ข่าว

ไฟเขียว การุณยฆาต สเปนชาติที่ 4 ในยุโรป เปิดขั้นตอนผู้ป่วยต้องทำเพื่อจบชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สเปนอนุมัติกฎหมาย การุณยฆาต กลายเป็นชาติที่ 4 ในยุโรปตามหลัง เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก และ เนเธอร์แลนด์ มีผลบังคับใช้ 3 เดือนหลังจากมีการตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา

สภาผู้แทนราษฎร หรือ สภาล่างของสเปน อนุมัติกฎหมายที่จะทำให้การ การุณยฆาต เป็นสิ่งถูกกฎหมายในสเปน ด้วยคะแนน 202 ต่อ 141 และงดออกเสียง 2 คน ทำให้สเปนกลายเป็นชาติที่ 4 ในยุโรปที่อนุมัติกฎหมายข้างต้น ตามหลัง เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก และ เนเธอร์แลนด์

ระบบสาธารณสุขของสเปนจะให้บริการ การุณยฆาตสำหรับผู้ที่บรรลุนิติภาวะ และป่วยเป็น “โรคร้ายแรงที่ไม่สามารถรักษาได้” หรือ “มีอาการป่วยร้ายแรง ยืดเยื้อ และทำให้ทุพพลภาพ” ซึ่งส่งผลกระทบต่ออิสรภาพของผู้ป่วย “ทั้งยังสร้างความทุกข์ทรมานทางกายหรือใจอย่างแสนสาหัสอยู่ตลอดเวลา”

กฎหมายนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ 3 เดือนหลังจากมีการตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา (BOE) ของสเปน ระหว่างนี้ แคว้นปกครองตนเองทั้ง 17 แห่งของสเปน จะจัดตั้งคณะกรรมการการรับรองและการประเมิน ซึ่งประกอบไปด้วยคณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ พยาบาล และผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย

กฎหมายดังกล่าวระบุถึง ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ป่วยต้องทำก่อนได้รับอนุญาตให้ทำการุณยฆาต เริ่มตั้งแต่การเขียนเอกสารคำขอที่ต้องยื่น 2 ครั้ง ภายในเวลา 2 สัปดาห์ โดยผู้ป่วยต้องแสดงความตั้งใจอันแรงกล้าที่จะจบชีวิตตนเอง และชี้แจงว่าพวกเขาได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสภาพร่างกายของตนและรับรู้ถึงทางเลือกทั้งหมดที่มี

หลังจากยื่นเอกสารคำขอฉบับที่ 2 แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะส่งเรื่องต่อให้คณะกรรมการที่ควบคุมดูแลเกี่ยวกับการการุณยฆาตซึ่งจะกำหนดผู้เชี่ยวชาญ 2 คน ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยเพื่อให้คำแนะนำ และหากได้รับการอนุมัติ ผู้ป่วยจะมีสิทธิเลือกว่าจะจบชีวิตตนเองในศูนย์สุขภาพสาธารณะ ศูนย์สุขภาพเอกชน หรือที่บ้านของตน

การุณยฆาต, สเปน

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรทางการแพทย์รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองบาร์เซโลนาของสเปน วันที่ 29 ธ.ค. 2020)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ