ข่าว

หายนะระบบนิเวศหาดเลื่องชื่อคาบสมุทรคัมชัตกาในรัสเซีย สัตว์ทะเลตายเกลื่อน-น้ำเปลี่ยนสี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการรัสเซียเร่งสอบหาสาเหตุมลพิษหาดดังคาบสมุทรคัมชัตกา ไซบีเรีย น้ำเปลี่ยนสี คนเล่นน้ำป่วยไปตามๆกัน สัตว์ทะเลเกยหาดตายเกลื่อน

 

ไซบีเรียน ไทมส์  รายงานว่า หาด Khalaktyrsky หาดทรายภูเขาไฟสีดำ หนึ่งในอัญมณีล้ำค่าแห่งคาบสมุทรคัมชัตกา เขตตะวันออกไกลของรัสเซีย  เวลานี้เต็มไปด้วยซากสัตว์จากใต้ทะเลขึ้นมาตายกลาดเกลื่อน ไม่ว่าจะเป็นหมึกยักษ์แปซิฟิก แมวน้ำ เม่นทะเล ปลาดาว ปู ปลา น้ำทะเลส่งกลิ่นเป็นพิษรุนแรง และมีสีเหลืองอ่อนมองเห็นชัดเจน ชุมชนนักโต้คลื่นเริ่มส่งสัญญาณความผิดปกติตั้งแต่  3 สัปดาห์ก่อน โดยเมื่อขึ้นจากน้ำ พวกเขามีอาการแสบตา ปวดศีรษะ เป็นไข้ เจ็บคอ และบางครั้งก็ตาพร่าเบลอ มาถึงตอนนี้ แค่ยืนใกล้กับน้ำ ก็รู้สึกได้ถึงมลพิษแล้ว เมื่อดำลงไปดูสถานการณ์สัตว์ทะเล พบสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่เคยพบเห็นดาดดื่นหายไป  แมวน้ำมีพฤติกรรมแปลก ไม่ยอมดำลงน้ำแต่ใช้เวลาอยู่บนผิวน้ำนานที่สุดที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

หายนะระบบนิเวศหาดเลื่องชื่อคาบสมุทรคัมชัตกาในรัสเซีย สัตว์ทะเลตายเกลื่อน-น้ำเปลี่ยนสี

@greenpeaceru  

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติในภูมิภาคแจ้งว่า พบระดับกรดคาร์บอลิกจากน้ำมันดิบ หรือฟีนอล สูงกว่าระดับปกติ  2.5 เท่าและผลิตภัณฑ์จากน้ำมันสูงกว่าระดับปกติ 3.6 เท่า ทางการท้องถิ่นสั่งประชาชนหลีกเลี่ยงชายหาดแล้ว และยูริ ทรุทนอฟ ผู้แทนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินประจำภูมิภาคตะวันออกไกล สั่งให้สอบสวนหาสาเหตุการปนเปื้อนอย่างเร่งด่วน 

 

หายนะระบบนิเวศหาดเลื่องชื่อคาบสมุทรคัมชัตกาในรัสเซีย สัตว์ทะเลตายเกลื่อน-น้ำเปลี่ยนสี

Siberian Times

 

เวลานี้ มีการตั้งสองสมมติฐานที่มาของการปนเปื้อน คือ การซ้อมรบที่คาบสมุทรคัมชัตกาเมื่อไม่นานมานี้ กับฟีนอลและน้ำมันรั่วไหลจากเรือแล่นผ่านอ่าวอาวาชา

 

หายนะระบบนิเวศหาดเลื่องชื่อคาบสมุทรคัมชัตกาในรัสเซีย สัตว์ทะเลตายเกลื่อน-น้ำเปลี่ยนสี

 

อีกด้านหนึ่ง ประชาชนในท้องถิ่นแชร์ภาพที่อ้างว่าเป็นภาพถ่ายดาวเทียมจากกลุ่ม “กรีนพีซ รัสเซีย” @greenpeaceru  แสดงให้เห็นแม่น้ำสายหนึ่งเป็นสีเหลืองไหลลงมหาสมุทรแปซิฟิก  Yola_La หนึ่งในนักเล่นเซิร์ฟในพื้นที่ ระบุว่าต้นน้ำของแม่น้ำสายนี้ เป็นพื้นที่ฝึกของกองทัพ  

 

 

 

ด้าน Kristy_Rozenberg นักเซิร์ฟอีกคนที่นำภาพและคลิปความหายนะบนหาดมาแชร์ ระบุว่า “โลกใต้ทะเลสวยงามของเรา กลายเป็นสีเทาและสีเหลือง ปลามีสภาพเหมือนถูกต้มจนเดือด แม้แต่หอยเปลือกแข็งที่สุดที่อาจทำให้ชุดดำน้ำฉีกขาดได้ยังร่วงจากโขดหินลงมา น่ากลัวที่สุดคือพวกเราไม่รู้ว่าต้องทำยังไง จะช่วยได้อย่างไร ฉันกำลังมองภาพพระอาทิตย์ตกชวนตะลึงเหนืออ่าวอาวาชา ขณะรู้แก่ใจว่าที่ใต้ทะเลนั้นเต็มไปด้วยสัตว์ทะเลล้มตาย” 

 

 


 

กรีนพีซระบุว่า นี่เป็นหายนะของระบบนิเวศ และปัญหาเกิดขึ้นมาหลายสัปดาห์แล้ว แม้ยังไม่ทราบขอบข่ายความเสียหาย  แต่จากซากสัตว์ที่พบทั่วชายหาด เป็นสิ่งยืนยันว่าสถานการณ์ร้ายแรง น้ำที่หาด  Khalaktyrsky เปลี่ยนสี ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชนอีกต่อไป อาการที่พบในคนที่ลงน้ำ เช่น เจ็บคอ ตาพร่าเบลอ ตาแห้ง คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ไข้สูง บ่งว่ารับพิษจากฟีนอล 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ