ข่าว

'นายกฯ' ชี้แจงทำไมแต่งตั้ง 'นฤมล' หวังอัพเกรด'แรงงาน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" ชี้แจงตั้ง "ดอน" ควบ "รองนายกฯ" เหตุ ต้องการอัพเกรด "กต." เดินด้านธุรกิจ เป็นตัวแทน "นายกฯ" ประชุม "ตปท." ชี้ ตั้ง "นฤมล" นั่ง "รมช.แรงงาน" หวัง ขยับ ให้เป็น "กระทรวงเศรษฐกิจ" เผย กำลังหาตัว "โฆษกรัฐบาล" รับ มีชื่อ "อนุชา" รวมด้วย

ภายหลังมีการโปรดเกล้าฯรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ครมบิ๊กตู่ 2/2 ​ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ​นายกรัฐมนตรี​และรมว.กลาโหม​ให้สัมภาษณ์กรณีนายดอน​  ปรมัตถ์วินัย  รมว.ต่างประเทศ​ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่ง​ว่า​วันนี้เราต้องการอัพเกรดให้กระทรวงการต่างประเทศ​ สามารถดำเนินการในเรื่องของธุรกิจ​เศรษฐกิจ​ไปด้วย

"เพราะสังเกตว่าเวลาทูตต่างประเทศเข้ามาเขาจะไม่พูดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างเดียวแต่จะพูดถึงโครงการต่างๆที่จะร่วมมือกับเราจึงคิดว่าบางอย่างจะมอบหมายให้นายดอนมาช่วยและในการเดินทางไปต่างประเทศของนายดอนท่านสามารถที่จะเหมือนเป็นตัวแทนของผมในการพูดคุยเจรจา โดยเอาหลักการ​กฎหมายและกฎกติกาทั้งของบีโอไอหรืออีอีซี​ไปประชาสัมพันธ์ด้วยในวันข้างหน้าคิดว่าเอกอัครราชทูตกงสุล​ผู้แทนทางการค้าของเราจะต้องเร่งรัดในเรื่องเหล่านี้​เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด​ - 19 "พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รวมทั้งความยั่งยืนในอนาคตเพราะอนาคตเราต้องใช้เวลาทำทุกอย่างเป็นโครงการที่ใหญ่พอสมควร และจะออกมาเรื่อยๆแล้ววันข้างหน้าการตกงานก็จะลดลงแต่ถ้าเราไม่ทำอะไรใหม่เลยก็จะอยู่ในที่เก่าเราต้องแก้ปัญหาในรูปแบบใหม่​แก้ปัญหาทั้งระบบ​แต่อาจต้องใช้เวลาบ้าง

ส่วนเหตุผลการตั้งนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานนั้นพล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า​ตนอยากให้กระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจอีกกระทรวงหนึ่ง เพราะเรามีการจ้างงานจำนวนมาก เราจึงต้องมีคำตอบการมีงานทำมากขึ้น ข้อมูลต่างๆมีเยอะมาก

"สิ่งสำคัญอยากให้มีคนไทยได้ทำงานบางประเภทบ้าง อัพเกรดตัวเองให้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าไม่ใช่อยู่เฉพาะแรงงานที่หลายคนไม่อยากทำ และนี่คือความจำเป็นในการจ้างแรงงานต่างด้าวเรื่องค่าจ้างมีผลต่อการประกอบธุรกิจทั้งสิ้น ดังนั้น​คนไทยต้องอัพเกรดตัวเองให้มีความรู้​มีการฝึกอบรมเพื่อตัวเองให้เป็นหัวหน้าให้ได้ไม่เช่นนั้นพอเป็นงานระดับล่างทุกคนก็ไม่อยากทำโดยเฉพาะแรงงานไร้ฝีมือ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างวันนี้รัฐบาลก็เปิดโครงการการจ้างงานมากขึ้นขอร้องว่าอย่าเลือกงานในตอนนี้กันมากนัก ขอให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวในส่วนมาตรการการเงินการคลังสมัยเก่าและสมัยใหม่ก็มีการผ่อนคลายไปหมดแล้วเพียงแต่ต้องระวังในวันข้างหน้าว่าจะหาเงินมาจากไหนเข้ามาในระบบเพื่อดูแลเรื่องเงินกู้รวมทั้งเงินที่จะต้องใช้จ่ายต่อไป

อย่างไรก็ตามสัปดาห์หน้าจะมีการแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่​พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “กำลังหาอยู่สื่อมีใครเสนอขึ้นมาบ้างช่วยหามาและเสนอมาให้ผมจะถูกใจหรือไม่ถูกใจก็เป็นเรื่องที่ผมจะตัดสินใจเองสื่ออยากได้ใครก็ลองเสนอขึ้นมา”

เมื่อถามว่า​มีกระแสข่าวว่ามีชื่อของนายอนุชา​บูรพ​ชัยศรี​เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจะมาดำรงตำแหน่ง​พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า“ก็มีชื่อมาหลายคนเหมือนกันแหละแล้วสื่อเลือกใคร”ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวระบุว่าขึ้นอยู่กับนายกฯตัดสินใจพล.อ.ประยุทธ์จึงกล่าวว่า“นั่นไงพอดีก็ไม่ชมไม่ว่าพอไม่ดีก็นายกฯรับผิดชอบมันก็เป็นแบบนี้แหละ”

เมื่อถามว่า​ในการปรับ​ครม.ครั้งนี้มีเสียงฟีดแบ็กจากภาคธุรกิจและเอกชนนายกฯพร้อมที่จะรับฟังหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่าก็คุยกันอยู่แล้วสื่อไม่รู้หรือว่าเราคุยกันอยู่แล้วคณะที่ปรึกษานายกฯด้านเศรษฐกิจเขาก็คุยอยู่​

เมื่อถามว่า​แต่มีฟีดแบ็กต่อรัฐมนตรีบางคนว่าชื่อยังไม่ถึง​ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่าที่บอกว่าบางคน​มันมีกี่คนล่ะ​กี่คนที่ชอบและกี่คนที่ไม่ชอบ แล้วจะทำอย่างไรให้คนที่ชอบและไม่ชอบเขาเข้าใจว่าเราจะทำงาน อย่างไรครั้งนี้มันไม่ได้อยู่ที่ตัวเขา​มันอยู่ที่​ครม.อยู่ที่นายกฯว่าจะดำเนินนโยบายเรื่องนี้อย่างไรโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจในวันข้างหน้า

"เรื่องนี้ผมพูดคุยกับเขามาตลอด มีที่ปรึกษาเยอะแยะไปหมดสมาคมต่างๆก็ไปพบมาหมดแล้วแต่มีบางคนที่เดือดร้อนต้องการเร็วและต้องการได้แต่อย่าลืมว่าจะต้องนึกถึงคนอื่นอีกหลายพวกทำอย่างไรถึงจะเกิดความเป็นธรรม "นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า​ก่อนหน้านี้นายกฯเคยระบุว่าจะตั้งทีมเศรษฐกิจมาร่วมงาน​พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไม่ต้องคิด​กำลังร่างอยู่ส่วนจะเสร็จเมื่อไหร่ก็เห็นเมื่อนั้นขอให้รอ​ครม.ใหม่ทำครบขั้นตอนเสียก่อนขอร้องสื่ออย่าถามเรื่องนี้อีกเลยเพราะยังอยู่ในขั้นตอนที่จะต้องเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ต้องถามมาก

เมื่อถามว่า​ตั้งความหวังกับ​ครม.ใหม่อย่างไรบ้าง​พล.อ.ประยุทธ์​เน้นเสียงกล่าวว่า​เหมือนเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ