ข่าว

ผวาโควิด ชาวบ้านร้องปิดด่านไทย-เมียนมา รองผู้ว่าฯตากนำทีมเจรจา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านเกือบร้อยคนถือป้ายประท้วงหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา จี้ปิดด่านป้องกันโควิด-19 ด้าน รองผู้ว่าฯตาก นำทีมเจรจาก่อนได้ข้อสรุปยังไม่ปิดด่าน พร้อมตั้งกรรมการร่วมเพื่อประเมินสถานการณ์สัปดาห์ละครั้ง

วันที่ 14 ตุลาคม 2563 กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นราษฎร ต.ท่าสายลวด ที่อยู่ติดชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ราว 70 คน นำโดยนางภิญญา เฮิงโม ได้ไปรวมตัวกันบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี2) ทั้งนี้เพื่อเสนอให้ทางจังหวัดตาก ปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมาทั้งหมด เพื่อไม่ให้ชาวเมียนมาเข้ามาทั้งรถยนต์ และบุคคล

 

เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในประเทศเมียนมา และส่งผลให้ราษฎรไทยตามแนวชายแดนวิตกและหวาดกลัว เพราะยังมีชาวเมียนมา และอยากให้ปิดชายแดนทั้งหมด โดยกลุ่มแกนนำผลัดกันขึ้นกล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

 

ผวาโควิด ชาวบ้านร้องปิดด่านไทย-เมียนมา รองผู้ว่าฯตากนำทีมเจรจา

 

 

ต่อมานายสมชัยฐ์ กิจเจิรญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และนายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และฝ่ายทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ได้ไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมและขอตัวแทน 5 คน ไปเจรจาในห้องประชุมด่านพรมแดน

 

โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ได้ข้อสรุปร่วมกัน คือ ยังไม่ปิดด่านพรมแดน และตั้งกรรมการร่วมกันเพื่อประเมินสถานการณ์และดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพราะขณะนี้ทางไทยไม่ให้รถยนต์เมียนมา เข้าไปซื้อสินค้าในตัว อ.แม่สอดแล้ว เพียงแต่ให้ขนถ่ายสินค้าที่ด่านพรมแดนเพียงจุดเดียว

 

นางภิญญา กล่าวว่า จากการประชุมกัน ทางจังหวัดไม่สามารถปิดด่านพรมแดนได้ทันที เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล จึงต้องตกลงกันว่าจะร่วมกันหามาตรการควบคุมและเข้มงวดมากกว่านี้ และทางจังหวัดขอให้ผู้ชุมนุมตั้งกรรมการฝ่ายประชาชน 3 คน ร่วมกับทางจังหวัด และผู้ประกอบการ โดยจะมีการประเมินสถานการณ์สัปดาห์ละครั้ง หากมีปัญหาอีกจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ผลการเจรจาพอใจในระดับหนึ่ง แต่ที่ผ่านมาภาครัฐมีมาตรการต่างๆออกมา แต่ไม่เป็นไปตามที่ประกาศไว้

 

ผวาโควิด ชาวบ้านร้องปิดด่านไทย-เมียนมา รองผู้ว่าฯตากนำทีมเจรจา

 

 

นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันในเรื่องของโควิด-19 โดยมีการเสนอให้ทางจังหวัดปิดด่านพรมแดน เพราะไม่อยากให้มีเชื้อโควิด-19 ระบาดเข้ามา ผลจากการหารือนั้น ได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจกัน จนเข้าใจตรงกัน และจังหวัดจะเพิ่มมาตรการมากขึ้น ตามที่ได้วางมาตรการไว้ อีกส่วนหนึ่งเชิญชาวบ้านร่วมเป็นตัวแทนเป็นกรรมการร่วม ซึ่งฝ่ายผู้ชุมนุมมีความพึงพอใจมาก ส่วนประเด็นที่ผู้ชุมนุม คือ ชาวบ้านเป็นห่วงชาวเมียนมาเข้ามาไม่สวมหน้ากากอนามัย จึงพาไปดูซึ่งสวมหน้ากากกันทุกคน รวมทั้งการฉีดยาฆ่าเชื้อบริเวณจุดขนส่งสินค้า

 

ผวาโควิด ชาวบ้านร้องปิดด่านไทย-เมียนมา รองผู้ว่าฯตากนำทีมเจรจา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการประชุมแล้วเสร็จ ทางจังหวัดได้นำแกนนำชาวบ้านไปดูจุดที่มีการขนถ่ายสินค้าระหว่างรถยนต์ขนส่งไทยกับรถยนต์ขนส่งเมียนมา ที่ด่านพรมแดน ทำให้ผู้ชุมนุมพอใจในระดับหนึ่งและยอมสลายตัวไป

 

----------------------------------

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี จ.ตาก

 

#ลาซาด้าจัดโปรแรงดีล11บาทส่งฟรีทั่วไทย

 

ผวาโควิด ชาวบ้านร้องปิดด่านไทย-เมียนมา รองผู้ว่าฯตากนำทีมเจรจา

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ