ข่าว

คุก 6 สัปดาห์อดีตผู้เข้าประกวดนางงามสิงคโปร์ จำเลขบัตรเดบิตของเพื่อนไปช้อปปิ้ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้เข้าประกวดนางงามสิงคโปร์ปี 2017  ถูกจำคุก 6 สัปดาห์หลังแอบจำข้อมูลบัตรเดบิตของเพื่อนไปทำธุรกรรม (ภาพปก The Strais Times)



แอชลีย์ ริตา หว่อง ไค หลิน (Ashley Rita Wong Kai Lin) อดีตผู้เข้าประกวดนางงามสิงคโปร์ปี 2017 ถูกศาลตัดสินจำคุก 6 สัปดาห์ จากกรณีแอบใช้เลขบัตรเดบิตธนาคารของเพื่อน นำไปใช้จ่ายออนไลน์ เช่น ค่ารถ ค่าห้องโรงแรม และซื้อเสื้อผ้าร้านออนไลน์ ช่วงเวลา 3 เดือนในปี 2559 รวมเป็นเงินกว่า 2,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 4.5 หมื่นบาท) 

หว่อง วัย 27 ปี ซึ่งยังเป็นผู้ประกาศข่าวอี-สปอร์ต มีผู้ติดตามในช่องสตรีมมิง Twitch หลายพันคน ให้การรับสารภาพ 4 ข้อหาความผิดตามกฎหมายความปลอดภัยไซเบอร์และใช้คอมพิวเตอร์ในทางที่ผิด กับยังมีข้อหาทำนองเดียวกันอีก 27 กระทงอยู่ระหว่างพิจารณาลงโทษ ศาลพบว่า หว่องใช้บัตรธนาคารของเพื่อนทั้งหมด 3 คน แต่เพิ่งดำเนินคดีตามข้อหาที่เกี่ยวข้องกับเพื่อน 2 ใน 3 คน คือ แอนดรูว์ ลิม วัย 28 กับ คิมเบอร์ลี วี วัย 26 รวมวงเงินใช้จ่าย 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ 

 

 

คุก 6 สัปดาห์อดีตผู้เข้าประกวดนางงามสิงคโปร์ จำเลขบัตรเดบิตของเพื่อนไปช้อปปิ้ง 

ภาพ ashleyritawong

อดีตสาวงามบนเวทีมิสยูนิเวิร์สสิงคโปร์ ซึ่งกระทำความผิดหลังเลิกกับแฟนเก่าในปี 2559 เปิดกระเป๋าสตางค์ของแอนดรูว์ ลิม ขณะที่เจ้าของไปเข้าห้องน้ำ แล้วหยิบบัตรเดบิตธนาคารออกมาจดจำข้อมูลก่อนใส่กลับเข้าไปใหม่ จากนั้น นำไปใช้ชำระเงิน 21 รายการ รวมเงิน 700 ดอลลาร์ ช่วงสิงหาคม – กันยายน 2559 จำนวนนี้รวมถึงซื้อเสื้อผ้าแฟชันออนไลน์ 200 ดอลลาร์  หว่องทำแบบเดียวกันกับบัตรเดบิตของ วี ก่อนหน้านั้น ขณะเพื่อนวางกระเป๋าเงินทิ้งไว้ด้วยความไว้ใจ วีรู้ตัวเมื่อเธอพยายามใช้บัตรจ่ายเงินออนไลน์ แต่ถูกปฏิเสธ เพราะเงินธนาคารมีไม่พอ ทั้งที่พ่อของเธอเพิ่งโอนเงินเข้าธนาคารมาให้ 1 พันดอลลาร์   วีตรวจสอบพบมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเป็นค่าห้องพักโรงแรม 264 ดอลลาร์ ตอนแรก เธอสงสัยว่าแฟนเก่าอาจเป็นคนทำ และไปหารือกับหว่อง ก่อนมารู้ว่าที่แท้ เพื่อนของตัวเองที่เป็นคนทำ 

หลังเรื่องแดง หว่องคืนเงินส่วนใหญ่คืนเหยื่อ หรือขอเงินคืนได้ ทนายของเธอ พยายามผ่อนหนักเป็นเบาโดยชี้ว่า ลูกความไม่ได้พยายามหลีกเลี่ยงการตรวจจับ แต่สารภาพผิดโดยไม่บิดพริ้ว และกระทำความผิดครั้งแรก

 

 

ขณะที่เจ้าตัวโพสต์อินสตาแกรม เมื่อปลายปีที่แล้ว ขอโทษเพื่อน และยอมรับสิ่งที่ทำลงไปเป็นเรื่องเลวร้าย เธออ้างว่าหลังแยกทางกับแฟนเพราะนอกใจ เธอเป็นซึมเศร้า เหตุการณ์นี้เป็นตัวกระตุ้นว่าเธอจะต้องไปพบจิตแพทย์ แต่จิตแพทย์ของเธอ ไม่สามารถสรุปว่า เธอมีสภาพจิตใจไม่ปกติขณะก่อความผิด การกระทำของเธอมีการวางแผนระดับหนึ่ง ทั้งยังต้องจดจำเลขหลายตัวขณะเหยื่อไม่อยู่ นอกจากนี้ ทนายจำเลย อ้างพนักงานสอบสวนที่พบว่า หว่องไม่ได้ยอมรับผิดกับเพื่อนทันที และเหยื่อทั้งสามก็ไม่ได้ให้อภัยเธอ กับมีคนหนึ่งที่ตัดเพื่อนไปเลย 

ทั้งนี้ ความผิดฐานเข้าถึงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต สำหรับผู้กระทำผิดครั้งแรก มีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี หรือปรับ 5,000 ดอลลาร์ หรือทั้งจำและปรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ