ข่าว

"กองทัพเรือ"ไม่ตอบโต้ "ยุทธพงศ์" ยันแจง "เรือดำน้ำ" เคลียร์แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกกองทัพเรือ" ระบุ แจง "เรือดำน้ำ" ครบถ้วนแล้ว ส่วนความเห็นคนชอบหรือไม่ชอบ เป็นความเชื่อที่ฝังในจิตใจแต่ละคน ห้ามกันไม่ได้

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2563 จากกรณี กองทัพเรือ ออกมาแถลงข่าว ตอบโต้กรณี นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในกมธ.งบประมาณฯ 64 สภาผู้แทนราษฎร ออกมาระบุว่า การเสนอของบประมาณเพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำ มูลค่า2.2หมื่นล้านบาท แบบจีทูจี ของกองทัพเรือ เป็น จีทูจี เก๊ ว่า เป็นเรื่องไม่จริง และยืนยันว่ากองทัพเรือดำเนินการถูกต้อง และเป็นการจัดซื้อแบบจีทูจี

โดยล่าสุด นายยุทธพงศ์  ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไป อินไซด์ไทยแลนด์  โดยระบุตอนหนึ่งว่า การแถลงข่าวของกองทัพเรือ ยังมีความไม่ชัดเจน เพราะการลงนามซื้อขายรัฐต่อรัฐ หากผู้ที่ลงนามไม่ใช่นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ หรือ ฟูลพาวเวอส์ ของทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อยืนยันการเป็นตัวแทน แต่ทางกองทัพเรือไม่ได้นำเอกสารดังกล่าวแสดงต่อสาธารณะ ดังนั้นตนจะแฉต่อในส่วนของคู่ค้าจากประเทศจีน ว่าไม่ใช่ตัวแทนของรัฐบาลจีนเพราะเป็นเพียงบุคคลธรรมดา ชื่อ มิสเตอร์หลู ประธานบริษัทซีเอสโอซีเท่านั้น และไม่ใช่รัฐบาลจีน

ในขณะที่ พล.ร.ท. ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อว่า กองทัพเรือไม่มีนโยบายให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมในประเด็นเรือดำน้ำอีกแล้ว เนื่องจากการแถลงข่าววานนี้ (24 ส.ค.)  ทุกคนพูดชัดเจนเพียงพอแล้ว  ไม่อยากให้กรณีนี้ต้องถูกนำไปใช้จุดประเด็นการเมืองอีก และการแถลงตอบโต้ เนื่องจากกองทัพเรือถูกล่าวหาว่าเป็นการจัดซื้อที่ผิด ดังนั้นสิ่งที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเข้าใจผิด ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจ

"ถ้าท่านบอกว่า กองทัพเรือผิด ชี้แจงไม่ครบถ้วน ก็ควรติดต่อสอบถามเพิ่มให้เรียบร้อยก่อน. ไม่ใช่ออกมาแถลงต่อสาธารณะชนว่าว่ากองทัพเรือทำผิด  เพราะทำให้ประชาชนเข้าใจผิดตามไปด้วย" พล.ร.ท. ประชาชาติ กล่าวและว่า 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กองทัพเรือจะทำงานตามภารกิจ หน้าที่ ตามความสามารถให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีเรือดำน้ำก็ตาม  พร้อมต่อสู้ป้องกันประเทศ ดูแลความมั่นคงทางทะเล และช่วยเหลือประชาชนอย่างสุดความสามารถ   ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้วางใจ

"ส่วนความเห็นคนชอบ หรือไม่ชอบในความจำเป็นที่จะมีเรือดำน้ำนั้น  เป็นความเชื่อที่ฝังในจิตใจแต่ละคน ห้ามกันไม่ได้ แต่อยากให้ประชาชนเชื่อว่า กองทัพเรือ ยังคงเป็นกองทัพเรือของประชาชนที่มุ่งมั่น ทำงาน และจะคงปฏิบัติงานตามภารกิจป้องกันประเทศทางทะเล และช่วยเหลือประชาชนในทุกความเดือดร้อนอย่างสุดความสามารถ" พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ