ข่าว

รีบเลย ตม.ผ่อนผันจับแรงงานเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กอู๊ด" งัดไม้นวม ผ่อนผันดำเนินคดีกลุ่มแรงงานต่างด้าวในประเทศ ย้ำให้รีบออกมาแสดงตัว และเข้าสู่ขั้นตอนคัดกรอง"โควิด-19" กร้าวเร่งขยายผลขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อน

วันนี้ (24 ธันวาคม 2563) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย รอง ผบช.สตม. พ.ต.อ.จิรพงศ์ รุจิรดำรงค์ชัย ผกก.สส.บก.ตม.3 แถลงสรุปภาพรวมผลการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

 

รีบเลย ตม.ผ่อนผันจับแรงงานเถื่อน

สืบเนื่องจากกรณีวันที่ 22 ธันวาคม 63 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่กว่า 300 นาย เพื่อออกตรวจตราป้องกันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาตามสถานประกอบการโดยผิดกฎหมายในเขตพื้นที่กทม. และปริมณฑล เพื่อป้องกันแรงงานต่างด้าวที่แอบลักลอบเข้าเมือง และอาจมีเชื้อโรคเข้ามาแพร่กระจายในประเทศ

 

รีบเลย ตม.ผ่อนผันจับแรงงานเถื่อน

พ.ต.อ.จิรพงศ์ กล่าวว่า ได้รับเบาะแสจากประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ ว่าในพื้นที่ไข่ขาวคือรอบๆ จังหวัดสมุทรสาคร อาจจะมีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาปะปน จึงประสานกระทรวงแรงงาน สาธารณสุขจังหวัด โดยมีชุดปฏิบัติ จำนวน 6 ชุดเข้าตรวจสอบในจุดต่างๆ ทำให้สามารถจับกุม แรงงานต่างด้าวได้จำนวน 61 ราย แบ่งเป็น พม่า 54 ราย กัมพูชา 4 ราย และลาว 3 ราย เป็นความผิดฐานหลบหนีเข้าเมือง 51 ราย

 

อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต 9 ราย และไม่แจ้งที่พักอาศัยภายใน 90 วัน 1 ราย ทั้งหมดได้ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนมาตรฐานโดยกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับมาตรการโควิด-19 ไม่พบว่ามีบุคคลใดมีลักษณะเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด  หลังจากนี้จะดำเนินการตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ก่อนผลักดันออกนอกประเทศ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้อยู่บริเวณพรมแดนเพื่อรอการผลักดันออกต่อไป

 

 

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ทางสตม. มีมาตรการตรวจสอบกวดขันและปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยจะมุ่งเน้นไปที่การหลบหนีเข้าเมืองใหม่ ในรอบปีที่ผ่านมาทาง สตม.ไม่ได้ปล่อยปละละเลยได้จับกุมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เป็นต้นมาถึงปัจุบัน สามารถจับกุมชาวพม่าที่หลบหนีเข้าเมืองได้จำนวน 26,000 คน ไม่รวมชาติอื่นๆ ซึ่งได้มีการดำเนินกวาดล้างอย่างจริงจังมาโดยตลอด

 

รีบเลย ตม.ผ่อนผันจับแรงงานเถื่อน

ส่วนมาตรการเร่งด่วนขณะนี้ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และกระทรวงแรงงาน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะมีการผ่อนผันดำเนินคดีกับกลุ่มแรงงานต่างด้าว ทั้งผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองก่อนหน้านี้ และผู้ที่เอกสารประจำตัวหมดอายุ เพื่อให้แรงงานต่างด้าวออกมาแสดงตน เข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรองโรค ซึ่งเชื่อว่า ผู้ประกอบการจะให้ความร่วมมือ นำแรงงานผิดกฎหมายออกมาแสดงตัว ลดปัญหาการทิ้งแรงงานต่างด้าว เหมือนกรณีก่อนหน้านี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนโรค และกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังผลตรวจเชื้อไม่พบเป็นโรคโควิด-19

 

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวต่อว่า ขณะนี้จะเพิ่มมาตรการป้องกัน ไม่ให้มีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายรายใหม่ พร้อมเร่งสืบสวนสอบสวนถึงขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐ หรือพลเรือน เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ เนื่องจาก ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน แต่หากพบเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จะดำเนินคดีอาญาโดยไม่ละเว้น

 

ส่วนกรณีข่าวลือแรงงานตกค้างหน้าด่านชายแดนเมียนมานั้น ยืนยันว่า เป็นเพียงการกักตัว 14 วัน เพื่อรอผลักดันส่งกลับ ยืนยันว่า ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน มีความร่วมมืออันดีต่อกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ