ข่าว

"อัจฉริยะ"แจ้งความ"รมว.ยุติธรรม-เลขาฯปปส.' ละเว้นหน้าที่ปมยึดยาเค 11 ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัจฉริยะ" แจ้งความเอาผิด รมว.ยุติธรรม-เลขาฯ ป.ป.ส. ปมแถลงจับเคตามีนล็อตใหญ่ ชี้แถลงข่าวเท็จทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ ด้าน"สมศักดิ์"เตรียมแถลงข่าวแจงพรุ่งนี้ พร้อมกับตั้งคณะทำงานเอาผิดกลุ่มปลุกปั่นให้ข้อมูลเท็จทางโซเชียลจากกรณีการตรวจสอบสารเสพติด

วันที่ 23 พ.ย.2563 ที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายอัจฉริยะ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ร้องทุกข์กล่าวโทษ รมต.ว่าการกระทรวงยุติธรรมกับเลขาธิการ ปปส.กับพวก กรณีร่วมกันแถลงข่าวอันเป็นเท็จก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการในการจับเคตามีนที่โกดังจังหวัดฉะเชิงเทราจำนวน 11.5  ตัน มูลค่ากว่า 20,000ล้านบาท แล้วต่อมาแถลงข่าวว่าไม่พบเคตามีน

นายอัจฉริยะฯ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในความผิดตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมนำหลักฐาน คลิป และข้อมูลจากการแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติด (เคตามีน) จำนวน 11.5 ตัน ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา มามอบให้พนักงานสอบสวน ปปป.

สำหรับกรณีนี้ ตนเองมองว่าเป็นการกระทำที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ เนื่องจากกระทรวงยุติธรรม และ ป.ป.ส. เป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือในการตรวจสอบยาเสพติด ซึ่งในวันดังกล่าวมีการเชิญนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญ ทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมตรวจสอบ ผลลัพธ์ที่ได้ก็พบว่าผลตรวจเป็นสีม่วง ซึ่งถือว่าเป็นยาเสพติด แต่ภายหลังไม่กี่วันกลับมีการแถลงข่าวอีกครั้งว่า สารที่พบดังกล่างไม่ใช่ยาเสพติด และผลการตรวจก็เป็นสีขาว พร้อมให้เหตุผลว่า เป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต

นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติในการเก็บของกลาง ซึ่งปกติจะต้องมีลายเซ็นต์กำกับไว้ในของกลางเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้าย แต่ครั้งนี้กลับพบว่ามีการเก็บของกลางอย่างไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งยังพบความผิดปกติอีกเรื่องคือ การที่มีชาวม้งได้ขนยาเสพติดมาเก็บไว้ที่แหลมฉบังก่อนส่งออกไปยังต่างประเทศแล้วมีการจับกุม แต่ก็ยังไม่มีการแจ้งข้อหา มีเพียงแค่การขยายผลเข้าไปตรวจค้น ก่อนที่จะแถลงข่าวดังกล่าว

ด้าน“สมศักดิ์”เตรียมแถลงข่าวแจง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เตรียมแถลงข่าวปมการตรวจยึดสารคล้ายสารเคตามีน หรือ ยาเค น้ำหนักรวมกว่า 11 ตัน ภายในโกดังแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา แต่ภายหลังตรวจสอบพบว่าเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต จึงทำให้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แจ้งความกับตำรวจ ปปป. เพื่อกล่าวโทษกรณีร่วมกันแถลงข่าวอันเป็นเท็จ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือ ปปป. เพื่อเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการยุติธรรม และนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กับพวก หลังร่วมกันแถลงข่าวอันเป็นเท็จก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ ในการตรวจยึดสารคล้ายสารคีตามีน หรือ ยาเค น้ำหนักรวมกว่า 11 ตัน ภายในโกดังแห่งหนึ่ง ที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา และภายหลังมีการแถลงข่าวระบุว่าสารที่ตรวจยึดได้ไม่ใช่สารคีตามีนแต่เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดถึงการเข้าแจ้งความของนายอัจฉริยะ จึงขอเวลาตรวจสอบข้อมูล รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ก่อน

ส่วนกรณีที่ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีอำนาจในการลงชื่อเซ็นกำกับป้องกันของกลางหลังตรวจยึดหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีไม่น่าจะมีหน้าที่ในการเซ็นกำกับแต่มีหน้าที่เพียงมอบนโยบายในการทำงานเท่านั้น

นอกจากนี้คาดว่า ในวันพรุ่งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมจะมีการแถลงข่าวถึงรายละเอียดการตรวจยึดของกลาง และการเข้าแจ้งความของนายอัจฉริยะ

-"สมศักดิ์" ตั้งคณะทำงานเอาผิดกลุ่มปลุกปั่นให้ข้อมูลเท็จทางโซเชียลหลังทำประชาชนเข้าใจผิดการตรวจสอบสารเสพติด ปปส. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจติดตามการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จทางคอมพิวเตอร์  ภายหลังมีกลุ่มบุคคลใช้โซเชียลมีเดียปลุกปั่นเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ จากกรณีการตรวจสอบสารเสพติดของ ปปส.

\"อัจฉริยะ\"แจ้งความ\"รมว.ยุติธรรม-เลขาฯปปส.\' ละเว้นหน้าที่ปมยึดยาเค 11 ตัน

 โปรลาซาด้า

\"อัจฉริยะ\"แจ้งความ\"รมว.ยุติธรรม-เลขาฯปปส.\' ละเว้นหน้าที่ปมยึดยาเค 11 ตัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ