ข่าว

รำลึก 17 ปี " ทนายสมชาย อยู่ไหน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวทนายสมชาย นีละไพจิตร และ ภรรยา ร่วมรำลึก ตามหา "ทนายสมชายอยู่ไหน" อังณา  17 ปี ไร้ความยุติธรรม ยื่นหนังสือถึง อธิบดีเอสไอ อย่าปล่อยให้คนผิดลอยนวล 

12 มีนาคม 2564 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เมื่อ 11.00 น. นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน พร้อมครอบครัวทนายสมชาย นีละไพจิตร เเละ ญาติผู้สูญหายในประเทศไทย รวมทั้งนักกิจกรรมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กว่า 20 คน เดินทางมาทวงถามความคืบหน้าคดี และ ร่วมรำลึก 17 ปี การหายตัวไปของ ทนายสมชาย นีละไพจิตร ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยมี พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ รับหนังสือจากนางอังคณา

 

รำลึก 17 ปี \" ทนายสมชาย อยู่ไหน\"


พร้อมจัดกิจกรรม เชิงสัญลักษณ์ "สวมหน้ากากทนายสมชาย และ ปล่อยขบวนรถตุ๊กตุ๊ก 17 คัน ติดป้ายตามหา ทนายสมชาย เพื่อให้วิ่งรณรงค์ไปทั่วกรุงเทพ และ พื้นใกล้เคียง 


นางอังคณา นีละไพจิตร เปิดเผยว่า 17 ปี มองว่าไม่มีอะไรคืบหน้า แม้ตำรวจจะบอกว่า ได้ใช้ความพยายาม การบังคับการสูญหาย เป็นอาชญากรรมต่อเนื่องที่จะต้องตามหาเเละสืบสวนคดี โดยตัวเองติดตามครั้งสุดท้าย ตั้งเเต่ปี 2559 วันนี้จึงอยากมาตามความคืบหน้า รวมถึงญาติคนหายหลายๆ คน เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมามีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตามบ้านของญาตผู้สูญหายให้ยอมรับสภาพการสูญหาย ซึ่งกังวลว่ารัฐไม่สมควรที่จะทำเเบบนั้น ยืนยันว่าจะตามไปเรื่อย ๆ เชื่อว่า ระยะเวลาที่ยาวนานอาจมีพยานที่กล้าจะเปิดเผยยความจริง ส่วนตัวเองอาจไม่มีชีวิตอยู่ แต่เชื่อว่าคนรุ่นหลัง ๆ อยากที่จะรู้ความจริง เจ้าหน้าที่จะไม่กระทำเช่นนี้อีก 

 

รำลึก 17 ปี \" ทนายสมชาย อยู่ไหน\"

 

นางอังคณา ยังมองว่าหลักสำคัญที่จะบ่งบอกถึงความจริงใจ และการพยายามแก้ปัญหาการบังคับบุคคลสูญหาย คือ บทบาทของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เคยแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ที่เห็นได้ชัดคือการร่าง พ.ร.บ.ลงนามอนุสัญญาคนหายของสหประชาชาติ ที่มีการพยายามผลักดันเข้าสภาตั้งแต่ปี 2555 ผ่านมาจนตอนนี้เกือบ 10 ปี รัฐบาลกลับไม่เคยพูดถึง

 

รำลึก 17 ปี \" ทนายสมชาย อยู่ไหน\"

 


ขณะที่ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่า ได้พยามติดตามสืบสวนทำคดีนี้มาโดยตลอด ยินดีที่เร่งสืบสวนเพื่อให้ข้อเท็จจริงกระจ่าง ขณะนี้เอกสารยังอยู่บนโต้ะ ได้เรียกคดีนี้มาดูเมื่อเดือนที่เเล้ว การสูญหายที่ยาวนานก็มีผลต่อรูปคดี ทำให้พยานหลักฐานสูญหาย เเต่ก็จะพยามยามให้มากกว่าเดิม เพราะเป็นห่วงความรู้สึกผู้สูญเสีย 

 

 

รำลึก 17 ปี \" ทนายสมชาย อยู่ไหน\"

 

ด้าน น.ส.สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ ต้า วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกอุ้มหายไปขณะนี้ภัยอยู่ที่กัมพูชา กลุ่มเพื่อนต้าร์และนักกิจกรรมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยจะเดินทางไปยังสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย (ซอยรามคำแหง 39) เพื่อร่วมยื่น 14,157 รายชื่อจากผู้สนับสนุนที่ส่งข้อเรียกร้องถึงทางการกัมพูชา เพื่อเรียกร้องให้มีการสืบสวนเรื่องนี้อย่างมีประสิทธิภาพ เร่งด่วน รอบด้าน และโปร่งใสและคืนความยุติธรรมให้กับวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่หายตัวไปในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา 
.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ