ข่าว

" สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ " ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

" สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ "ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  อ้างเปิดช่องให้มีการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้การบริหารงานของพรรคฯเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ-'ชูศักดิ์ ศิรินิล'นั่งรักษาการหัวหน้าพรรค คาด"สมพงษ์"กลับมานั่งหัวหน้าพรรคหลังเลือก กก.บห.ชุดใหม่

 

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ทำหนังสือลงวันที่ 26 กันยายน  63  ถึงคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย  ขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยให้มีผลตั้งแต่วันที 26 กันยายน  เวลา 16.00 น. ทั้งนี้เนื้อหาในหนังสือมีรายละเอียด ดังนี้ 

     26      กันยายน  2563                 

  เรื่อง    ขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
  
   เรียน     คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย    ตามที่ที่ประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคเพื่อไทย ครั้งที่ 1/2562 ได้เลือกให้ผมดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันที่ 12พฤษภาคม 2562 เป็นต้นมา โดยมีคณะกรรมการบริหารรวมทั้งสิ้น ๒๙ คน เต็มตามข้อบังคับพรรค 
    ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองและข้อบังคับพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคเป็นองค์กรสูงสุดของพรรค มีอำนาจหน้าที่สำคัญในการดำเนินกิจการของพรรคให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายและข้อบังคับพรรค กำหนดนโยบายการบริหารและพัฒนาพรรค กำกับดูแลและตรวจสอบให้องค์กรของพรรคส่วนต่างๆ ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปโดยมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามกฎหมายและนโยบายของพรรค และมีอำนาจและหน้าที่อย่างอื่นๆ อีกหลายประการ 
 

ที่ผ่านมาผมเห็นว่าด้วยองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารและการกำหนดภารกิจในส่วนต่างๆของพรรค ทำให้คณะกรรมการบริหารยังไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลตามนโยบายและข้อบังคับของพรรค ผมจึงเห็นว่าสมควรที่จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารเสียใหม่ เพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยน
แปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้และเพื่อให้การบริหารงานของพรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุตามนโยบายของพรรคที่ได้ประกาศไว้ 
 ด้วยเหตุนี้ผมจึงขอลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่26 กันยายน 2563 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป เพื่อจะได้มีการเรียกประชุมใหญ่สมัยวิสามัญและเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ต่อไป
 จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

 ขอแสดงความนับถือ

(นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์)
                                    
 หัวหน้าพรรคเพื่อไทย    
    
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงในคำสั่งพรรคเพื่อไทยเรื่อง มอบหมายให้ทำหน้ที่รักษาการแทนในตำแหน่งหัวหน้พรรคโดยมีเนื้อหาดังนี้

 ด้วยหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตำรงตำแหน่งสมาชิกสภผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายด้านในสภาผู้แทนราษฎรด้วยในขณะเดียวกันจึงมีภารกิจมาก แม้จะมีรองหัวหน้าพรรคหลายคนแต่ยังมิได้มีการมอบหมายให้รองหัวหน้าพรรคหรือกรรรการบริหารพรรคคนใดทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทน ในกรณีที่หัวหพรรคไม่อยู่หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้หรือเมื่อหัวหน้พรรคต้องพ้นจากตำแหน่งและต้องดำเนินการประชุมเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จึงอาจทำให้เกิดปัญหาความต่อเนื่องในการบริหารงานของพรรคได้
เพื่อให้มีผู้รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าพรรคในช่วงระยะเวลาดังกล่าว อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2561 ข้อ 51 วรรคสาม ข้อ 54 วรรคแรก และข้อ 63 วรรคสองจึงมอบหมายให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค เป็นผู้ทำหน้าที่รักษาการแทนในตำแหน่งหัวหน้พรรค ในกรณีที่หัวหน้าไม่อยู่หรือไม่สมารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือในระหว่างที่หัวหน้าพรรคพ้นจากตำแหน่งและยังไม่มีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่ดฎหมายและข้อบังคับพรรคที่ได้กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของหัวหน้าพรรคทุกประการ

  ทั้งนี้ ตั้งแต่วัน 10  กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป
   สั่ง ณ วันที่ 10 กรกฎาคม 2563

" สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ " ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แถลงว่ากรณีที่นายสมพงษ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นเหตุให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง และจะต้องมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ตนเองในฐานะผู้รักษาการหัวหน้าพรรค จึงขอเรียกประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

แหล่างข่าว ระบุ คาดว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ กลับมานั่งหัวหน้าพรรคหลังเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เนื่องจากการลาออกของนายสมพงษ์ ในวันนี้ เพื่อ"ล้างไพ" เอาคนสาย"คุณหญิงสุดารัตน์ " ออกไปจากกรรมการบริหารพรรค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ