ข่าว

เปิดไอเดียอาหารปิ่นโตชาวมุสลิม ถือศีลอด ยุคโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวมุสลิมชุมชนกกโท้ง จ.เชียงราย นำไอเดียแนวคิดอาหารปิ่นโต มาใช้กับช่วงถือศีลอด เดือนรอมฎอน ยุคโควิด แทนการจัดเลี้ยงโรงทานตามมัสยิด 

     เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 ที่ ชุมชนกกโท้ง เทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นชุมชนชาวมุสลิม นำโดยนายปรีชา อนุรักษ์ กรรมการอิสลามประจำ รวมกลุ่มชางงบ้านบริจาคทานเพื่อจัดทำอาหารสำหรับให้ชาวมุสลิมที่ถือศีลอดได้บริโภคหลังพระอาทิตย์ตกดิน 

     โดยการปรุงอาหารและแจกจ่ายด้วยปิ่นโตเพื่อให้สมาชิกที่เป็นชาวมุสลิม ผู้ยากไร้ นำไปรับประทานที่บ้านแทนการจัดเลี้ยงด้วยโรงทานตามมัสยิดต่าง ๆ เหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  

     ทางกลุ่มได้จัดสถานที่มอบปิ่นโตที่บริเวณหน้าร้านโรตีป้าใหญ่ ตั้งอยู่ที่ชุมชนกกโท้ง โดยแต่ละวันจะมีลูกหลานและคนงานร้านโรตีป้าใหญ่ มาช่วยกันปรุงอาหารเป็นเมนูต่าง ๆ หลากหลาย และนำบรรจุในปิ่นโต 5 ชั้นโดยมีข้าว 2 ชั้นและอาหารจำนวน 3 ชั้นเพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภคในครอบครัว 

เปิดไอเดียอาหารปิ่นโตชาวมุสลิม ถือศีลอด ยุคโควิด

     ซึ่งผู้ที่จะเป็นสมาชิกกลุ่มต้องเข้ารับการอบรมด้านการป้องกันไวรัสโควิด-19 จากนั้นมีการลงทะเบียนและมอบหมายเลขปิ่นโตให้เพื่อให้แต่ละคนได้ไปรับปิ่นโตในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.ของทุกวันอย่างถูกต้องและนำปิ่นโตมาคืนในวันถัดไป

เปิดไอเดียอาหารปิ่นโตชาวมุสลิม ถือศีลอด ยุคโควิด

     นายปรีชา เปิดเผยว่า ตามปกติพวกตนจะมีทำบุญเลี้ยงอาหารเป็นประจำทุกเดือน โดยเฉพาะในช่วงถือศีลลอดเดือนรอมฎอน จะทำกันทุกวัน แต่เนื่องจากช่วง 1 - 2 ปีนี้ เกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องหันมาปรับเปลี่ยนวิธีการเพื่อแก้ไขปัญหาการนั่งรับประทานรวมกลุ่ม 

     นายปรีชา บอกอีกว่า จึงได้คิดค้นการนำปิ่นโตมาใช้ประโยชน์และได้รับการสนับสนุนจากร้านโรตีป้าใหญ่ในการรับเป็นสถานที่และคนปรุงให้ จึงทำให้ไม่ต้องเสียต้นทุนมากและมีค่าใช้จ่ายเพียงการจัดหาซื้อวัตถุดิบต่างๆ มาทำการปรุงเท่านั้น 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ