ข่าว

โซเชียลมีเดีย เชื่อมกลโกง 'เราเที่ยวด้วยกัน' เชื่อมูลค่าเสียหายทะลุเกิน 1.7 พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดกลวิธีโกง 'เราเที่ยวด้วยกัน' ดึงโซเชียลมีเดียสะพานเชื่อมทุกฝ่าย 'คนร้าย คนขายสิทธิ เจ้าของที่พัก' ง่ายดายทุกขั้นตอน ก่อนเข้ากรุ๊ปรับประโยชน์ ชี้ กรณีณัฐชญา รีสอร์ตชัยภูมิ พบ 9 พันผู้ร่วมกระทำผิด ฉกเงินรัฐไปแล้ว 1.7 พันล้าน เชื่อยังมองไม่เห็นอีกมาก

จากกรณี ตำรวจกองปราบดำเนินการตรวจสอบเอาผิดโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ที่มีพฤติกรรมทุจริตฉ้อโกงเงินของรัฐจากโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงไวรัสโควิด-19 จนนำไปสู่การกระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 55 จุด ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และ จ.ภูเก็ต จับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 50 ราย พร้อมกับเตรียมขยายผลเอาผิดไปยังประชาชนที่ร่วมโกงซึ่งมีจำนวนมาก เฉพาะเพียงแค่โรงแรมณัฐชญา รีสอร์ต จ.ชัยภูมิ พบมีกว่า 9,000 คน 

ความคืบหน้า ล่าสุด วันที่ 30 มกราคม 2564 ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุหลักอีกประการที่ทำให้ โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" มีประชาชนร่วมกระทำผิดเป็นจำนวนมาก เป็นผลจากการที่ขบวนการของกลุ่มผู้กระทำผิด นำสื่อสังคมออนไลน์มาใช้เป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อกับประชาชนทั่วประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: จับแล้ว 50 ผู้ประกอบการทุจริต'เราเที่ยวด้วยกัน'

เริ่มจากการโพสต์เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับรูปแบบวิธีการโกง การสวมสิทธิ์ที่ศึกษามาจากกลโกงโครงการ ”คนละครึ่ง” ซึ่งจะมีการอธิบายขั้นตอนอย่างละเอียด ตั้งแต่การเปิดซิมโทรศัพท์ สมัครแอพพลิเคชั่นถุงเงิน การส่งสำเนาบัตรประชาชน และค่าตอบแทนที่จะได้รับ

จากนั้น ในกลุ่มขบวนการจะเข้าหาให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มลับที่เปิดขึ้นมา เพื่อใช้เป็นช่องทางในการซื้อขายสิทธิ์  โดยมีผู้ต้องหา ที่ทำหน้าที่เป็นผู้รวบรวมสิทธิ์ซึ่งเปรียบเหมือนพ่อค้าคนกลางเป็นตัวกลารสำคัญ ในการรับซื้อสิทธิ์จากประชาชนในราคา 500 บาทต่อคน ก่อนนำไปขายต่อให้กับผู้ประกอบการโรงแรม ตั้งแต่ 800  - 1,000 บาท  เพื่อนำไปใช้ในการโกงเงินโครงการดังกล่าวจากรัฐต่ออีกทอดหนึ่ง

โซเชียลมีเดีย เชื่อมกลโกง \'เราเที่ยวด้วยกัน\' เชื่อมูลค่าเสียหายทะลุเกิน 1.7 พันล้าน

สำหรับมูลค่าความเสียหาย ที่รัฐต้องสูญเสียไปกับขบวนการดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้น ณ ตอนนี้ เฉพาะเพียงแค่เคส โรงแรมณัฐชญา รีสอร์ต จ.ชัยภูมิ ที่มีผู้กระทำผิดกว่า 9,000 คน พบความเสียหายประมาณ 1.7 พันล้านบาท และคาดว่า ความเสียหายจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นไปอีกเท่าตัว

เนื่องจากยังมีโรงแรมอีกแห่งในพื้นที่จ.ชัยภูมิ เข้าข่ายกระทำผิดในลักษณะเดียวกัน มีผู้เกี่ยวข้องอีกกว่า 1 หมื่นคน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับผู้กระทำผิดเหล่านี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ