ข่าว

ซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุบนมอเตอร์เวย์ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุบนมอเตอร์เวย์ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว คาดคนแห่กลับช่วงสงกรานต์กว่า5 ล้านคัน

6 เมษายน 2564 ที่บริเวณทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือM6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง กม.ที่ 15 ริมเขื่อนลำตะคอง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง พร้อมด้วย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดซ้อมแผนจำลองเหตุการณ์รับมืออุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5,ตำรวจทางหลวงนครราชสีมา,หน่วยกู้ชีพ รพ.ปากช่อง,รพ.สีคิ้ว,หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา,หน่วยกู้ภัยพรหมธรรมสีคิ้วและหน่วยกู้ภัยสว่างวิชชาธรรมสถานปากช่อง เข้าร่วมฝึกซ้อมการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุโดยมีการวางแผนประสานงานระหว่าง

หน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกิดความพร้อมในทุกด้าน ก่อนที่จะมีการเปิดทดลองใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือM6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ระยะทาง 36 กิโลเมตร 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า ขณะนี้ ในพื้นที่มีความพร้อม 100% ที่จะเปิดให้บริการเต็มที่ ดังนั้นช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ 10 วัน คาดว่าจะมีรถใช้บริการถนนมิตรภาพทั้งขาเข้าและขาออกรวม 5 ล้านคัน หรือเฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 5 แสนคันต่อวัน ถ้าเปิดบริการจะช่วยแบ่งเบาปริมาณจราบนถนนมิตรภาพได้วันละไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นคัน

ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่จาก 4 ภาคส่วน ได้แก่ เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ตำรวจทางหลวง ตำรวจจราจร อาสาสมัคร และ ชุดกู้ภัยเตรียมกำลังไม่ต่ำกว่า 300 คน บริการตลอด 24 ชม. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และคอยช่วยเหลือเมื่อเกิดกรณีเหตุฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ 300 คน ได้จัดไว้ประจำจุด แบ่งเป็นจุดเข้า-ออกฉุกเฉินทั้งหมด 7 จุด โดยห้ามประชาชนเข้า-ออกในจุดที่ไม่ได้เปิดบริการ ยกเว้นมีเหตุฉุกเฉินจริง นอกจากนี้มีจุดบัญชาการทั้งหมด 3 จุด มีกล้องซีซีทีวีติดตามเส้นทาง 10 ตัว และ ติดกล้องที่บริเวณเรือนจำคลองไผ่เพิ่มอีก 8 ตัว รวมทั้งหมด 18 ตัว

 

 นายสราวุธ  กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดจราจรนั้น เบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะเปิดให้บริการวันนี่ 9-19 เม.ย.64 จะเป็นรูปแบบจัดเดินรถทางเดียว (วันเวย์) แบ่งเป็นขาออกกรุงเทพฯ วันที่ 9-13 เม.ย.64 จากถนนมิตรภาพเข้าสู่มอเตอร์เวย์ โดยรถวิ่งตามถนนมิตรภาพ ก่อนขึ้นสะพานบริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ประมาณ กม.ที่ 65 ถนนมิตรภาพ พื้นที่ บ้านหนองไผ่ล้อม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ให้ชิดซ้าย ไปตามเส้นทางกลับรถใต้สะพานมอเตอร์เวย์

จากนั้นออกจากมอเตอร์เวย์ ที่ช่วงต่างระดับสีคิ้ว โดยถ้า ไป จ.ชัยภูมิ ขับตรงไปอีก 600 เมตร ชิดขวาเพื่อกลับรถ ที่ กม.4+800 ทางหลวงหมายเลข 201 เพื่อ ไป จ.ชัยภูมิ ขณะเดียวกันสามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 24 เดินทางไป จ.นครราชสีมาและ บุรีรัมย์ได้

ส่วนขาเข้า กทม. วันที่ 14-19 เม.ย. ให้เข้ามอเตอร์เวย์ที่ต่างระดับสีคิ้ว และมาลงบริเวณศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดฯ บ.หนองไผ่ล้อมต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เพื่อเข้าสู่ถนนมิตรภาพ ที่ กม.65 ต่อไป อย่างไรก็ตามในวันที่ 7 เม.ย. เวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการถ้าเปิดเสร็จแล้วนายกฯ มีนโยบายให้เปิดบริการทันที ทล. พร้อมเคลียร์พื้นที่ และเปิดบริการได้ในเวลา 17.00-18.00 น. ต่อไป ทำให้แผนเปิดบริการขาออกจาก กทม. เร็วขึ้น มาเป็นวันที่ 7-13 เม.ย. แทน จากเดิมคือ 9-13 เม.ย.64

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ