ข่าว

ทันตแพทยสภาโร่แจงปม หัวกรอฟันติดเหงือกคนไข้ 5 ปี ลั่นไม่ได้ลืม แต่มันสุดวิสัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทันตแพทยสภาโร่แจงปม หัวกรอฟันติดเหงือกคนไข้ 5 ปี ลั่นไม่ได้ลืม แต่มันสุดวิสัย

จากกรณีมีการรายงานข่าว หญิงรายหนึ่ง ไปหาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่ จ.นราธิวาส แต่หมอฟันดันลืมหัวกรอฟันติดอยู่ภายในเหงือกมานานถึง5 ปี จนทำใหัสาวรายนี้ มีอาการผิดแปลก ระบบรับรสชาติและเส้นประสาทได้รับผลกระทบ
 

 ล่าสุด  เฟซบุ๊ก Thai Dental Council รายงานว่า ทันตแพทย์สัณห์ชัย จิรชาญชัย ประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ทันตแพทยสภา ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทันตแพทย์ที่ทำการผ่าฟันคุดให้ ไม่ได้ลืมหัวกรอฟันไว้ หากเป็นเหตุสุดวิสัยที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างทำการรักษา ทำให้หัวกรอฟันหักค้างอยู่บริเวณนั้น

ทั้งนี้ ทันตแพทย์ท่านนั้นได้แจ้งผู้ป่วยให้รับทราบแล้วว่า มีหัวกรอฟันหักค้างอยู่และไม่สามารถนำออกมาได้ภายในวันนั้น โดยหัวกรอที่หักค้างนี้ เป็นอุปกรณ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้ว หากไม่มีอาการใดภายหลัง สามารถปล่อยไว้ได้ ส่วนอาการชาภายหลังการผ่าฟันคุด อาจเกิดขึ้นได้แม้ไม่มีเครื่องมือหัก โดยอาการชาดังกล่าว เกิดจากเส้นประสาทที่มาเลี้ยงบริเวณฟัน แก้ม ลิ้น และริมฝีปากเกิดอาการบาดเจ็บ จากแรงกด หรือ แรงกระทบกระเทือนจากการผ่าตัดในช่องปาก ซึ่งสามารถพบได้ในการผ่าฟันคุดในตำแหน่งที่อยู่ลึกมากหรือการผ่าตัดกระดูกขากรรไกรและใบหน้า แต่อาการชาดังกล่าวไม่ได้มีผลต่อการยิ้ม การพูด ไม่ได้ทำให้หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว หรือการได้ยินลดลงแต่อย่างใด และอาการชาจะค่อย ๆ บรรเทาทุเลาลง ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการรักษา ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ทำฟันมีขนาดเล็ก มีโอกาสหักได้ หากผู้ป่วยท่านใดพบเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ สามารถปรึกษาทันตแพทย์ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด หรือโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย เพราะมีเครื่องมือที่ทันสมัย สามารถเห็นสิ่งแปลกปลอมได้ชัดเจนมากกว่า สำหรับกรณีนี้ หัวกรอที่หักค้างอยู่ ได้นำออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยคณะอาจารย์จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 


CR.Thai Dental Council

         

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ