ข่าว

กวาดล้าง ขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้ามข้ามชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ลุยล้างบางขบวนการลักลอบตัดไม้-ค้าไม้หวงห้ามข้ามชาติ จับ 4 เขมร กำลังตัดไม้มะค่าโมง 3 ท่อน พร้อมเลื่อยยนต์และอุปกรณ์อีกเพียบ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 9 ส.ค.2563 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรผอ สบอ 9 อุบลราชธานี เปิดเผยว่าตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  สั่งการให้ดำเนิน​การ​กวาดล้าง กลุ่มขบวนการ ลักลอบตัดไม้ ทำลายป่า ​ล่าสัตว์ป่า แนวชายแดนไทย อย่างเข้มงวดเฉียบขาด

กวาดล้าง ขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้ามข้ามชาติ

จากกรณี มีกลุ่มขบวนการชาวกัมพูชา แอบลักลอบเข้ามาตัดไม้มีค่า ในพื้นที่รอยต่อไทย-กัมพูชาโดยเฉพาะไม้พะยูง ไม้มะค่าโมง ไม้ชิงชัน ตลอดตามแนวชายแดน ไทย - กัมพูชา  จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนชุดSMART Patrol หมั่นออกตรวจตราลาดตระเวนเดินเท้า และพบร่องรอยกลุ่มคนกว่า10 เดินมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาตั้งเพิงพักแรมในพื้นที่ และร่องรอยการทำไม้ จากต้นตอที่ถูกโค่นล้มแล้ว ที่ยังมีส่วนที่ใช้ประโยชน์ได้ จึงได้วางแผนปิดล้อมจับกุม

กวาดล้าง ขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้ามข้ามชาติ

ทั้งนี้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9 อุบลราชธานี พร้อมด้วย นายสัณหวัช ศิริทวี หน. ขสป. ยอดโดม ได้ประชุมวางแผน ให้หน.ชุดลาดตระเวนที่มีอยู่ ทั้ง 5 ชุด สลับกันเข้าพื้นที่เป้าหมาย เนื่องจากมีข้อสังเกตว่า การลาดตระเวนมักไม่ประสบผล กลุ่มผู้กระทำผิดจะรู้ความเคลื่อนไหว การลาดตระเวนของฝ่ายเจ้าหน้าที่  จึงปรับแผนการทำงาน เพื่อติดตามจับกุมกลุ่มบุคคลที่กระทำผิด ในพื้นที่ให้ได้ โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องปลอดภัย

หลังประชุมวางแผนเสร็จสิ้นนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9 อุบลราชธานี พร้อมนายสัณหวัช ศิริทวี หน. ขสป. ยอดโดม นำกำลัง เจ้าหน้าที่ เดินทางไปยังพื้นที่เป้าหมายทันที

ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินเท้าลาดตระเวน ในพื้นที่บริเวณป่าห้วยเดื่อ ริมลำน้ำโดม พบร่องรอยกลุ่มคนเดินเท้า จึงติดตามร่องรอย จนได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ดังสนั่นป่า จึงกระจายกำลังเข้าโอบล้อม พบกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า10คน กำลังเลื่อยไม้ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ต่างวิ่งหลบหนีเข้าป่ามุ่งหน้าไปทางประเทศเพื่อนบ้านโดยมีจนท.วิ่งไล่ติดตาม และสามารถควบคุมตัวไว้ได้ จำนวน 4 คน มีนายบุญมี โล อายุ 24 ปี  นายเพียะตรา เมียะ อายุ 22 ปี  นายเซิน เสือม อายุ 20 ปี นายฮุน ไล อายุ 19 ปี ทั้ง 4 คน เป็นชาวกัมพูชา อยู่ที่จังหวัดพระวิหาร ประเทศกัมพูชา ส่วนที่เหลือราว 10 คน วิ่งหลบหนีเข้าไป ในพื้นที่เพื่อนบ้าน รอดการจับกุมไปได้ ตรวจสอบพบไม้มะค่าโมงถูกโค่นตัดเป็นท่อนๆรวม 3 ท่อน ปริมาตร 2.28 ลบ.ม. เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ จึงควบคุมตัวผู้กระทำผิดชาวกัมพูชา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืน ดำเนินคดี

กวาดล้าง ขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้ามข้ามชาติ

ผอ.ชัยวัฒน์เผยในท้ายว่า สำหรับไม้ท่อน 3 ท่อนของกลาง เนื่องจากในพื้นที่แนวชายแดน พบกับระเบิดเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านเข้ามาหาเห็ด และเหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตมาแล้วหลายราย  ในส่วนของจนท.เดินเท้าออกลาดตระเวน ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก บางครั้งอาจเดินผ่านหรือเหยียบกับระเบิด แต่ระเบิดไม่ทำงานหรือไม่ระเบิด เนื่องมาจากกับระเบิดดังกล่าว ถูกวางฝังไว้ นานหลายปี เมื่อผ่านฤดูฝนจะมีตะกอนดินทราย ไหลตามน้ำมาทับถมจนหนาขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่เดินผ่าน หรือ เหยียบกับระเบิดไม่มีน้ำหนักแรงกดมากพอ จึงไม่ระเบิด

แต่หากถ้าต้องขนไม้ออกจากป่า จะทำให้น้ำหนักจากไม้ของกลาง ที่เจ้าหน้าที่ต้องแบกหาม เพิ่มหนักขึ้น กว่าเดิมมาก เมื่อเดินผ่านหรือเหยียบกับระเบิด ระเบิดอาจจะทำงานหรือระเบิดทันที จึงจำเป็นต้องทิ้งของ กลางไว้ก่อน เพื่อขออนุมัติทำลายทิ้ง จากพนักงานสอบสวนต่อไป

กวาดล้าง ขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้ามข้ามชาติ

กวาดล้าง ขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้ามข้ามชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ