ข่าว

ชาวไร่ยาสูบวอนเร่งจ่ายเงินชดเชยพร้อมแก้ภาษี โวยถูกยัดเยียดปลูกพืชทดแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวไร่ยาสูบพ้อ สรรพสามิตไม่ตอบโจทย์ชาวไร่ หนุนปลูกข้าวโพด-มันฝรั่งทั้งที่ยังไม่ได้ศึกษาให้ดี เสนอ "คลัง-สรรพสามิต" เลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ออกไปก่อน ระหว่างศึกษาพืชทดแทน 

นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์ จ.เพชรบูรณ์ ให้ความเห็นกรณีกรมสรรพสามิตให้ข่าวกำลังเร่งปรับโครงสร้างภาษียาสูบใหม่ให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเสนอให้ชาวไร่ปลูกข้าวโพด และมันฝรั่งทดแทนการปลูกยาสูบ ว่า “เราไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอปลูกพืชทดแทนที่ให้ปลูกข้าวโพดและมันฝรั่งทดแทน การปลูกยาสูบเป็นวิถีชีวิต ปากท้อง และรายได้ของชาวไร่มากว่า 80 ปี ไม่เคยมีหน่วยงานทำการศึกษาจริงจังว่าดิน สภาพพื้นที่ ภูมิอากาศของแต่ละจังหวัด หรือความเชี่ยวชาญของชาวไร่ แตกต่างกันอย่างไร ปลูกพืชอะไรได้บ้าง พวกเรารู้สึกว่ากรมสรรพสามิตกำลังยัดเยียดให้ชาวไร่ไปปลูกข้าวโพดหรือมันฝรั่ง แทนที่จะค่อยๆ ใช้เวลาศึกษาให้ดีกว่านี้ แล้วหาพืชที่เหมาะสมในการเลี้ยงชีพระยะยาวและให้รายได้ใกล้เคียงกับการปลูกยาสูบได้”

 

ชาวไร่ยาสูบวอนเร่งจ่ายเงินชดเชยพร้อมแก้ภาษี โวยถูกยัดเยียดปลูกพืชทดแทน

 


ด้านนายณรงค์ศักดิ์ กิจพิทักษ์ ชาวไร่จาก จ. เชียงราย เผยว่า “ชาวไร่ทางภาคเหนือก็มีการปลูกมันฝรั่งอยู่บ้างแล้ว แต่รายได้ก็ไม่เท่าเทียมกับการปลูกยาสูบ เพราะมีโรคเยอะ ทำให้ราคาตก โดนตัดราคา จึงไม่เหมาะเป็นพืชทดแทนยาสูบ อีกทั้งหัวพันธุ์จะต้องนำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ เงินชดเชยที่เรียกร้องกันมาปีว่าและรัฐบาลสัญญาว่าจะให้ก็ยังไม่ได้รับซักบาทเดียว”

 

ชาวไร่ยาสูบวอนเร่งจ่ายเงินชดเชยพร้อมแก้ภาษี โวยถูกยัดเยียดปลูกพืชทดแทน

 


นายวิเชียร ฤทธินาคม ชาวไร่ยาสูบจาก อ. หล่มสัก จ. เพชรบูรณ์ เสริมว่า “ส่วนพืชสวนพืชไร่อื่นๆ เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้น มีการส่งเสริมให้ปลูกกันอยู่แล้วในหลายจังหวัด แต่รายได้ต่อไรก็ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของรายได้จากการปลูกยาสูบ ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ราคากิโลกรัมละ 8 บาท ไร่หนึ่งเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 700-800 กิโลกรัม เกษตรกรได้เงินไร่ละ 6,000-7,000 บาท ขณะที่ยาสูบได้ราคาเฉลี่ยประมาณกิโลกรัมละ 55 บาท ไร่หนึ่งเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 400-500 กิโลกรัม เกษตรกรได้เงินไร่ละ 25,000 บาท หากอยากได้เงินมากๆ ก็ต้องใช้พื้นที่ปลูกข้าวโพดเยอะ แต่ชาวไร่บางรายมีพื้นที่แค่เพียง 2-3 ไร่ ส่วนใหญ่เช่าที่ปลูกยาสูบ รายได้จากการปลูกข้าวโพดไม่พอเลี้ยงครอบครัวแน่ๆ”

 

 

ชาวไร่ยาสูบวอนเร่งจ่ายเงินชดเชยพร้อมแก้ภาษี โวยถูกยัดเยียดปลูกพืชทดแทน


ก่อนหน้านี้ ชาวไร่ยาสูบได้ทำหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อเร่งรัดให้แก้ปัญหา 3 เรื่องคือให้กรมสรรพสามิตประกาศแผนปรับอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ เร่งหาพืชชดเชยที่เหมาะสมให้ชาวไร่ยาสูบ และจ่ายเงินชดเชยโควตายาสูบสำหรับฤดูการผลิต 2562/2563 วงเงิน 160 ล้าน ที่ได้มีการชะลอไว้ก่อนหน้านี้ ภายใน ธ.ค. 2563 หลังจากที่ชาวไร่ทั่วประเทศ 3 หมื่นกว่าคนติดตามทวงถามมาร่วมปี

 

 

“พวกเราขอเรียกร้องให้ท่าน รมว. คลัง และ รมช. สันติ หาแนวทางที่แก้ปัญหาระยะยาวได้และไม่ส่งผลกระทบกับชาวไร่อีกโดยเฉพาะการประกาศเลื่อนภาษี 40% ออกไปก่อนสัก 2-3 ปี แล้วให้ชาวไร่ได้มีโอกาสร่วมเสนอความคิดเห็นเรื่องหาพืชทดแทนที่ตรงกับความต้องการและความสามารถของพวกเราชาวไร่ยาสูบ ถ้าให้ท่านอธิบดีเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่นที่ท่านไม่ถนัด ท่านก็คงต้องใช้เวลาเหมือนกัน และอยากให้เร่งพิจารณาจ่ายเงินชดเชยของปี 62/63 ให้กับพวกเราภายในสิ้นปีนี้ด้วย” นายสงกรานต์ทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ