ข่าว

ขุนศึกพม่าฮึ่มเตือน 'ซูจี'อย่าโกงเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8 พ.ย. วันเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา กองทัพเมียนมาส่งคำเตือน รัฐบาลซูจี อย่าโกงเลือกตั้ง

++
    วันอาทิตย์ที่ 8 พ.ย.2563 จะเป็นเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ แบ่งเป็นเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 330 ที่นั่ง และสมาชิกวุฒิสภาอีก 168 ที่นั่ง รวมกับสภาท้องถิ่นอีก 1,171 ที่นั่ง โดยเมียนมาจะมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 37 ล้านคน

ดังที่รู้กันว่า เมียนมากำลังเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดโควิด แต่ กกต.เมียนมา ยังอนุญาตให้พรรคการเมืองต่างๆ หาเสียงได้ตามปกติ
    นักวิชาการอิสระในย่างกุ้งวิจารณ์ว่า ออง ซานซูจี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) กำลังนำพาระบอบการเมืองพรรคเดียวสู่เมียนมา ไม่ได้ส่งเสริมประชาธิปไตยประชาชน 
    กกต.เมียนมา ตกเป็นเป้าแห่งการวิพากษ์วิจารณ์มากมาย โดยเฉพาะข้อกล่าวหาว่า รู้เห็นกับพรรครัฐบาลของออง ซาน ซูจี เนื่องจากการประกาศยกเลิกการเลือกตั้งในพื้นที่ ที่มีพรรคการเมืองขั้วตรงข้ามรัฐบาลมั่นใจว่า จะชนะการเลือกตั้ง

                               ขุนศึกพม่าฮึ่มเตือน \'ซูจี\'อย่าโกงเลือกตั้ง

 

++
เสียงจากกองทัพ
++
    วันที่ 2 พ.ย.2563 กองทัพเมียนมาแถลงข่าวว่า กกต.เมียนมา ละเมิดกฎหมายและขั้นตอนกระบวนการการเลือกตั้งล่วงหน้าอย่างกว้างขวาง 
    ประเด็นการยกเลิกการเลือกตั้งบางพื้นที่เช่นในรัฐยะไข่,รัฐชิน และรัฐฉานตอนเหนือ กกต.เมียนมา จะอ้างเรื่องเกิดเหตุสู้รบระหว่างกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ กับทหารเมียนมา จึงไม่มีความปลอดภัยแก่ผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
    ตัวแทนพรรคการเมืองอื่น กลับมาว่า นี่เป็นเกมเอาเปรียบทางการเมืองของพรรครัฐบาล

 

วันที่ 3 พ.ย.2563 พล.อ.อาวุโสมิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพแห่งชาติเมียนมา กล่าวกับสำนักข่าว Popular News Journal ว่า รัฐบาลพลเรือนกำลังทำผิดพลาดที่ไม่สามารถยอมรับได้ ในช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 พ.ย.2563 และยังกล่าวว่า ทหารในฐานะผู้พิทักษ์ชาติกำลังจับตาดูการเตรียมการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด

                                          ขุนศึกพม่าฮึ่มเตือน \'ซูจี\'อย่าโกงเลือกตั้ง

 
    วันที่ 4 พ.ย.2563 อู ซอ เต ผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐ/โฆษกสำนักงานประธานาธิบดี กล่าวแถลงข่าวตอบโต้ ผบ.สส.กองทัพแห่งชาติเมียนมา ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเกี่ยวกับการจัดการการเลือกตั้งว่า เป็นความเห็นที่มาจากคำพูดที่คลุมเครือของผู้อื่น และว่า ความเห็นของ ผบ.สส.กองทัพแห่งชาติ ไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใดสำหรับการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม แต่กลับจะกระตุ้นให้เกิดความไม่สงบและความวิตกกังวล 
    นักวิเคราะห์ข่าวในย่างกุ้ง ต่างก็เชื่อว่า พรรค NLD ของอองซานซูจี น่าจะได้ชัยชนะเหนือพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ที่กองทัพเมียนมา ให้การสนับสนุน 

 

 

อ้างอิงข้อมูล : บล็อกเกอร์ บก.เงาลาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ