ข่าว

สรุปเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ไบเดนจ่อแถลง ทรัมป์ดักคออย่าอ้างชัย ศึกในศาลเพิ่งเริ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพนซิลเวเนียเป็นโฟกัสรัฐสมรภูมิ ชาวอเมริกันรอไบเดนแถลงจะประกาศชัยชนะเลยหรือไม่ ขณะทรัมป์บอกอย่าอ้างมั่ว รอศาลก่อน

 

ความคืบหน้าผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ล่าช้ามาจนถึงวันนี้เพราะรอผลตรวจนับคะแนนทางไปรษณีย์และบัตรเลือกตั้งชั่วคราว เพราะมีมากกว่าทุกปีและคะแนนก็สูสีกันมาก โดยเฉพาะในรัฐชี้ชะตา หรือรัฐสมรภูมิ ทำให้จนถึงขณะนี้ คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง หรือ Electoral College  ที่ โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้ท้าชิงเก้าอี้ทำเนียบขาวจากพรรคเดโมแครต เก็บมาได้ยังนิ่งอยู่ที่ 264 ขาดอีก 6 เสียง จะถึง 270 หรือกึ่งหนึ่งจาก 538 คะแนน ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  มีคณะผู้เลือกตั้ง 214 เสียง แต่สื่อสหรัฐหลายสำนัก รวมถึง CNN ให้ไบเดน นำอยู่ที่ 253 ต่อ 213  ความแตกต่างอยู่ที่ผลเลือกตั้งจากรัฐแอริโซนา ที่สำนักข่าวเอพีและฟอกซ์ กล้าฟันธงว่าไบเดนชนะแล้ว แต่สื่อรายอื่นมองว่าสูสีเกินไป

 

 

ดังนั้น ทุกสายตาจึงจับจ้องไปที่รัฐเพนซินเวเนีย ที่มีคะแนนผู้เลือกตั้ง 20 เสียง หากผลชัดเจนว่าไบเดนชนะ ก็จะเป็นการตีตั๋วเข้าทำเนียบขาวอย่างไม่เป็นทางการ โดยไม่ต้องรอยืนยันผลคะแนนในรัฐแอริโซนา หรือเนวาดา  แต่หากชนะในแอริโซนา เก็บ 11 เสียง กับเนวาดา 6 เสียง ก็ไม่ต้องการคะแนนจากเพนซิลเวเนีย 

เวลา 9.00 น ตามเวลาประเทศไทย  ผลคะแนนในเพนซิลเวเนีย ไบเดนนำทรัมป์อยู่  2.1 หมื่นคะแนน เหลือยังไม่นับอีกราว 1 แสนกว่าคะแนน ส่วนจอร์เจีย ไบเดนพลิกมาเป็นต่อ แต่คะแนนสูสีมาก แค่ 4,000 คะแนน และศาลสั่งนับคะแนนใหม่ตามคำร้องของทีมทรัมป์ 


มีรายงานว่า โจ ไบเดน พร้อมด้วยคู่หู กมลา แฮร์ริส จะแถลงในค่ำวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ  แต่เวลาไม่แน่นอนขณะรอว่าสำนักข่าวเอพีกับสื่อใหญ่บางสำนัก จะฟันธงให้ไบเดนชนะเลยหรือไม่ถ้าส่วนต่างผลคะแนนแตะ 0.5% หากไม่มีการฟันธง ไบเดนก็อาจจะพูดถึงคะแนนที่เป็นต่อของตัวอง  ขณะที่ทรัมป์ ทวีตดักว่า โจ ไบเดน ไม่ควรอ้างมั่วซั่วว่าชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว เพราะเขาก็อ้างแบบนั้นได้เช่นกัน กระบวนการทางกฎหมายแค่เริ่มต้นเท่านั้น  นอกจากนี้ ยังสงสัยว่าคะแนนที่เขานำลิ่วอยู่ในคืนวันเลือกตั้ง  จู่ๆหายไปอย่างน่าฉงน บางทีคะแนนที่หายไปจะกลับมาหากเดินหน้ากระบวนการทางกฎหมาย 

 

เพนซิลเวเนีย จะชี้ชะตา แต่ยังไม่น่ารู้ผลในวันนี้ 


อย่างไรก็ดี ชาวอเมริกันอาจจะต้องรอนานกว่าปกติ กว่าจะรู้ว่าใครจะมาวินในเพนซิลเวเนีย เพราะการตรวจนับบัตรเลือกตั้งเฉพาะกาล ( provisional ballot )  เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลามากกว่าการตรวจนับคะแนนทางไปรษณีย์ 

 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่เลือกตั้งในฟิลาเดลเฟีย เผยว่ายังมีบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ 2 หมื่นที่ต้องตรวจสอบเรื่องลายเซ็นหรือความเสียหาย กับบัตรเลือกตั้งเฉพาะกาลอีกราว 1.5 – 2 หมื่น  ที่บ่อยครั้ง ต้องใช้การโหวตจากเจ้าหน้าที่เลือกตั้ง 3 คน ทำให้การนับยิ่งช้าเข้าไปอีก

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันที่ยื่นขอใช้สิทธิ์ทางไปรษณีย์แต่ตกหล่น ทำบัตรเลือกตั้งหรือทำซองหาย หรือยื่นขอใช้สิทธิทางไปรษณีย์แต่เปลี่ยนใจ ยังสามารถไปใช้สิทธิ์ได้ด้วยตนเองในวันเลือกตั้ง  จนท.จะให้ใช้สิทธิ์ผ่านบัตรเลือกตั้งเฉพาะกาล ในปีนี้ จำนวนบัตรดังกล่าวยิ่งมากทำสถิติ เนื่องจากรัฐขยายการใช้สิทธิ์ทางไปรษณีย์โดยไม่ต้องมีเหตุผลเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19  โดยปกติ เจ้าหน้าที่จะยังไม่นับบัตรเลือกตั้งเฉพาะกาลหลังตรวจคะแนนทุกประเภทเสร็จสิ้นแล้ว จึงเป็นเหตุผลว่า หลายเมืองในเพนซิลเวเนีย เพิ่งเริ่มนับบัตรเฉพาะกาลหลังเวลา 17.00 . ของวันศุกร์ที่ 6 ต.ค. ซึ่งเป็นเส้นตายสำหรับการยอมรับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ หรือหลังเลือกตั้ง 3 วัน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ