ข่าว

รพ.ตำรวจ เตือนส่วนผสม 'เคนมผง' เพิ่มอันตรายยิ่งกว่าสารเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ รพ.ตำรวจ เผยผลตรวจ เคนมผง 2 ชุด จากโรงพักพระยาไกร พบส่วนผสม ยาเค ยานอนหลับ เฮโรอีน ยาอี สัดส่วนไม่เท่ากัน ชี้ ความรุนแรงที่เกิด เพราะการรวมกันของสารเสพติดชนิดต่างๆ เพิ่มความเสี่ยงต่อชีวิต จากการรับยาเกินขนาด ส่วนผู้เสียชีวิต 7ราย ส่งชันสูตรสถาบันนิต

วันที่ 12 มกราคม 2564 เวลา 14.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์ (สบ 6) ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานพยาธิวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผย ผลตรวจพิสูจน์ของกลางที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุ ท้องที่ สน.วัดพระยาไกร ว่า จากของกลาง 2 ชิ้น ชิ้นแรกตรวจพบสารเสพติด 2 ตัว คือ เคตามีน และไดอะซีแพม เป็นกลุ่มยานอนหลับ ของกลางชิ้นที่ 2 ตรวจพบสาร 3 ชนิด คือ เคตามีน เฮโรอีน และยาอี

ทั้งนี้กรณีสูตรไม่ตายตัว เนื่องจากขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่าจะนำส่วนผสมมารวมกันอย่างไรบ้าง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพตามต้องการ โดยทั้ง 2 สูตรไม่พบส่วนผสมของไอซ์และนมผง ตามชื่อยาที่เรียกกัน เชื่อว่าแหล่งที่มาของสารมาจากคนละแหล่ง ซึ่งตัวสารที่ความรุนแรงมากที่สุดคือเฮโรอีน เพราะหากได้รับเกินขนาดจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ รองลงมาเป็นสารประเภทเคตามีน รบกวนการทำงานของหัวใจได้ ส่วนยานอนหลับ หรือไดอะซีแพม จะมีฤทธิ์เบากว่า ยกเว้นได้รับปริมาณมากๆ ก็ทำให้เสียชีวิตได้ 

รพ.ตำรวจ เตือนส่วนผสม \'เคนมผง\' เพิ่มอันตรายยิ่งกว่าสารเสพติด

พล.ต.ต.ธนิต กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่ “เคนมผง” ทำให้เกิดอันตรายรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตเนื่องจากมีการใช้ยารวมกัน ทำให้เกิดพิษสะสมเพิ่มเติม ส่งเสริมความความแรงของพิษต่อร่างกาย และต่ออวัยวะอย่างรุนแรงและเฉียบพลันมากขึ้น บางครั้งเป็นการกดผลข้างเคียงของยาตัวอื่น ทำให้เวลาเสพเข้าไปไม่รู้สึกถึงผลข้างเคียง ทำให้มีความเสี่ยงได้รับยาที่สูงเกินขนาด จนกระทั่งถึงแก่ชีวิต

สำหรับการเสพเคตามีน มีฤทธิ์กดประสาท ลดการเจ็บปวด ทำให้รับรู้แสงสีเสียงผิดปกติ ทำให้เคลิบเคลิ้ม มีผลต่อความดันโลหิตสูง ลดอัตราการหายใจ มีอาการฝัน แต่เมื่อเสพในปริมาณมากทำให้เสียชีวิต และหากมีส่วนผสมของยาอี ที่มีฤทธิ์ต่อระบบหัวใจก็จะทวีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนยานอนหลับเชื่อว่าผู้เสพนำมาผสมขึ้นเนื่องจากผู้เสพมีภาวะดื้อยา จึงนำยานอนหลับซึ่งหาได้ง่ายมาผสมเพื่อให้เกิดตัวยาใหม่

รพ.ตำรวจ เตือนส่วนผสม \'เคนมผง\' เพิ่มอันตรายยิ่งกว่าสารเสพติด

ทั้งนี้การผสมตัวยาหลายชนิดทำให้ไปกดผลข้างเคียงของยาชนิดอื่นทำให้ผู้เสพไม่รับรู้ถึงผลข้างเคียงและเสพเพิ่มขึ้น จนถึงขีดอันตราย ทั้งนี้มีการตรวจพบสูตรยาในลักษณะนี้มานานแล้ว โดยมีการผสมมากสุด 3 ชนิด ซึ่งในเมืองนอกนิยมเสพยาลักษณะนี้ แต่การเสียชีวิตหมู่ 6 ศพ ถือว่าพบครั้งแรกที่เสียชีวิตพร้อมกันขณะนี้

พล.ต.ต.ธนิต ยังกล่าวอีกว่า ล่าสุดขณะนี้สน.วัดพรยาไกร ได้ส่งผู้เสียชีวิต รายที่ 7 จากการเสพยาเคนมผงให้สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจพิสูจน์ชันสูตร คาดว่าจะทราบผลเร็วๆ นี้ จึงฝากเตือนประชาชน ว่ายาเคนมผงไม่ใช่สารเสพติดธรรมดาที่เสพได้ผลตามต้องการ แต่เป็นสารเสพติดรุนแรงหลายชนิดรวมกัน อันตรายร้ายแรง ทำให้เสียชีวิตได้โดยไม่คาดคิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ