ข่าว

เกษตรกรโคราชยิ้มออก ปลูก "มะขามเทศเพชรโนนไทย" ขาย 3 เดือนโกยเงินแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ใช่เล่นๆ เกษตรกรผู้ปลูกมะขามเทศเพชรโนนไทยโคราช กว่า 300 ราย โกยรายได้เงินหมุนเวียนเฉลี่ยปีละกว่า 30 ล้านบาท เสริมขายออนไลน์อีกหนึ่งช่องทาง

วันนี้ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ที่สวนมะขามเทศตาเทียมเพชรโนนไทย ตั้งอยู่ที่บ้านแฉ่ง หมู่ที่ 3 ตำบลถนนโพธิ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปลูกมะขามเทศบนเนื้อที่จำนวน 5 ไร่ มีจำนวน 80 ต้น ซึ่งภายใน 1 ปี จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 3 เดือน ในช่วงของเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ และมีนาคมของทุกปี จะได้ผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 1.6 ตัน และช่วยให้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวในช่วงระยะเวลา 3 เดือน เป็นเงินกว่า 1 แสนบาท

อ่านข่าว มีมานานแล้ว "พระมหาไพรวัลย์" เล่าตำนานการบูชาหมา

มะขามเทศ, มะขามเทศเพชรโนนไทย

 

นายบุญเทียม ซอสันเทียะ อายุ 62 ปี เจ้าของสวนมะขามเทศเพชรโนนไทย เปิดเผยว่า เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ดินเค็ม ไม่สามารถที่จะเพาะปลูกอะไรได้ ตนจึงไปนำพันธุ์มะขามเทศมาจากจังหวัดลพบุรี เพื่อมาทดลองปลูกเป็นครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และก็ได้ผลตอบกลับค่อนข้างดี ตนจึงมีการพัฒนาต่อยอดมาอยู่เรื่อยๆ

โดย นายบุญเทียม เผยเคล็ดลับต่ออีกว่า ที่สวนของตนจะใช้ปุ๋ยชีวภาพ ประกอบด้วย สับปะรดและกากน้ำตาลหมัก ตามสูตรที่ได้คิดขึ้นมาเอง จากนั้นก็จะนำไปรดต้นมะขามเทศอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ซึ่งจะช่วยทำให้มะขามเทศนั้นมีความหวานกรอบและมัน เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าอย่างมาก โดยผลผลิตจะสามารถเก็บได้ 20-30 กิโลกรัมต่อวัน ราคาขายจะแบ่งออกเป็น "ฝักใหญ่" จะขายกิโลกรัมละ 80 บาท และ "ฝักเล็ก" จะขายกิโลกรัมละ 50 บาท ถือเป็นราคาหน้าสวนที่ขายให้กับพ่อค้าคนกลางได้นำไปจำหน่ายต่อ

แต่ช่วงนี้ติดอยู่ในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ทำให้พ่อค้าคนกลางเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมารับซื้อสินค้าไปขายต่อนั้นค่อนข้างจะลำบาก เพราะหากมาจากพื้นที่เสี่ยงก็จะต้องมีการกักตัว 14 วัน จึงทำให้สินค้านั้นกระจายไปได้ไม่ทั่วถึงเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

มะขามเทศ, มะขามเทศเพชรโนนไทย

 

"ฝากถึงประชาชนที่ชื่นชอบมะขามเทศให้ลองมาลิ้มรสรับประทานของสวนตนดู ซึ่งสามารถส่งทางออนไลน์ได้ หรือจะโทรมาสั่งจองได้ที่เบอร์ 0851442735 หรือ 0844112578 ทั้งนี้มะขามเทศเพชรโนนไทยสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานกว่า 1 อาทิตย์ และไม่มีการฉีดยาฆ่าแมลงแต่อย่างใด"

มะขามเทศ, มะขามเทศเพชรโนนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา พบมีเกษตรกรปลูกมะขามเทศเพชรโนนไทยจำนวนกว่า 300 ราย ในเนื้อที่กว่า 2,500 ไร่ ทำให้มีเงินหมุนเวียนเฉลี่ยต่อปีกว่า 30 ล้านบาท

มะขามเทศ, มะขามเทศเพชรโนนไทย

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

 

#ช้อปเลยลาซาด้าลดสูงสุด80%

 

เกษตรกรโคราชยิ้มออก ปลูก \"มะขามเทศเพชรโนนไทย\" ขาย 3 เดือนโกยเงินแสน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ