ข่าว

ศปอส.ตร จับกุมผู้ต้องหาหลอกลวงผู้เสียหายขายสินค้าแบรนด์เนม ผ่านสื่อออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศปอส.ตร จับกุมผู้ต้องหาหลอกลวงผู้เสียหายขายสินค้าแบรนด์เนม ผ่านสื่อออนไลน์

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุม กลุ่มมิจฉาชีพ ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงประชาชน โดยเฉพาะการหลอกลวงหรือฉ้อโกงประชาชนออนไลน์ อันเป็นการซ้ำเติมปัญหาความเดือดร้อนของ ประชาชน ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิท-19จึงสั่งการ ให้ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ดำเนินการตามสั่งการของ นายกรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด และให้มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  
ศปอส.ตร.ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศปอส.ตร, พล.ต.ท.ชวลิต แสวงพืชน์ผบช.สทส., พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์จตร., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.น., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม./หน.ชป.1 ศปอส.ตร พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเทคนิคและสืบสวน ชุดที่ 1 ได้เข้าสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งมีพฤติการณ์หลอกขายสินค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ตสื่อโซเชียล และโอนเงินเพื่อซื้อสินค้าที่ผู้ขายเสนอขายและเมื่อผู้ขายได้รับโอนเงินแล้วไม่ดำเนินการส่งสินค้าให้ผู้ซื้อ อันมีพฤติการณ์ที่มีลักษณะการกระทำ ต่อเนื่องกับผู้เสียหายหลายครั้งและมีผู้เสียหายหลายราย

ศปอส.ตร จับกุมผู้ต้องหาหลอกลวงผู้เสียหายขายสินค้าแบรนด์เนม ผ่านสื่อออนไลน์

จากการสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ จับกุมตัว น.ส.กุลธิดาลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปีผู้ต้องหาตามหมายจับศาล อาญา ที่ 1925/2563 ลง 29 ธันวาคม 2563 ในความผิดฐาน “ร่วมกันโดยทุจริตหลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือโดยหลอกลวง,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน” ได้ที่บริเวณ สน.ทองหล่อ แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

ผู้ต้องหาให้ การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พฤติการณ์ คือ นางสาวกุลธิดาลักษณ์ฯ ผู้ต้องหา กรรมการบริษัท เซเลบ แบรนด์เนม จำกัด ได้ลงรูปประกาศขายสินค้าประเภทสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ในเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Celebrity Brandname กระเป๋าแบรนด์เนมแท้มือ 2 ของแท้100% รับซื้อ ฝากขาย จำนำ” ให้บุคคลทั่วไปที่ สนใจได้สั่งซื้อสินค้า ต่อมามีผู้ซื้อสินค้าจำนวนหลายรายได้โอนเงินซื้อสินค้าและไม่ได้รับสินค้า อันมี ลักษณะที่มีพฤติการณ์เป็นการหลอกหรือจูงใจ ให้บุคคลทั่วไปที่ใช้วิธีการชื้อของผ่านระบบอินเตอร์เน็ตสื่อโซเชียล หลงเชื่อ และโอนเงินเพื่อซื้อสินค้าที่ผู้ต้องหาเสนอขายสินค้าประเภทมือสอง และเมื่อผู้ต้องหา ได้รับโอนเงินแล้ว ไม่ดำเนินการส่งสินค้าให้ผู้ซื้อ ทำให้ผู้ซื้อได้รับความเสียหายอันมีลักษณะการกระทำ ผิดต่อเนื่องหลายครั้ง มีผู้เสียหาย 11 ราย มูลค่าความเสียหาย 1,794,500 บาท นอกจากนี้ยังเหลือ ผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ยังไม่เข้าแจ้งความ 
สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอฝากถึงพี่น้องประชาชน ที่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอก ขายสินค้าแบรนด์เนม สามารถแจ้งเหตุผ่านสายด่วนของ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทาง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ที่สายด่วนหมายเลข 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง และ สายตรง 081-8663000 เวลาราชการ 

ศปอส.ตร จับกุมผู้ต้องหาหลอกลวงผู้เสียหายขายสินค้าแบรนด์เนม ผ่านสื่อออนไลน์
 

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิด ข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือ บุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิผู้นั้นกระทำ ความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
มาตรา 343 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอัน เป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวาง โทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2560 มาตรา14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

ศปอส.ตร จับกุมผู้ต้องหาหลอกลวงผู้เสียหายขายสินค้าแบรนด์เนม ผ่านสื่อออนไลน์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ