ข่าว

" วราวุธ"สั่งเร่งสอบเหตุยิง ผอ.สวนสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว. ทส." วราวุธ ศิลปอาชา" แสดงความเสียใจกับครอบครัว ผอ.สวนสัตว์ที่ถูกยิงเสียชีวิตในหน้าที่ ชมเป็นคนเก่ง สั่งเร่งสอบสวนข้อเท็จจริงปมสังหาร ยังไม่สรุปปมสังหารมาจากลูกเก้งเผือกที่หายไปหรือไม่  ลั่นจะตามเรื่องให้ถึงที่สุด 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เปิดเผยว่า เพิ่งได้รับรายงานถึงการที่ นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยถูกยิงเสียชีวิตแล้ว ตนได้สั่งให้เร่งสอบข้อเท็จจริงอยู่ว่าเหตุมาอย่างไร ไปอย่างไร และรอรายงานเพิ่มเติมจากในพื้นที่ก่อน เพราะขณะนี้ตนตรวจราชการอยู่ที่ต่างจังหวัด

"เบื้องต้นผมต้องแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต คือ ผอ. สุริยา ซึ่งท่านเป็นคนเก่ง และเสียชีวิตในหน้าที่เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง"

 

ถามว่า ปมสังหาร เป็นเรื่องเกี่ยวกับลูกเก้งเผือกที่หายไปหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าเป็นเช่นนั้นต้องขอทราบรายละเอียดก่อน สัตวแพทย์คนที่เหนี่ยวไกอยู่ใน 4 คนที่ถูกสั่งย้ายให้ออกนอกพื้นที่ไปช่วยราชการ จากการหายไปของลูกเก้งเผือก คนที่เหนี่ยวไกเราทราบแล้วว่าเป็นใครกำลังตามตัวอยู่

ส่วนคนที่ร่วมขบวนการสังหารจะมีอีกหรือไม่ ตนยังไม่ได้รับรายละเอียดต้องรอรายละเอียดก่อนเรื่องนี้ตนจะตามให้ถึงที่สุด 

ปลัด ทส. สั่งเยียวยาครอบครัว พร้อมสั่งตรวจบัญชีสัตว์ป่าทั้งหมดล้อมคอกสัตว์หาย

นายจตุพร บุรษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่าได้รับรายงานกรณีเกิดเหตุยิง​นายสุริยา เสนพงษ์ ผอ.องค์การสวนสัตว์ประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เสียชีวิต​ และได้รายงานให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับทราบแล้ว เนื่องจากตอนนี้ตนและ นายวราวุธ อยู่ระหว่างลงพื้นที่ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ

เบื้องต้น​ สั่งการให้ดูแลเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต และสอบสวนหาสาเหตุที่ผู้ก่อเหตุยิง​นายสุริยา ที่ลงไปตรวจสอบกรณีสัตว์ในสวนสัตว์สงขลาหาย​

สำหรับเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับองค์กรมาก่อน โดยผอ.ลงพื้นที่ตรวจสอบ​ เพราะว่ามีข้อมูลเก้งหาย​ และสั่งย้ายเจ้าหน้าที่​โดยระหว่างประชุม​ ผอ.ได้ถูกยิงเสียชีวิต

ส่วนมูลเหตุเบื้องต้นได้รับรายงานว่าอาจมีปัญหาเรื่องเก้งเผือก ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ส่วนจะเป็นความขัดแย้งส่วนตัวหรือไม่ก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ต้องตรวจสอบ ขณะเดียวกันเมื่อมีข่าวการลักลอบค้าขายสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ตนจึงสั่งให้มีการตรวจสอบฐานข้อมูลสัตว์ป่าในความดูแลทั้งหมด

ด้านนายอรรถพล ศรีเหรัญ อดีตผอ.สวนสัตว์เขาเขียว กล่าวว่า รู้สึกช็อกที่ได้ยินข่าว ในฐานะเพื่อนร่วมงานยี่สิบกว่าปี นายสุริยาเป็นคนที่ใจดีกับลูกน้องทุกคน แม้ว่าบุคลิกจะเป็นคนโผงผางและเสียงดังเนื่องจากเป็นคนใต้ แต่เป็นคนที่ลูกน้องรัก กรณีข่าวที่เกิดขึ้น ถ้ามาจากสาเหตุการลักลอบค้าสัตว์ป่าจริง ในฐานะที่เป็นอยู่ในวงการนี้ ต้องการให้กระทรวงทรัพยฯ ตรวจสอบเรื่องนี้และสร้างความกระจ่างให้กับสังคม

กรณีสัตว์หาย สัตว์ตาย เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่จะต้องมีการแสดงบัญชีให้กับองค์การสวนสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ เคยมีเคสขโมยไข่นกหายาก ส่วนเก้งเผือกไม่เชื่อว่าจะมีราคาแพงจนเป็นแรงจูงใจให้ลักลอบนำไปขายได้

สำหรับเก้งเผือกพระราชทาน สวนสัตว์สงขลา มี 3 รุ่น ตัวแรก คือคุณเทียน ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งคุณเทียนเสียชีวิตก่อนหน้านี้แล้ว รุ่นที่ 2 คือคุณมูมู่ เป็นเพศผู้ และรุ่นที่ 3 คือคุณภูมิ และคุณภาค

ปัจจุบันสวนสัตว์สงขลา เหลือเพียงคุณมูมู่ เพียงตัวเดียวส่วนคุณภูมิ หายไปจากส่วนจัดแสดงเมื่อเดือน ก.พ.และคุณภาค หายไปเมื่อเดือนก.ย. แต่มีหลักฐานว่าถูกงูเหลือมกิน

สวยจบครบทุกลุค ลาซาด้า 


                             " วราวุธ"สั่งเร่งสอบเหตุยิง ผอ.สวนสัตว์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ