ข่าว

อีกแล้ว คลิปว่อนตร.ผิวขาวรัว 7 นัดชายผิวสีกลางวันแสกๆ จุดชนวนจลาจลเดือด ประกาศเคอร์ฟิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุกเป็นไฟอีกครั้ง ชายผิวสีไร้อาวุธถูกตำรวจผิวขาวยิงที่หลัง 7 ครั้งต่อหน้าลูก จุดชนวนประท้วงครั้งใหม่


เกิดเหตุจลาจลและประท้วงขึ้นที่เมืองเคโนชา รัฐวินคอนซิน จนทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและเคอร์ฟิวมีผลถึง 7.00 น. เช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หลังจากคลิปที่ นายจาคอบ เบลค ชายผิวดำวัย 29 ถูกตำรวจผิวขาวยิงที่ด้านหลังถึง 7 นัด ขณะคุมตัวขึ้นรถ แพร่บนโลกโซเชียล 

สำนักงานตำรวจเคโนชา ระบุในแถลงการณ์ว่า เหตุยิงเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. เมื่อวาน(23 ส.ค.) ตร.รับแจ้งเหตุว่ามีการใช้ความรุนแรงในครอบครัว แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าอะไรเป็นสาเหตุนำไปสู่การยิง บอกแค่ว่าผู้ถูกยิงถูกนำตัวส่งรพ 

 

 

ขณะคลิปที่เผยแพร่เมื่อวาน บันทึกจากอีกฝั่งของถนน แสดงให้เห็น ตร. 2 คน ตะโกนและชี้ปืนไปที่เบลค ที่กำลังเดินไปยังรถเอสยูวีที่จอดอยู่ เมื่อเบลคเปิดประตูหน้าฝั่งคนขับและโน้มตัวเข้าไป ตร.นายหนึ่งก็ดึงเสื้อของเขาจากด้านหลัง ก่อนยิงเข้าไปในรถ นับเสียงปืนได้ 7 ครั้ง ซึ่งไม่ชัดว่าเป็นตร.คนเดียวที่ยิงหรือมากกว่านั้น และเบลคมีอาวุธหรือไม่ รายงานหลายกระแสระบุว่า ลูกของเบลคอยู่ในรถ และเห็นพ่อของตัวเองถูกยิง 

เบนจามิน ครัมป์ ทนายความสิทธิพลเรือน แชร์คลิปเหตุการณ์และระบุว่าเหตุยิงเกิดขึ้นต่อหน้าลูก 3 คน และคงจะเป็นฝันร้ายของพวกเขาตลอดไป 

ครัมป์เป็นทนายให้กับครอบครัวของจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีวัย 46 ปี ที่เสียชีวิตจากตร.มินนิอาโพลิสใช้เข่ากดทับคอจนขาดอากาศหายใจ ขณะจับกุมตัวเมื่อปลายเดือนพ.ค. การตายของฟลอยด์เป็นชนวนประท้วงครั้งใหญ่และยื้ดเยื้อหลายสัปดาห์ 

 


 

จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นก่อนหน้านั้น  ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เบลคพยายามแยกผู้หญิงสองคนตบตีกันหน้าบ้านใกล้เคียง เมื่อตร.ไปถึงก็ใช้ปืนไฟฟ้ากับเบลคก่อน แต่ไม่ได้ผล เบลคถูกนำตัวส่งรพ.ในมิลวอคกี อาการสาหัส 

 

 

ฝูงชนหลายร้อยคนชุมนุมหน้าสถานีตำรวจเคโนชา ตะโกนประณามเจ้าหน้าที่ และคำขวัญ Black Lives Matter' หรือชีวิตคนดำก็สำคัญ และ “ไม่มีความยุติธรรม ก็ไม่สงบสุข” ผู้ประท้วงหลายคนกระโดดย่ำขึ้นไปบนหลังคารถตำรวจและทุบกระจกหน้าต่าง รถบรรทุกขยะที่นำไปจอดกลางสี่แยกเพื่อปิดถนนกันผู้ประท้วงเข้าถึงสถานีตำรวจ ถูกจุดไฟเผา ขณะตำรวจตั้งแถวหน้าสถานีและยิงแก๊สน้ำตาสลายฝูงชน 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ