ข่าว

เรียกสอบแล้ว เจ้าของโรงงานมหาชัย เททิ้ง14พม่าริมถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้การฯ ปากน้ำ เรียกตัวสอบปากคำ เจ้าของโรงงาน ย่านสมุทรสาคร หลังเททิ้งแรงงานพม่า 14 ชีวิต ริมถนนบางนา-ตราด ยืนยันผิดข้อหา "ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว" โทษคุก 2 ปี ย้ำเร่งขยายผลถึงขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อน

เมื่อเวลา 12.15 น.วันที่ 23 ธันวาคม 2563 พลตำรวจตรี ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ และ พลตำรวจตรีรุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 3  ได้เดินทางมาที่สถานีตำรวจภูธรบางแก้ว จ.สมุทรปราการ  

 

เรียกสอบแล้ว เจ้าของโรงงานมหาชัย เททิ้ง14พม่าริมถนน

เพื่อติดตามความคืบหน้า และหารือกรณีนายจ้างพาแรงงาน สัญชาติเมียนมา จำนวน 14 คน จากจังหวัดสมุทรสาคร มาทิ้งเอาไว้ที่บริเวณปากซอยหมู่บ้านกรีนเลค ถนนบาง-ตราด จังหวัดสมุทรปราการ

 

เรียกสอบแล้ว เจ้าของโรงงานมหาชัย เททิ้ง14พม่าริมถนน

พลตำรวจตรีชุมพล  เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการพิสูจน์ทราบทั้งหมดเป็นแรงงานชาวเมียนมา ประกอบด้วย ผู้หญิง 5 คน  และ ผู้ชาย 9 คน รวม 14 คน ซึ่งทั้งหมดมีหนังสือเดินทาง 6 คน อีก 8 คนไม่มีหนังสือเดินทาง โดยขณะนี้ตำรวจทราบแล้วว่า รถตู้ที่นำแรงงานมาทิ้งเป็นรถของบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับอาหารทะเลที่อยู่ในพื้นที่สีแดง จ.สมุทรสาคร ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าจะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เนื่องจากมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปแล้วในจังหวัดสมุทรสาคร และ สมุทรปราการ ห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่

 

ส่วนจะดำเนินคดีในข้อหาอะไรบ้าง ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา เบื้องต้นจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาขัดคำสั่งจังหวัด กรณีห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาในจังหวัด ซึ่งการฝ่าฝืนประกาศนี้ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งต้องสืบสวนสอบสวนขยายผลด้วยว่า มีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพราะคดีนี้จะต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดในทุกราย

 

 

 

ขณะที่แรงงานทั้ง 14 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้นำไปตรวจสอบสวนคัดกรองโรคที่โรงพยาบาลแล้ว แต่จากการตรวจเบื้องต้นทั้งหมดยังไม่มีอาการที่บ่งชี้ว่า มีอาการคล้ายติดเชื้อโควิด-19  ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับแรงงานทั้งหมด อ้างว่า ไม่ทราบว่านายจ้างจะพาไปที่ใด และ ไม่ทราบถึงปลายทาง เพียงแค่ขึ้นรถตามคำสั่งเท่านั้น

 

เรียกสอบแล้ว เจ้าของโรงงานมหาชัย เททิ้ง14พม่าริมถนน

ล่าสุดขณะนี้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ประสานไปยังบริษัทฯ ที่นำแรงงานเมียนมา 14 คน มาทิ้งไว้ย่านถนนบางนา-ตราด เพื่อเชิญตัวกรรมบริษัทโรงงานฯ มาที่สถานีตำรวจภูธรบางแก้วแล้ว

 

ขณะเดียวกันในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ต้องยอมรับว่า อาจเป็นหนึ่งในจังหวัดที่กลุ่มแรงงานจะเข้ามา ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทุก สภ.ในพื้นที่ ทั้งหมด 15 สภ. รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร จะกระจายตามพื้นที่ที่รับผิดชอบในการตั้งด่านตามจุดเสี่ยงต่างๆ และรอยต่อระหว่างจังหวัด สำหรับจุดเสี่ยงที่คนเยอะ และมีแรงงานทำงาน ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา ทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้ประกาศปิดสถานที่จุดเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น สนามไก่ชน ร้านอินเตอร์เน็ต-ร้านเกมส์ รวมไปถึงสถานที่จัดงานรื่นเริงต่างๆ งดกิจกรรมทั้งหมด

 

ด้าน พลตำรวจตรี รุ่งโรจน์ ระบุว่า ทางตำรวจต้องดำเนินการกับทางแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ ในตามขั้นตอนของทางสาธารณสุข การคัดกรองโรค ตลอดจนการกักตัว ส่วนแรงงานที่ไม่มีเอกสารการเข้าเมืองที่ถูกต้องนั้น จะต้องผลักดันตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ