ข่าว

พม่าเดือด สงครามท้องถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาทิตย์นองเลือด สังเวย 10 ศพ เหตุทหาร-ตำรวจเมียนมา สลายการชุมนุมในหลายเมือง

++
“Make Milk Tea and End Dictatorship 28.2.2021” นี่คือการเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ครั้งใหญ่ ในการแสดงพลังของเยาวชนชาวโซเชียลอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งที่ไต้หวัน, ฮ่องกง, ไทย, เมียนมา และอีกหลายประเทศในย่านอาเซียน

การประกาศนัดการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรชานม เกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวการมาเยือนไทยของอูวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมา โดยนัดระดมพลในวันที่ 28 ก.พ.2564 ผ่านสื่อโซเชียลของกลุ่มพันธมิตรชานม เพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมในเมียนมา

สำนักข่าว Kamayut Media ,The Mandalay News Journal  และ Khit Thit Media รายงานว่า เช้าวันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ.2564 มีการชุมนุมใหญ่ตามที่มีการนัดหมาย ทั้งในย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์, ตองจี, พะโค และทวาย 

พม่าเดือด สงครามท้องถนน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กะเหรี่ยงปฏิวัติ ต้านระบอบ 'ตั๊ดมะด่อ'

พม่าเดือด สงครามท้องถนน

เหตุการณ์ที่มัณฑะเลย์

 

ขณะที่ฝ่ายตำรวจและทหารเมียนมา ยกระดับ "การใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด" ปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้ทั้งแก๊สน้ำตา ระเบิดควัน และกระสุนยาง 

มีผู้เห็นเหตุการณ์การสลายการชุมนุม กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนและอีก 5 คนได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการปราบปรามอย่างรุนแรง และการยิงกันบนถนนเลดัน ในย่างกุ้งตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ชายหนุ่มที่เสียชีวิตเป็นทีมปฏิบัติการไฟเบอร์ของบริษัทเมียนมาเน็ต

ช่วงบ่าย ในการชุมนุมที่ย่างกุ้งอีกหลายจุด ถูกตำรวจปราบจลาจลใช้กำลังเข้าสลาย ด้วยการแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง

เหตุการณ์ความรุนแรงที่มีการแพร่ภาพทางโซเชียลคือ เมืองทวาย ตำรวจและทหารใช้กระสุนจริงในการสลายผู้ประท้วงอย่างสันติ มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บนับร้อย

พม่าเดือด สงครามท้องถนน

พม่าเดือด สงครามท้องถนน

เหตุการณ์ที่ย่างกุ้ง

ที่เมืองมัณฑะเลย์ ตำรวจและทหารเปิดฉากยิงประชาชนที่ถนน 66 ตัดกับถนน 101 รวมถึงการไล่ล่ากลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปให้เขตโรงพยาบาล รวมถึงเมืองพะโค ก็มีผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม

ภาพรวมสถานการณ์การชุมนุมประท้วงเผด็จการในเมียนมา ในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ.นี้ มีผู้เสียชีวิต 10 คน ในย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์, พะโค และทวาย นับวันความรุนแรงจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากทหารและตำรวจ ดำเนินมาตรการเด็ดขาด ใช้อาวุธเข้าสลายการชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้ องค์กร 88 Generation Peace and Open Society ของกลุ่มอดีตผู้นักศึกษารุ่น 88 ที่เคยต่อสู้เผด็จการทหารเมื่อ 30 ปีก่อน ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้จัดตั้ง “กองกำลังรักษาความปลอดภัย” เพื่อปกป้องชีวิตประชาชน จากการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลทหาร

ปัจจุบัน ในการชุมนุมตามท้องถนนที่ย่างกุ้ง เริ่มเห็นมีการจัดตั้งการ์ดรักษาความปลอดภัย รวมถึงการสร้างสิ่งกีดขวางบนถนน เหมือนการทำป้อมค่ายป้องกันข้าศึกเข้ามารุกราน
พม่าเดือด สงครามท้องถนน

พม่าเดือด สงครามท้องถนน

เหตุการณ์ที่ย่างกุ้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ