ข่าว

"ชวน" ชี้ ซื้อเรือดำน้ำ เทียบไม่ได้กับกรณีไม่ซื้อ F-18

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" ชี้ ซื้อเรือดำน้ำ เทียบไม่ได้กับกรณีไม่ซื้อ F-18 เหตุคนละยุคคนละเหตุการณ์ เผย ยอมรับตรงๆว่าไม่มีเงิน สหรัฐฯจึงยอมช่วย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะไม่โหวตผ่านงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ เพราะเป็นเรื่องของกรรมาธิการ 

เมื่อถามว่ามีการหยิบยกเรื่องเรือดำน้ำไปเปรียบเทียบกับกรณีเมื่อปี 2541 สมัยที่นายชวนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการยกเลิกการจัดซื้อเครื่องบินรบ F18 นายชวน กล่าวว่า ต้องไปศึกษาข้อมูลแต่ละเรื่อง เพราะสมัยนั้นเป็นข้อมูลที่ต่างกัน ซึ่งกรณีนั้นได้ขอให้ทางสหรัฐอเมริกาซื้อแทนเรา และสหรัฐฯขอให้เราเป็นประเทศแรกและประเทศสุดท้ายที่ทำเช่นนี้

 

"เพราะสมัยนั้นไทยไม่มีเงินจ่าย ค่าเงินเปลี่ยน สมัยนั้นทำสัญญาเอาไว้ และได้ทำสัญญาผูกมัดเอาไว้พอสมควร ซึ่งต่างกับเหตุการณ์ปัจจุบัน คนละอย่างคนละแบบ สมัยนั้นสหรัฐฯ ยอมยกเลิกสัญญาและไม่คิดค่าปรับ เพราะมีเจตนาจะช่วย รวมทั้งวันสุดท้ายตนได้ขอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในขณะนั้นขอคืนมัดจำประมาณ 3,000 ล้าน บาท จากราคานับหมื่นล้านบาท ไม่มีเงินจ่ายก็บอกไปตรงๆ ว่าเราไม่มีเงินจ่าย ตอนนั้นเขาช่วยเหลือเราที่เจอปัญหาแบบนี้ "

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ