ข่าว

ผิดโผเกินคาด ผึ้ง ครองแชมป์ สัตว์มีพิษที่ร้ายอันตรายที่สุดในออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลการศึกษาพบผิดโผเกินคาด ผึ้ง ครองแชมป์ สัตว์มีพิษที่อันตรายที่สุด แม้ว่าในออสเตรเลียจะเป็นถิ่นอาศัยของ งู แมงมุม และสัตว์ทะเลหลายชนิดที่มีพิษร้ายแรงระดับโลกก็ตาม

ผลการศึกษาของสถาบันสุขภาพและสวัสดิการแห่งออสเตรเลีย (AIHW) ระบุว่า ผึ้ง เป็นสัตว์มีพิษที่อันตรายที่สุดของออสเตรเลีย

ผลการศึกษาซึ่งได้รับการเผยแพร่วันนี้ (3 มีนาคม 2564) โดยหน่วยเฝ้าระวังการบาดเจ็บแห่งชาติสังกัดสถาบัน พบว่า ชาวออสเตรเลียมีโอกาสเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะถูก ผึ้ง หรือ ต่อ ต่อยมากกว่าถูกสัตว์ชนิดอื่นทำร้ายถึง 2 เท่า แม้ว่าออสเตรเลียจะเป็นถิ่นอาศัยของ งู แมงมุม และสัตว์ทะเลหลายชนิดที่มีพิษร้ายแรงระดับโลกก็ตาม

ช่วงปี 2017 - 2018 มีชาวออสเตรเลียเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลังเผชิญหน้าสัตว์และพืชมีพิษกว่า 3,500 ราย โดยร้อยละ 26 หรือ 927 รายในจำนวนนี้ถูกผึ้งต่อย ร้อยละ 19 หรือ 666 ราย ถูกแมงมุมกัด และร้อยละ 17 ถูกงูฉก โดยมีผู้เสียชีวิตเพราะสัตว์มีพิษทั้งหมด 19 ราย แบ่งเป็นผู้ถูกผึ้งหรือต่อต่อย 12 ราย และถูกงูกัด 7 ราย

ศาสตราจารย์ เจมส์ แฮร์ริสัน จากหน่วยเฝ้าระวังการบาดเจ็บซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียน ระบุว่า ผลการศึกษาควรกระตุ้นให้ชาวออสเตรเลียตระหนักและระวัง “อาการแพ้หลังถูกสัตว์มีพิษทำร้าย”

“หลายคนคงไม่คิดว่าสัตว์เช่นผึ้งจะมีส่วนในเรื่องนี้ด้วย” แฮร์ริสัน กล่าว เนื่องจากออสเตรเลียเป็นถิ่นอาศัยของงูที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกถึง 20 ชนิดจากทั้งหมด 25 ชนิด รวมถึงแมงมุมอันตรายที่สุดในโลกอย่าง แมงมุมใยกรวย

แมงมุมหลังแดงเป็นสาเหตุร้อยละ 40 ของชาวออสเตรที่เลียต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะถูกแมงมุมพิษกัด ส่วนงูน้ำตาลคิดเป็นร้อยละ 36 ของชาวออสเตรเลียต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะถูกงูพิษกัด

“นอกจากสัตว์บกแล้ว ออสเตรเลียยังมีสัตว์ทะเลที่มีพิษร้ายแรงที่สุดของโลกอย่างแมงกะพรุนอิรุคันจิ” แฮร์ริสัน กล่าว อย่างไรก็ตามสัตว์ทะเลเป็นสาเหตุให้ชาวออสเตรเลียเข้าโรงพยาบาลไม่ถึง 400 ราย

นอร์ธเทิร์น เทร์ริทอรี มีอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากการถูกสัตว์มีพิษกัดหรือต่อยสูงที่สุด ขณะที่เขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT) มีอัตรานี้ต่ำที่สุด

อ่านข่าว - สวิตเซอร์แลนด์ฝึก สุนัขดมกลิ่น โควิด-19 ทางเลือกของการตรวจคัดกรองไม่แพง

ผึ้ง, ต่อ

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้เลี้ยงผึ้งถือผึ้งอยู่ที่ฟาร์มผึ้งในชานเมืองของกรุงเทพ เมืองหลวงของประเทศไทย วันที่ 4 พ.ย. 2020)

CR : xinhuathai.com

#Lazada 3.3 BIG BONUS BRAND SALE เที่ยงคืน ถึง ตี 2 รับเงินคืน 10% ช้อปเลย

ผึ้ง, ต่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ