ข่าว

จ่อหมายเรียก คนรับเช็คจาก"ประสิทธิ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผตห.คดีทุจริตสนง.ทรัพย์สินฯ ให้ปากคำครบ ในคดีเดียว สำนวน"สกุลธร" หลังรายงานตัวกองปราบ ชี้คำให้การ"ประสิทธิ์ – สุรกิจ"สอดคล้อง แม้ฝ่ายหลังไม่ลงลึกเชิงคดี แต่ตรงกับแนวทางสืบสวน โดยเฉพาะเส้นทางเงิน เตรียมเรียกบุคคลรับเช็คจากประสิทธิ์

จากกรณี พนักงานสอบสวนกองปราบฯ ดำเนินการตรวจสอบคดีทุจริตในสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์เพิ่มเติมในสำนวนที่สอง ซึ่งอาจเกี่ยวพันกับนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด น้องชายของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เพราะเป็นผู้ให้เงินกับนายประสิทธิ์ อภัยพลชาญ อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และ นายสุรกิจ ตั้งวิทูวณิช พนักงานบริษัทเอกชน สอง ผู้ต้องหาในสำนวนคดีแรกที่ถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางตัดสินจำคุก กระทั่งเมื่อสองผู้ต้องหาในสำนวนคดีแรกพ้นโทษออกมาจากเรือนจำแล้วนั้น
 

ทางพนักงานสอบสวนกองปราบก็ได้มีการออกหมายเรียกให้ทั้งสองมาเข้าพบอีกครั้งเพื่อให้ปากคำในฐานะพยานในส่วนของคดีที่สองที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยหลังจากมีการออกหมายเรียก นายประสิทธิ์ ก็ได้ติดต่อเข้าให้ปากคำกับทางพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา คงเหลือ นายสุรกิจ ที่ยังอยู่ระหว่างการนัดหมายเข้าพบ ตามที่ได้เคยนำเสนอไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทางนายสุรกิจ ได้เดินทางมาติดต่อเข้าให้ปากคำกับทางพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. เป็นที่เรียบร้อย โดยเป็นการมาติดต่อเข้าให้ปากคำก่อนกำหนดนัดหมายเดิมที่จะเดินทางมาให้ปากคำในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งจากการสอบปากคำดังกล่าว แม้ว่านายสุรกิจเองนั้น จะไม่ยอมกล่าวลงลึกไปถึงรายละเอียดเชิงลึกทางคดีมากนัก แต่ก็มีคำให้การบางส่วนที่ค่อนข้างเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีพอสมควร เพราะมีการยอมรับว่าเป็นผู้ส่งต่อเช็คให้กับนายประสิทธิ์จริง ส่วนนายประสิทธิ์จะนำไปให้ใครต่อนั้นยืนยันว่าไม่ทราบ

 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับคำให้การของนายสุรกิจ ดังกล่าวสอดคล้องกับคำให้การของนายประสิทธิ์ ที่ยอมรับว่ามีการรับเช็คต่อมาจากนายสุรกิจจริง ก่อนจะนำไปส่งต่อให้กับบุคคลอื่นตามพยานหลักฐานเกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบก่อนหน้านี้ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นใครบ้าง  ส่วนเงินสดที่ได้จากการทุจริตนั้น นายประสิทธิ์ อ้างว่าจำไม่ได้ว่านำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดำเนินการของพนักงานสอบสวนกองปราบ หลังจากนี้จะทำการออกหมายเรียกบุคคลที่มีหลักฐานว่าเป็นผู้รับเช็คดังกล่าวต่อจากนายประสิทธิ์ มาเข้าให้ปากคำเพื่อขี้แจงข้อสงสัย ส่วนกรณีจะมีการเชิญตัวนายสกุลธร มาเข้าพบหรือไม่ ยังไม่สามรถระบุแน่ชัดได้ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ