ข่าว

จากใจสาวออทิสติก นักเรียนทุนอียู ร่ายยาวเชื่อมีความรู้ มีประโยชน์มากกว่า ส.ส.บางคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากใจ สาวออทิสติก นักเรียนทุนอียู ร่ายยาวเชื่อมีความรู้ มีประโยชน์มากกว่า ส.ส.บางคน เลิกเอาความพิการมาล้อเลียนได้เเล้ว

จากกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ต่อว่าดาราสาว ก้อย-อรัชพร จากการที่สาวก้อย ได้ออกมาโพสต์ไอจีสตอรี่ภาพพร้อมข้อความวิพากษ์วิจารณ์คำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี ระบุว่า "คนอื่นเขาไม่ใช่แบบท่านนะค้า ที่อยู่บ้าน 14-15 วันเฉย ๆ แล้วมีเงินใช้หนะค่า"

 

 

กระทั่งในเวลาต่อมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ต่อว่าดาราสาว ก้อย-อรัชพร ซึ่งช่วงหนึ่งของโพสต์มีการระบุว่า "ก้อย-อัชราพร คือ..ใคร ดาราหน้าแบ๊วหรือออทิสติกกันแน่ จึงได้เล่นเป็นแค่ตัวตลก และ เธอ... คือ... ใคร... ตกอับหรือไม่ จึงต้องมาโหนพลเอกประยุทธดัง"

 

อ่านข่าว : ทนายดังของขึ้นเห็น ปารีณาด่า ก้อย-อรัชพร "ขอพูดในฐานะพ่อที่มีลูกออทิสติก"

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ Piangfan Angela Naksukpaiboon ซึ่งเธอเป็นนักเรียนไทยที่ได้รับทุนเรียนปริญญาเอกสาขาเเพทยศาสตร์อยู่ที่สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นทุนจากสหภาพยุโรป ฝากไปถึง ส.ส.บางคนให้เลิกเอาความพิการมาล้อเลียนได้เเล้ว

 

ดิฉันจะเป็นออทิสติก ปัจจุบันเป็นคนออทิสติกที่เป็นคนไทยคนเดียวที่ได้รับทุน ทุนเรียนปริญญาเอกสาขาเเพทยศาสตร์อยู่ที่สหราชอาณาจักร ทุนจากสหภาพยุโรปนะคะ ดิฉันมั่นใจว่ามีความรู้ ความสามารถเเละประโยชน์มากกว่า ส.ส บางคนคะ กรุณาเลิกเอาความพิการมาล้อเลียนได้เเล้วค่ะ

 

นอกจากนี้ก็ได้เคยเป็นตัวแทนประเทศไทยไปงานรับโนเบลสาขาสันติภาพ (Nobel Peace Prize) ในปี 2015 , ฝึกงานที่ Smithsonian Institution, DC ได้ทุนตั้งแต่มัธยมปลายจนถึงปัจจุบัน (ไม่ใช่ทุนรัฐบาลไทยและไม่มีข้อผูกมัด) และอื่นๆอีกมากมาย ไม่ได้จะอวด แต่จะบอกว่าคนพิการทำได้มากกว่าที่คุณคิด

คนพิการสามารถทําได้มากกว่าที่ใครคิด ถ้าเรามีการให้โอกาสคนพิการในด้านการศึกษา เช่น ทุนศึกษาต่อต่างประเทศเหมือนคนทั่วไป (ทุนเราเป็นทุนรัฐบาลและมหาวิทยาลัยต่างประเทศแบบไม่มีข้อผูกมัด) จ้างงานคนพิการมากขึ้นและเปลี่ยนทัศนคติในตัวคุณ / stereotypes เกี่ยวกับคนพิการนะคะ

 

ส่วนตัวบอกเลยว่าเป็นคนที่มีความโชคดีมาก มีสิทธิมากกว่าหลายๆคน เพราะได้รับโอกาสดีๆ (privilege) ฉะนั้นที่เราออกมาพูดครั้งนี้ก็เป็นการใช้สิทธิในความโชคดีตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเราเพื่อเรียกร้องให้ทุกคนออกมาพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสและเรียกร้องสิทธิเพื่อคนพิการกันเหอะ

คลิกอ่านต้นเรื่อง

 

อ่านข่าว : ปารีณา แจ้งความทนายดังเรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน ก้อย-นายกผู้ปกครองออทิสติกคิวต่อไป

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ