ข่าว

"ส.ว."ค้านแก้รธน. แบบรื้อทั้งฉบับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ว."ค้านแก้รธน. แบบรื้อทั้งฉบับ ชี้ เป็นอันตรายต่อการปกครอง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2563 ในการประชุมวุฒิสภา ช่วงหารือ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ว. หารือถีงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวสนับสนุนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ว่าด้วยที่มาของส.ว. เพื่อให้ยึดโยงกับประชาชน และมาตรา 272 ให้ตัดสิทธิ์อำนาจของส.ว. ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามในสถานการณการเมืองปัจจุบัน ตนมองว่าเป็นวิกฤตศรัทธาทางการเมือง และมีการเคลื่อนไหวของภาคประชาชน วัยหนุ่มสาวที่แหลมคม ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและสังคมรับฟังความเห็นและข้อเรียกร้องทุกฝ่าย ขณะเดียวกันรัฐต้องปกป้องไม่ให้เกิดความรุนแรงในการชุมนุมทุกฝ่าย ส่วนสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ควรนำมาเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งทางการเมือง และเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. หารือต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยว่า ควรเสนอแก้ไขแบบตรงประเด็น แทนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ และรื้อเนื้อหาทั้งฉบับ โดยไม่เห็นทิศทางในอนาคต ซึ่งตนกังวลว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งและสงครามกลางเมืองได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงทั้งฉบับ ทั้งหมดนั้นเป็นอันตรายต่อการปกครอง

 

ข้อเสนอที่ภาคประชาชนต้องการมี 2-3 ประเด็นเท่านั้น แต่การรื้อทั้งหมด เพื่อตอบกระแสม็อบ เพื่อให้ม็อบสงบนั้น ผมมองว่าจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญควบคุมไม่ได้ หากแก้ไขมีผลกระทบต่อการล้มสถาบัน เช่น องคมนตรี อำนาจกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ศาลรัฐธรรมนูญ ลดหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นผมขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ดี เพื่อไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญนำไปสู่วิกฤตขัดแย้ง ที่เป็นต้นตอของการรัฐประหาร ที่มักเกิดจากวิกฤตรัฐธรรมนูญ” นายสมชาย กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ