ข่าว

เครือข่ายปกป้องสถาบันฯ ยื่นประธานรัฐสภาตรวจสอบส.ส.หนุนม็อบจาบจ้วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายปกป้องสถาบันฯ ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ ส.ส.บางคน ที่ให้การสนับสนุน ม็อบจาบจ้วง ว่าเป็นไปตามจริยธรรมของความเป็นผู้แทนราษฎรของปวงชนขาวไทย ตามคำปฏิญาณตนหรือไม่

25 พ.ย.63 วันนี้ 10.00 น.นายประกอบกิจ อินทร และนายพานสุวรรณ ณ แก้ว ผู้ประสานงานภาคีเครือข่าย กลุ่มเครือข่ายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ นำมวลชนจำนวนหนึ่ง เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา  โดยมีนายราเมศ  รัตนะเชวง เลขานุการ   มารับหนังสือแทนประธานรัฐสภา โดยระบุให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกรัฐสภาบางคน โดยระบุว่า 

ก่อนการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา มีการกำหนดให้สมาชิกรัฐสภาต้องกล่าวคำปฏิญาณตนต่อรัฐสภาว่า ข้าพเจ้า...ขอปฏิญาณตนว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ โดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ ในหมวดที่ ๑ มาตรา ๒ กำหนดไว้ว่า "ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" หมวดที่ ๒ มาตรา ๖กำหนดไว้ว่า "องศ์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่คารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ผู้ใดจะกล่าวหาหรือห้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางได ๆ มิได้" ซึ่งเป็นสิ่งที่สมาชิกรัฐสภาจำต้องรักษาไว้และปฏิบัติตาม ตามคำกล่าวในการปฏิญาณตนต่อรัฐสภา

จึงขอสอบถามถึงทางรัฐสภา ว่าพฤติกรรมของสมาชิกรัฐสภาบางท่าน ที่มีการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคณะราษฎร ๖๓ ซึ่งมีพฤติกรรมจาบจ้วง ล่วงละเมิด ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างชัดเจน เปิดเผย และมีการท้าทายอย่างต่อ เนื่อง เป็นการกระทำที่เข้าข่ายไม่ปฏิบัติตนต่อคำปฏิญาณหรือไม่ 

ภาคีเครือข่ายฯจึงเรียกร้องให้ ทางรัฐสภาพิจารณาและตรวจสอบถึงพฤติรรมดังกล่าว ว่าเป็นไปตามจริยธรรมของความเป็นผู้แทนราษฎรของปวงชนขาวไทย ตามคำปฏิญาณตนหรือไม่
 

ทั้งนี้ ก่อนจะทำการยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา มีการแสดงละครใบ้ สื่อให้เห็นขบวนการที่ถูกชักโยงโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และทางกลุ่มยังจัดทำเค้กวันเกิดให้นายธนาธร ปักด้วยเทียนตัวเลข 112 ด้วย และยังมีตั๋วเครื่องบิน ตั๋วเรือ ตั๋วรถไฟ จำลองมาแสดงอีกด้วย

หลังจากทางตัวแทนกลุ่มเครือข่ายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์มอบหนังสือเรียบร้อย ก่อนพากันเดินทางต่อไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อมอบหนังสือให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ