลางสามารถประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉิน ช่วยให้หน่วยงานรัฐสามารถดำเนินมาตรการพิเศษเพื่อต่อต้านโรคระบาดในพื้นที่ที่เกือบถูกจัดเป็นภาวะฉุกเฉิน

แม้ญี่ปุ่นจะประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 3 แต่ผู้ว่าการบางจังหวัดที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า กระบวนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐบาลกลางมีความล่าช้า ยังคงเชื่อว่ามาตรการต่อต้านโรคโควิด-19 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันไม่สามารถต้านทานการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ในเวลานี้ได้

ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ยูริโกะ โคอิเกะ แสดงความกังวลเกี่ยวกับยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง โดยโคอิเกะเชื่อว่าสถานการณ์ในโตเกียวอยู่ในระดับรุนแรงและยังเร็วเกินไปจะยกเลิกภาวะฉุกเฉิน

“เมื่ออ้างอิงจากการวิเคราะห์ในหลายด้านแล้ว เราเชื่อว่าจำเป็นต้องขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉินต่อไปก่อน” โคอิเกะ กล่าว

อ่านข่าว - ฟิลิปปินส์รับมอบวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค ชุดใหม่ พร้อมเร่งดำเนินกระบวนการฉีด

โควิด-19, ญี่ปุ่น, ภาวะฉุกเฉิน

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินในสถานีรถไฟเกียวโต ที่เมืองเกียวโตของญี่ปุ่น วันที่ 29 เม.ย. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ