ข่าว

เคารพธงชาติไม่ยืนตรงเฉยๆ ชูสามนิ้วด้วยผิดตรงไหน ม.2 ยืนหนึ่งอ้างกฎกระทรวงชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ยืนตรงเฉยๆ ผิดตรงไหน ม.2 โพสต์ข้องใจโดนทำโทษตีไหล่ - หยิก หลังยืนหนึ่งชูสามนิ้ว ขณะเข้าแถวร้องเพลงชาติหน้าเสาธง อ้างกฎกระทรวงชัดเจน ผู้ช่วย ส.ส.ก้าวไกล รุดตรวจสอบ รอง ผอ. แจงเป็นการเข้าใจผิด เรียกครูขอโทษนักเรียนแสดงออกทางการเมืองแล้ว

จากกรณีนักเรียนชาย ม.2 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง โพสต์ข้อความในสื่อสังคมโลกออนไลน์หลังถูกครูทำโทษ เพราะชูสามนิ้วร้องเพลงตอนเคารพธงชาติ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยนักเรียนที่ถูกครูทำโทษ ระบุว่า “เด็กที่คิดต่างมันผิดหรอครับ? วันนี้ผมได้ชู 3 นิ้วตอนร้องเพลงชาติ แต่กลับมีครูท่านหนึ่ง เดินเข้ามาทุบผมจากด้านหลังและหยิกผมอีกหนึ่งครั้ง ผมก็แค่เด็กคนหนึ่งที่คิดต่างจากท่าน แล้วผมก็แค่ใช้สิทธิ์ของตัวเอง กฎกระทรวงก็ออกมาชัดเจน แต่สิ่งที่ผมกระทำมันผิดตรงไหนครับ? #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ #เยาวชนปลดแอก” โดยหลังที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

 

ล่าสุด วันนี้ (21 สิงหาคม 2563) นายสมนึก ครบถ้วน ผู้ช่วย นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส. กระบี่ แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เดินทางเข้าพบ นายธีระยุทธ ทองใบใหญ่ รองผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น และชี้แจงกับผู้บริหารโรงเรียนถึงสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมืองของนักเรียน พร้อมพบตัวนักเรียนที่โพสต์ข้อความดังกล่าว คือ เด็กชายเอ (นามสมมติ) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้งทำความเข้าใจกับครูที่ลงโทษนักเรียน 

ครูประจำชั้นของเด็กชายเอ กล่าวว่า สาเหตุที่ทำไปเพราะคิดว่าเป็นการลงโทษนักเรียนตามปกติ เห็นเด็กทำสัญลักษณ์ ชูสามนิ้ว ไม่เหมือนนักเรียนคนอื่นๆ ที่ยืนร้องเพลงชาติตามปกติ จึงลงโทษเพื่อตักเตือน ไม่ทราบว่ากำลังเป็นกระแสสังคมอยู่ในขณะนี้ ที่ผ่านมาไม่ได้ติดตามข่าวสารทางการเมือง หลังเกิดเหตุได้ขอโทษเด็กนักเรียนคนดังกล่าวแล้ว พร้อมไปขอโทษผู้ปกครองเด็ก ทั้งนี้ ครูและนักเรียนก็เป็นญาติกันด้วย

 

เด็กชายเอ เล่าเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตอนยืนเข้าแถวหน้าเสาธงพร้อมเพื่อนๆ ตนได้ชูสามนิ้วขึ้นมาตอนร้องเพลงชาติ แต่มีครูคนหนึ่งเข้ามาใช้มือตีที่หัวไหล่ด้านขวาของตน 1 ครั้ง พร้อมหยิกอีก 1 ครั้ง พอตนเอามือลง ครูคนดังกล่าวก็เดินถอยออกไป ทำให้ตนรู้สึกว่า “ทำไมต้องทำกับผมแบบนั้น ผมไม่เข้าใจ” สิ่งที่ผมทำก็ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ผมมีสิทธิ์ที่จะเห็นต่าง เพราะนี่คือประเทศไทย หลังเกิดเหตุก็ได้ปรึกษากับพี่ๆ ว่าจะทำอย่างไรดี เพราะตนไม่ได้รับคำตอบจากครูคนดังกล่าว จึงได้นำเรื่องราวโพสต์ลงโซเชียลและพบว่ามีคนที่มีความเห็นที่ต่างกันอีกจำนวนมาก ก่อนที่คุณครูจะมาขอโทษ

 

“สาเหตุที่ตนชูสามนิ้วนั้นมาจากการติดตามข่าวสารการเมืองมาระยะหนึ่ง คิดว่าการเมืองในประเทศไทยมีเงื่อนงำอะไรบางอย่าง จึงได้แสดงสัญลักษณ์ แสดงออกถึงสิทธิ์ของตัวเอง และสิทธิ์ในฐานะนักเรียน เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจตรงกัน”

รองผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า หลังทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็ได้เรียกคุณครูและนักเรียนตลอดจนผู้ปกครองมาพูดคุยเพื่อสอบถามถึงเหตุการที่เกิดขึ้น สุดท้ายก็เข้าใจกัน และคุณครูก็ได้ขอโทษนักเรียน เพราะเป็นการเข้าใจผิด คุณครูไม่ทราบว่ามันเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง และได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว นักเรียนก็ได้มีการลบโพสต์ดังกล่าว ขณะเดียวกันทางโรงเรียนก็เพิ่งได้รับหนังสือจากกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ในเรื่องการแสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพของนักเรียน สามารถกระทำได้ ซึ่งทางโรงเรียนก็จะได้ทำหนังสือเวียนไปยังบุคลากรของโรงเรียนทุกคนได้รับทราบและปฏิบัติ

 

อ่านข่าว - ราชกิจจานุเบกษา พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ศาสตราจารย์ จำนวน 50 ราย

 

CR : สิทธิชัย สิขวัตร - กระบี่

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ