ข่าว

เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย​ จัดกิจกรรม แฟลชม็อบไล่รัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย​ จัดกิจกรรม แฟลชม็อบ ไล่รัฐบาล ตั้งคำถามจับ 'เพนกวิน' วันศุกร์มีนัยยะหรือไม่ ย้ำต้องยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องชัดเจนเลือกตั้งท้องถิ่น

 บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย​ นำโดยนายกฤษณะ ไก่แก้ว แกนนำกลุ่ม​ จัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ‘คนรามจะไม่ทน​รามคำแหงจะไม่ยอมจำนนต่ออำนาจเผด็จการ' บริเวณอาคารศิลาบาตร จากเดิมที่ต้องจัดบริเวณลานลูกพ่อขุน แต่เนื่องจากฝนตกจึงย้ายมายังอาคารดังกล่าว โดยมีการปราศรัย สลับกับการเล่นดนตรี​ ซึ่งมีมวลชนจำนวนหนึ่งมาร่วมกิจกรรม​ ทั้งนี้นายนายกฤษณะ แกนนำกลุ่มได้ประกาศข้อเรียกร้องของกลุ่มรวม ​10​ข้อ แก้ไขรัฐธรรมนูญ​ฉบับเผด็จการทหาร(ปี2560)​/หยุดคุกคามประชาชน/ไม่เอารัฐประหาร/ไม่เอารัฐบาล​แห่งชาติ/ ส.ว.​ต้องมาจากการเลือก​ตั้งของประชาชนและไม่มีสิทธ​ิโหวต​เลือกนายก​รัฐมนตรี​ / เรียกร้องให้ยุบสภา /นายกรัฐมนตรี​ต้องมาจากการเลือกตั้ง / องค์กรอิสระต้องมาจากประชาชน​และรัฐบาลต้องมีคำตอบเรื่องการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเนื่องจากบางแห่งเว้นว่างจากการเลือกตั้งรวมถึงการแทรกแซงการเลือกตั้งท้องถิ่น

และนายกฤษณะ​ได้ปราศรัยบางช่วงถึงรายละเอียดข้อเรียกร้อง​ระบุว่า​ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ ให้เริ่มจาก มาตรา 279 ยกเลิกคำสั่งคณะรักษา​ความสงบ​แห่งชาติหรือ คสช.ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ยกเลิกมาตราที่เกี่ยวกับให้สิทธิ์​สมาชิกวุฒิสภา​เลือกนายกรัฐมนตรี​ และให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ โดยทั้งหมดนี้ต้องก่อนจะมีการยุบสภา 

ทั้งนี้แกนนำยังตั้งคำถามไปยังเจ้าหน้าที่​และรัฐบาลกรณีที่มีการจับกุมนายพริษฐ์​ ชีวารักษ์​ หรือเพนกวิน​ แกนนำกลุ่ม​ สนท.ด้วยว่า​ การจับกุมในวันนี้ซึ่งเป็นวันศุกร์มีนัยยะอะไรหรือไม่​ ต้องการคุมขังใช่หรือไม่​ เนื่องจากศาลหยุดทำการ และการจับกุมในวันศุกร์นั้นเกิดขึ้นถึงสองครั้งแล้ว

ขณะเดียวกันยังมีนายวรา จันทรมณี ผู้ปราศรัย ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยการนำขวดกระทิงแดง จำนวน2ขวด มาล้างเท้าให้กับแกนนำ เพื่อเป็นการแสดงออกที่ว่า กระทิงแดงสามารถล้างมลทิน ล้างความยุติธรรม และเรียกร้องไปยังผู้ใหญ่หลายท่านให้ลุกมาทำเพื่อบ้านเมืองด้วย และนายวรา ยังได้ประกาศล่ารายชื่อจากเพื่อนศิลปิน เพื่อเสนอไปยัง นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะวุฒิสภา (สว.) เพื่อขอให้ลาออกจากตำแหน่งของ สว. ‘อย่าพายเรือให้โจรนั่ง’ และมาเป็นตัวอย่างให้กับน้องๆศิลปินเพื่อความถูกต้องด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ