ข่าว

มิสทิฟฟานี 2020 ร้อง ปอท. ถูกแฮกเฟซบุ๊ค ออกฉ้อโกง ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ล็อค ขวัญลดา" มิสทีฟฟานี่ 2020 แจ้ง ปอท. หลังโดนแฮกเฟซบุ๊ก นำาไปหลอกออมเงิน ขายกระเป๋าแบรนด์เนม

วันที่ 4 มกราคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่กองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) น้องล็อค ขวัญลดา มิสทิฟฟานี่ 2020 (Miss Tiffany's Universe 2020) หรือชื่อจริง นายรังสิมันตุ์ นัดสูงวงษ์ อายุ 23 ปี ชาวนครปฐม เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ณัฐ จินดาโชติอมร รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. แจ้งความ กรณีโดนคนร้ายแฮกเฟซบุ๊ก ในบัญชีแอคเคาน์ชื่อ Rock Kwanlada ไปเมื่อคืนส่งท้ายปี 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา  ก่อนนำชื่อนี้ไปหลอกประกาศขายสินค้าแบรนด์เนม มีผู้หลงเชื่อสูญเงินซื้อไปหลายรายนับแสนบาท

น้องล็อค ขวัญลดา เปิดเผยว่าเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 31 ธันวาคม คนร้ายแอบอ้างเป็นผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือมาก ทักมาทางไลน์ สอบถามว่ามี ข้อความทางอิเล็กทรอนิกส์ ฟหรือเอสเอ็มเอส. ส่งเข้ามาหาตนหรือไม่ ซึ่งเราต้องรีบตอบกลับจึงเข้าไปค้นหาทันที แต่ก็ไม่พบ เมื่อแจ้งกลับไปว่าไม่มี  แต่คนร้ายย้ำกลับมาอีกว่ามีนะ พอเราเข้าไปเปิดดูอีกครั้งก็เจอจึงรีบแคปฯ ตรงนั้นซึ่งเป็นรหัส OTP ส่งกลับไปให้เขาทันที ก่อนคนร้ายจะเอาไปเปลี่ยนพลาสเวิร์ด อีเมล เบอร์โทร. โดยไม่ทันคิดหรือเฉลียวใจว่าเป็นไลน์คนร้าย คิดว่าท่านอาจจะเปลี่ยนไลน์ใหม่ เพราะสังเกตดูรูปปก - รูปโปรไฟล์ ทุกอย่างก็เหมือนเดิม เขาเร่งรัดมาด้วย เราจึงแคปฯ ส่งไปให้ เพราะคิดว่าเขาจำเป็นต้องใช้งานจริงๆ 

มิสทิฟฟานี 2020 ร้อง ปอท. ถูกแฮกเฟซบุ๊ค ออกฉ้อโกง ปชช.

จากนั้นเฟซบุ๊กของตนที่มีคนติดตามจำนวนกว่าแสนคนก็เข้าไปไม่ได้อีกเลย  นอกจากนั้นคนร้ายยังได้เอาเฟซบุ๊กที่แฮกไปได้ไปหลอกลวงด้วยการเข้ากลุ่มออมเงิน ประกาศเชิญชวนให้โอนเงินมาร่วมออมเงินกับตนจะได้กำไร ได้ดอกเบี้ยสูงและโพสต์ขายกระเป๋าแบรนด์เนม เชื่อว่ามีผู้หลงเชื่อเยอะ เบื้องต้นติดต่อแจ้งตนมาแล้ว 5 ราย มูลค่าความเสียหายนับแสนบาท

"มีรายหนึ่งเป็นน้องของเพื่อน ทักมาบอกในไอจีตน ว่าเขานำเงินออมก้อนสุดท้าย 2.5 หมื่นไปร่วมออม ก่อนถูกคนร้ายโกงและมาทราบภายหลังว่า เฟซบุ๊กนั้นโดนคนร้ายแฮกเอาไปแอบอ้าง"

มิสทิฟฟานี 2020 ร้อง ปอท. ถูกแฮกเฟซบุ๊ค ออกฉ้อโกง ปชช.

น้องล็อค ขวัญลดา กล่าวอีกว่า สำหรับเฟซบุ๊กของตนนั้นไม่สำคัญเลย เมื่อเทียบกับสิ่งที่คนร้ายเอาไปหลอกลวงคนอื่นต่อ ตนอยากให้ตำรวจ ปอท.ช่วยติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้

หลักจากทราบว่าโดนแฮกตนได้แจกประกาศเพื่อนให้ทราบผ่านทางไอจี.และเพจ ที่มีแอดมินหลายคนดูแลอยู่แต่คนร้ายก็ยังพยายามเข้ามาลบข้อความเตือนเหล่านั้นอยู่อีก
อยากฝากเตือนสติคนใช้งานโซเขียลต่างๆ ขอให้ตั้งสติตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นเอสเอ็มเอส. ที่เข้ามา บอกให้เรายืนยันตัวตนต่างๆ ขอให้ตรวจสอบให้ชัดเจนละเอียดถี่ถ้วนชัดเจนให้ดีก่อน

มิสทิฟฟานี 2020 ร้อง ปอท. ถูกแฮกเฟซบุ๊ค ออกฉ้อโกง ปชช.

เบื้อนต้นพนักงานสอบสวนได้พาน้องล็อค ขวัญลดา เข้าไปพบฝ่ายสืบสวนเพื่อตรวจหาร่องรอยคนร้าย และพบว่ามีการแจ้งความ สน.บางพลัดมาแล้ว จะได้ประสาน สน.ท้องที่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ