ข่าว

อคส.ร้อง"ดีเอสไอ"สอบกรณีจัดซื้อถุงมือยางกว่าแสนล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ. อคส.คนใหม่เข้าร้องต่อดีเอสไอ ให้ตรวจสอบกรณีที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์  พุทธิยานวัฒน์ อดีตรักษาราชการแทน ผอ.อคส.ส่อทุจริตโครงการจัดซื้อถุงมือยางมูลค่ากว่าแสนล้านบาท 

วันนี้(18ก.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต  ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เข้าร้องทุกข์ กับ พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินคดี กรณีที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์  พุทธิยานวัฒน์ อดีตรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ที่มีการทำสัญญาซื้อถุงมือยาง มูลค่ากว่า 112,500 ล้านบาท โดยไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ อคส. และอนุมัติจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้าไปถึง 2,000 ล้านบาท โดยมิชอบตามกระบวนการของกฎหมายและระเบียบ

นายเกรียงศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดความไม่ชอบมาพากลกับกรณีจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้ นายกฯได้มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี  ซึ่งตนเองก็ได้มารับช่วงดำรงตำแหน่งต่อ ซึ่งก็ได้ดำเนินการวิเคราะห์งบประมาณจนเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมาพบว่ามีเงินในคลังหายไปกว่า 2,000 ล้านบาท จึงเร่งตรวจสอบจนพบว่า ในสมัยที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ดำรงตำแหน่งเป็นรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ได้มีการทำสัญญาซื้อถุงมือยางกับบริษัทการ์เดียน โกลฟ์ จำกัด จำนวน 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท

โดยพบพิรุธ 3 กรณี คือ 1.)การจัดซื้อจัดจ้างไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ อคส. 2.) ไม่มีการจัดประกวดราคาให้บริษัทเอกชนรายอื่นเข้าร่วมประมูล 3.)ผู้อำนวยการหรือรักษาการผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า มีอำนาจอนุมัติเงินจัดซื้อจัดจ้างได้เพียง 25 ล้านบาทเท่านั้น

 จากการตรวจสอบยังพบว่ามีการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับบริษัทดังกล่าว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา และมีการจ่ายเงินงวดแรก จำนวนกว่า 2,000 ล้านบาท ไปเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดได้มีคำสั่งให้ระงับโครงการไปแล้ว หลังพบความไม่ชอบมาพากลดังกล่าว พร้อมกับแจ้ง ปปง.ให้อายัดบัญชี บริษัทผู้ค้าด้วย

 ส่วนในวันนี้ จึงมายื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นการใช้งบประมาณจำนวนมากอย่างไม่ถูกต้อง โดยในสัปดาห์หน้าจะไปยื่นเรื่องต่อ ปปช. เพื่อพิจารณาความผิดของอดีตรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการการองค์การคลังสินค้า มาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฎิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ

ทางด้าน พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า  จะรวบรวมข้อมูลในกรณีที่เกิดขึ้นไปพิจารณาว่าจะเข้าหลักเกณฑ์ที่จะเสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณารับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ต่อไป ซึ่งจะพยายามเร่งตรวจสอบให้มีความแน่ชัดโดยเร็ว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ