ข่าว

ขอนแก่นพบรอยต้องสงสัย หลังใช้โดรนอินฟราเรท บินค้นหาหมีควาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) นำอากาศยานไร้คนขับแบบถ่ายภาพปกติและแบบอินฟราเรด บินค้นหาหมีควายที่ทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บ หลังปูพรมค้นหาเป็นวันที่ 3 แต่ยังล้มเหลว เบื้องต้นพบป่าหญ้าล้มเป็นทางคล้ายสิ่งมีชีวิตเดินผ่าน

วันที่ 10 ก.ย. 2563 เจ้าหน้าที่จากสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) นำอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนจำนวน 2 ลำ ทั้งแบบถ่ายภาพวีดีโอปกติและแบบติดตั้งกล้องตรวจจับความร้อน หรือ อินฟราเรด ขึ้นบินบริเวณรัศมี 2 กิโลเมตร ใกล้กับอ่างเก็บน้ำท้ายหมู่บ้านเทพประทาน ต.บริบูรณ์ อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบร่อยของหมีควายที่ทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บ เพื่อค้นหาหมีควายเป็นวันที่ 3 หลังจากตลอด 3 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานและชาวบ้าน ได้ร่วมกันปูพรมค้นหามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันแรกจนถึงเช้าวันนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถจับหมีควายได้และยังไม่พบร่องรอยเพิ่มเติม 

ขอนแก่นพบรอยต้องสงสัย หลังใช้โดรนอินฟราเรท บินค้นหาหมีควาย

ขณะเดียวกันในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ฯ นำโดรนบินขึ้นบริเวณไร่มันสัมปลังของชาวบ้าน เพื่อดูความเคลื่อนไหวในรัศมี 2-3 กิโลเมตร ก็ยังไม่พบความเคลื่อนไหวใดๆ กระทั้งในช่วงที่จะนำโดรนบินลงจอด กล้องจากโดรนลำดังกล่าว ได้ตรวจพบความผิดปกติที่บริเวณป่าหญ้า ห่างจากจุดขึ้นบินโดรนประมาณ 200 เมตร และห่างจากหมู่บ้านประมาณ 300 เมตร โดยบริเวณที่กล้องจับภาพได้ เป็นป่าหญ้าที่มีลักษณะคล้ายกับมีสิ่งมีชีวิตผ่านเข้ามา ทำให้พงหญ้าที่มีความสํงประมาณ 1 เมตร เอนล้มเป็นทาง

ขอนแก่นพบรอยต้องสงสัย หลังใช้โดรนอินฟราเรท บินค้นหาหมีควาย

เจ้าหน้าที่นำโดยนายอภิเดช หมื่นน้อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำพอง จ.ขอนแก่น จึงร่วมกันเดินเท้าเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งพบว่าบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับลำห้วย มีสภาพพื้นที่เป็นดินกรวดที่ค่อนข้างแข็ง มีหญ้าขึ้นรก แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีรอยเท้าของหมีควายแต่อย่างใด พบเพียงรอยเท้าสิ่งมีชีวิตคล้ายหมี แต่เป็นรอยเท้าเก่า  อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่จะมีการปรับแผนในการค้นหาอีกครั้ง ซึ่งอาจใช้วิธีการเดินหน้าปูพรมเพื่อหาร่องรอยของหมีควายต่อไป

ขอนแก่นพบรอยต้องสงสัย หลังใช้โดรนอินฟราเรท บินค้นหาหมีควาย

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ