ข่าว

เปิด 6 ข้อจาก iLaw แก้ปัญหาวิกฤติบ้านเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 6 ข้อจาก iLaw แก้ปัญหาวิกฤติบ้านเมือง ชี้ ข้อเสนอทั้ง 6 ข้อของ ไอลอว์ (iLaw) วางอยู่บนฐานความเชื่อและความหวัง

เพจ iLaw ได้มาโพสต์เสนอแนวทางแก้ปัญหาบ้านเมือง ด้วยการยื่นข้อเสนอ 6 ข้อ เพื่อเป็นการคลี่คลายวิกฤติ ยุติการคุกคาม - เปิดพื้นที่ปลอดภัย – ใช้กลไกรัฐสภา จากการที่มีกลุ่มประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ได้มีการรวมตัวชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมหาศาลในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล นอกจากนี้ยังรวมไปถึงหลายพื้นที่ในต่างจังหวัด

 

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของทางกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้ประกาศชัดเจน 3 ข้อ ซึ่งประกอบด้วย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และองคาพยพ ต้องลาออก , เปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน และปฏิรูปสถาบันเบื้องสูงให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง นั้น

ขณะที่ทาง ไอลอว์ (iLaw) ในฐานะที่ติดตามการชุมนุมของนักเรียน นักศึกษา และประชาชน รวมทั้งติดตามการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารมาอย่างต่อเนื่อง พวกเราเห็นว่า เพื่อแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้ความขัดแย้งคลี่คลายลง ไอลอว์ จึงเสนอทางออกเพื่อคลี่คลายวิกฤติ 6 ข้อ ดังนี้

 

1.ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพมหานคร

 

2. ยุติการดำเนินคดีและปล่อยตัวผู้ชุมนุมทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข

 

3. เปิดพื้นที่พูดคุยเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างปลอดภัย

 

4. ประยุทธ์ต้องลาออก / พรรคร่วมรัฐบาลต้องถอนตัว

 

5. เปิดประชุมวิสามัญฯ รัฐสภา เร่งดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

6. ปิดสวิตซ์ ส.ว. ใช้สภาผู้แทนฯ เลือกนายกฯ จากพรรคลำดับที่หนึ่ง

 

สำหรับข้อเสนอทั้ง 6 ข้อของ ไอลอว์ (iLaw) วางอยู่บนฐานความเชื่อและความหวังว่า พวกเราต้องการจะใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ติดตามการเคลื่อนไหวของประชาชนและกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภามานาน มีส่วนช่วยคลี่คลายวิกฤติการเมืองไทยครั้งนี้ให้เปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตยได้อย่างสันติวิธี เราหวังว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งประชาชน ภาคประชาสังคม พรรคการเมือง และรัฐบาล จะรับฟังเพื่อเพื่อสร้างอนาคตที่มีความหวังให้กับคนไทยทุกคน

 

 

 

CR เพจ : iLaw

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ