ข่าว

คนกัลยาณิวัฒนา กับก้าวพัฒนาชีวิต ตามแนวพระราชดำริ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร   สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ได้พระราชทานแนวทางการพัฒนาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ภายใต้โครงการอันเนื่องมากพระราชดำริต่าง ๆ 

คนกัลยาณิวัฒนา กับก้าวพัฒนาชีวิต ตามแนวพระราชดำริ 

จากพระเมตตาที่ทรงมีต่อพสกนิกรในพื้นที่ จึงเกิดการพัฒนาภายใต้โครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริของหน่วยงานที่สำคัญ เช่น ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์  ตั้งอยู่ที่บ้านเด่น หมู่ 7 ตำบลบ้านจันทร์  มีพื้นที่รับผิดชอบประมาณ 151,259 ไร่ รวม 13 หมู่บ้าน 
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์  คือ ศูนย์กลางการผลิตพืชผลการเกษตรไม้เมืองหนาว เช่น อะโวคาโด และพันธุ์พืชอื่นๆ รวมถึงการแปรรูป การส่งเสริมด้านการตลาด นำมาซึ่งการสร้างรายได้ สร้างโอกาสให้ชีวิตในทุกด้าน รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยเฉพาะที่ทุกคนรู้จัก นั่นคือ ป่าสนวัดจันทร์ 
พร้อมกันนี้ยังเป็นตั้งของสถานีพัฒนาเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านเสาธงแดงซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของราษฏรในพื้นที่  
การขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 
จากต้นแบบการพัฒนาตามแนวทางอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้มีการขยายผลออกไปอย่างต่อเนื่อง ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะการขับเคลื่อนของอำเภอกัลยาณิวัฒนา ที่นำโดย นายพีระศักดิ์ ธีรบดี นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา ซึ่งเน้นทำงานแบบบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงาน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  ก่อเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายของโครงการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามนโยบายของกรมการปกครอง

เป็น 1 ใน 10 โครงการสำคัญสู่การเป็นกรมการปกครองวิถีใหม่ (10 Flagships to DOPA New Normal 2021)”  ถือเป็นหนึ่งใน “ธงนำทาง” เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายการพัฒนา   
กรมการปกครองถือเป็นหนึ่งในหน่วยงานฟันเฟืองสำคัญที่น้อมนำหลักการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาส่งเสริมและขยายผลอย่างต่อเนื่องเกิดผลสำเร็จ นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศ นำมาซึ่งความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และกระทรวงมหาดไทย  
สิ่งที่ดำเนินการในวันนี้ กรมการปกครองได้ขยายผลทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การพัฒนาแหล่งน้ำ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

ด้านส่งเสริมอาชีพ ได้แก่  การส่งเสริมอาชีพเกษตรประเภทต่าง ๆ การอบรมและการประกอบอาชีพต่าง ๆ ด้านการศึกษา ได้แก่ โครงการประเภทนักเรียนทุนในพระบรมราชานุเคราะห์ และโครงการโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และด้านการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เช่น โครงการประเภทคมนาคมและการสื่อสาร เป็นต้น ก้าวเดินเพื่อพัฒนาตามพระราชดำริ
“ แปลงผักที่พวกเราชาวบ้านแม่แดดน้อย กำลังช่วยกันทำตอนนี้ จะทำเป็นแปลงเรียนรู้เรื่องการปลูกผักอินทรีย์ โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่า ทางอำเภอกัลยาณิวัฒนา ทางสำนักงานเกษตรอำเภอ สถานีพัฒนาเกษตรที่สูงตามพระราชดำริบ้านเสาแสง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ อันเป็นการสร้างความมั่นคงและยั่งยืนทางอาหารให้กับหมู่บ้าน”
นางอานันต์ศรี แก้วเลิศตระกูล หรือ แม่หลวงเปิ้ล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านแม่แดดน้อย ตำบลแม่แดด อำเภอกัลยาณิวัฒนา บอกเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่บ้านแม่แดดน้อย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่เน้นการพัฒนาภายใต้แนวทางอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  

คนกัลยาณิวัฒนา กับก้าวพัฒนาชีวิต ตามแนวพระราชดำริ 

คนกัลยาณิวัฒนา กับก้าวพัฒนาชีวิต ตามแนวพระราชดำริ 

ส่วนที่บ้านแม่ละอุป หมู่ 3 ตำบลแจ่มหลวง อำเภอกัลยาณิวัฒนา หมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง“แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” ได้มีการสืบสาน รักษา และต่อยอด แนวทางอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้กลายเป็นพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์ “โคก หนอง นา โมเดล” ในระดับอำเภอ

ทั้งยังเป็นหมู่บ้านที่น้อมนำแนวพระราชดำริ ในด้านการบริหารจัดการน้ำมาดำเนินการจนประสบความสำเร็จ ที่เกี่ยวกับ “ระบบการจัดการป่าต้นน้ำ” ที่ทำให้เกิดความยั่งยืนในการอนุรักษ์น้ำและผืนป่ามาจนถึงทุกวันนี้
“ ทั้งหมดเกิดจากความร่วมมือของทุกคนทุกฝ่าย ไม่ว่าทางอำเภอกัลยาณิวัฒนา ไม่ว่าชาวบ้าน รวมถึงองค์กรการพัฒนาต่าง ๆที่เข้ามาช่วยพัฒนา โดยน้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้จนเกิดเป็นผลสำเร็จ และนำมาซึ่งการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าด้านชีวิตความเป็นอยู่หรือการประกอบอาชีพ” นายเฉลิม สันนิธิรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านละอุป ตำบลแจ่มหลวงอำเภอกัลยาณิวัฒนา   
ขณะเดียวกัน อำเภอกัลยาณิวัฒนา ยังได้มีการดำเนินการตาม โครงการจิตอาสาพระราชทาน เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรขึ้นอย่างต่อเนื่อง
การขยายผลการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิตที่มีสุขภาวะที่ดี เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ได้ดำเนินการขึ้น ด้วยการจัดฝึกอบรมกลุ่มสตรีสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จำนวน 180 คน  ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิต ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอกัลยาณิวัฒนา  

จากการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริไปสู่ประชาชนในวันนี้ ได้ก่อเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดกับชีวิตที่มั่นคง และมั่งคั่งของผู้คนในพื้นที่อำเภอกัลยาณิวัฒนาอย่างเด่นชัดด้วยพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้..

คนกัลยาณิวัฒนา กับก้าวพัฒนาชีวิต ตามแนวพระราชดำริ 

คนกัลยาณิวัฒนา กับก้าวพัฒนาชีวิต ตามแนวพระราชดำริ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ