ข่าว

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ทต.สามชุก-อุตฯสุพรรณ กระทบชิ่งเจ้าของเบียร์ดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ทต.สามชุก-อุตฯสุพรรณ กระทบซิ่งเจ้าของเบียร์ดัง

1 ต.ค.2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้นายกเทศมนตรีตำบลสามชุก จ.สุพรรณบุรี ปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข และให้อุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติโรงงาน ในการกำกับดูแลการประกอบกิจการโรงงานผลิตน้ำตาล ของบริษัท อุตสาหกรรมน้ำตาลสุพรรณบุรี จำกัด ไม่ให้ก่ออันตรายและเหตุรำคาญแก่บุคคลที่อยู่อาศัยใกล้เคียงกับโรงงานเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2563 ที่ผ่านมานั้น

คำพิพากษาของศาลเป็นพยานหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า นายกเทศมนตรี ต.สามชุก ละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติในการกำกับดูแลการประกอบกิจการโรงงานน้ำตาลทรายดังกล่าว ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข 2535 และอุตสาหกรรม จ.สุพรรณบุรี ยังคงละเลยต่อหน้าที่ตาม พ.ร.บ.โรงงาน 2535 ที่กำหนดให้ต้องปฏิบัติในการกำกับดูแลการประกอบกิจการของโรงงานผลิตน้ำตาลดังกล่าว
           

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวประชาชนโดยรอบโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลจากชานอ้อย ได้มาร้องเรียนต่อสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการของโรงงานดังกล่าว ทั้งน้ำเสีย ฝุ่นละออง และกลิ่นเหม็น ซึ่งสมาคมฯได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นไปตามการร้องเรียนของชาวบ้าน จึงนำความมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลบังคับให้เทศบาลตำบลสามชุกและอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรีปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ แต่ในขณะต่อสู้คดีกันปรากฏว่า ชาวบ้านที่ร่วมเข้าชื่อฟ้องร้องกับสมาคมฯได้มาขอถอนฟ้องไปจนหมด โดยไม่มีการบอกกล่าวให้สมาคมฯทราบ ซึ่งถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติสมาคมฯ และเชื่อว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น เนื่องจากเจ้าของโรงงานดังกล่าวเป็นเจ้าของเบียร์ชื่อดังของประเทศ การกระทำดังกล่าวเป็นความพยายามตัดตอนกระบวนการยุติธรรม ที่มิอาจยอมรับได้
           

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะนำคำพิพากษาของศาลปกครองซึ่งถือว่าเป็นพยานหลักฐานที่ชัดเจนและได้รับการยืนยันจากศาลแล้ว ไปยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดเทศบาลตำบลสามชุกและอุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ในฐานะ “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” ฐาน “ทุจริตต่อหน้าที่” อันมีผลมาจากการละเว้นการปฏิบัติอย่างใดๆในตําแหน่งหรือหน้าที่ราชการ ตาม พรป.ป.ป.ช.2561 และหลังจากนี้สมาคมฯจะยื่นเรื่องไปยังกรมธนารักษ์ ให้พิจารณาเพิกถอนสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ ซึ่งโรงงานดังกล่าวได้เช่าเพื่อประกอบการด้วย เนื่องจากก่อเหตุด้านสิ่งแวดล้อมจนศาลปกครองมีคำพิพากษาดังกล่าว โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 2 ต.ค.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ