ข่าว

ไขคำตอบ "ด่านตรวจคืนชีพ" 1 เม.ย. นี้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ 1 เม.ย. นี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่กลับมาตั้งด่านประเภทต่าง ๆ ทั่วประเทศแล้ว โดยเน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ 

     พรุ่งนี้ 1 เมษายา 2564 สำหรับการกลับมาของด่านตรวจต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่ก่อนหน้านี้อาจจะไม่ค่อยได้เห็น แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งอยดสุข ผบ.ตร. ได้ออกคำสั่ง ให้ทุกพื้นที่รับทราบมาตรการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยให้มีการตั้งด่านได้

     แต่การตั้งด่านนั้นแต่ต้องมีความพร้อมตามมาตรฐานที่ตร.กำหนด คือ มีความโปร่งใส เป็นมาตรฐาน ตรวจสอบได้ โดยการใช้เทคโนโลยี พร้อมที่จะตรวจสอบจากประชาชน 

     ทั้งนี้เครื่องมือที่จะเป็นส่วนหนึ่ที่จะทำให้โปร่งใส คือ กล้องซีซีทีวีเคลื่อนไหวได้ที่จะต้องมีประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ตรวจ และด่านต่างๆ เช่น 

  • ด่านกวดขันวินัยจราจร 
  • ด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ 
  • ด่านตรวจวัดมลพิษทางอากาศ  
  • ด่านอาชญกรรม 

     ด่านดังกล่าวจะต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ต้องมีป้ายที่มีมาตรฐาน และนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น ด่านเมา จากเดิมเคยมีปัญหาร้องเรียนต่าง ๆ ก็จัดให้มีกล้องบันทึกภาพแบบเรียลไทม์ไว้ประจำจุดที่มีการยืนยันผลด้วย   

     ส่วนการจะตั้งจุดตรวจจะมีผู้ควบคุมกำกับดูแลคือผู้บังคับการในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้จะมีป้ายแสดงข้อความหากต้องการร้องเรียนได้ที่สายด่วนตร. 1599 และเบอร์โทรศัพท์ผู้บังคับการในพื้นที่นั้นๆ 

     ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ระบุว่า ขณะนี้ได้มีการทำฐานข้อมูล TPCC (Traffic Police Checkpoint Control) เพื่อกำหนดจุดตั้งด่าน ลงรายชื่อผู้ปฏิบัติในด่านต่าง ๆ ลงในแผนที่ เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการตั้งจุดตรวจอยู่ในจุดใดบ้าง มีการซ้ำซ้อนกันหรือไม่ ได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการหรือไม่ 

     พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ย้ำด้วยว่า ด่านทุกด่านจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการซึ่งจะต้องมีเหตุผลในการตั้งด่าน เช่น บริเวณจุดตั้งด่านมีอาชญากรรมสูง มีเด็กเว้นซ์ เป็นทางผ่านขนยาเสพติด เป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบ่อย หรือมีสถานบริการอยู่จำนวนมากที่ต้องตั้งเพื่อป้องปราบผู้ที่เมาแล้วขับ ฯลฯ ยกเว้นกรณีเดียวที่ไม่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับการในกรณีฉุกเฉิน คือ การสกัดจับคนร้าย

     "ตอนนี้หลายสถานีมีความพร้อม มีการตั้งไปแล้วส่วนหนึ่ง เช่น จ.อุบลราชธานี จ.นครราชสีมา เมื่อมีความพร้อมแล้ว 1 เมษายนนี้ เราก็อยากจะให้บังคับใช้กฎหมายเลย เนื่องจากใกล้ช่วง 7 วันอันตราย สำหรับกรุงทพมหานครยังไม่ได้ตั้งจริงจัง ซึ่งหากมีความพร้อมอาจจะเริ่ม 1 เมษายน เช่นกัน" รองผบ.ตร. ระบุ    

     ส่วนสาเหตุที่ต้องกลับมาตั้งด่านตรวจของตำรวจ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ บอกว่า เนื่องจากการชะลอตั้งด่านไว้ ได้กลับมาศึกษาข้อดีข้อเสีย จนคณะทำงานเห็นว่าการไม่มีด่านเลย จะมีข้อเสียเรื่องการบังคับใช้กฎหมายในด้านต่าง ๆ มีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเมาแล้วขับ การขับจยย. ในเลนห้ามวิ่ง เป็นอันตรายต่อผุ้ใช้รถใช้ถนนท่านอื่น 

     นอกจากยัง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังบอกว่า ปัญหาการไม่สวมหมวกกันน็อคเพิ่มมากขึ้น ปัญหายาเสพติด รวมไปถึงการหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว หากไม่มีด่านสกัดต่าง ๆ ทั้งนี้เรื่องด่านจึงมีความจำเป็น แต่ต้องทำให้รอบคอบ รัดกุม โปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมที่จะถูกร้องเรียนและแก้ปัญหาให้ประชาชน 

     พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ บอกอีกด้วยว่า มาตรการที่ออกมาจะป้องกันการทุจริตได้พอสมควร เนื่องจากก่อนตั้งด่านต้องขออนุญาตผู้บังคับการ และผู้กำกับการ เจ้าของพื้นที่ หากเกิดการทุจริตผู้บังคับบัญชาที่อนุญาตให้ตั้งจุดตรวจต้องรับผิดชอบ ในส่วนที่กำกับดูแลไม่ดีพอ 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ