ข่าว

ทบ.ยันเอาอยู่ทหารสหรัฐเข้าฝึกในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทบ.ยันเอาอยู่ทหารสหรัฐเข้าฝึกในไทย ขณะ รร.หรูร่อนจม.แจงไม่ใช่ที่กักตัวตามรายงาน ศบค.

กรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า วันที่ 3-4 ส.ค. จะมีเที่ยวบินที่นำทหารสหรัฐอเมริกาเข้ามาฝึกในไทยกว่า 100 นาย โดยจะเข้าพักอัลเทอร์เนทีฟ สเตท ควอเรนทีน ที่โรงแรมคอนราด และเข้ามาจากญี่ปุ่น (โยโกตา) จำนวน 32 นาย เข้าพักโรงแรมอนันตรา สยาม และวันที่ 4 ส.ค. ทหารสหรัฐฯ จะมาจากญี่ปุ่นอีก 7 นาย เข้าพักโรงแรมอนันตรา สยาม และ The Idle นั้น

ต่อมาในโซเชียลมีการแชร์ข้อความ ระบุว่า โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ ได้ชี้แจงถึงกรณีตามที่ ศบค.แถลงนั้น โรงแรมได้รับการติดต่อจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสอบถามว่ารายงานข่าวดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่ เนื่องจากกำลังพลกลุ่มดังกล่าวไม่ได้เข้าพักกับทางโรงแรม และไม่ได้มีการสำรองห้องพักสำหรับทหารกลุ่มดังกล่าว ทางโรงแรมจึงใคร่ของความกรุณาจากศบค. ได้แถลงแก้ไขข้อมูลที่นำเสนอไปด้วย

ด้าน พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 กองทัพบก (ผอ.ศบค.ทบ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กองทัพบกไทยและสหรัฐยังมีเรื่องความสัมพันธ์ที่จะต้องปฏิบัติงานร่วมกัน และมีระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการทางทหารในภูมิภาค

ในส่วนของทหารสหรัฐ 71 นายที่เดินทางเข้ามา เป็นเรื่องของความต่อเนื่องในการฝึกร่วมผสมรหัส “หนุมานการ์เดียน” ที่ดำเนินการมากกว่า 20 ปี โดยในปีที่ผ่านมาได้วางกลไกไว้ว่าจะไม่เน้นการฝึกเพียงอย่างเดียว แต่จะมีการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ จึงนำมาสู่การเดินทางมาครั้งนี้

"จะไม่ให้ทหารสหรัฐออกนอกค่าย เพราะไม่ได้ให้อิสระขนาดนั้น จะไปเดินห้าง เดินตลาดไม่ได้ และจะมีคนติดตาม หากไปค่ายไหนก็ต้องมีการปิดค่าย และจะไม่มีการไปกินเลี้ยงที่ไหน ซึ่งจะมีทหารไทยที่ต้องเข้าไปมีส่วนร่วมกับการฝึกสัดส่วน 1 ต่อ 3 ไม่เกิน 50 นาย"

 พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่มาจากประเทศญี่ปุ่นก็เป็นทหารสหรัฐที่ประจำการในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 32 นาย โดยเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มาในกิจการในหน่วยรบพิเศษ ส่วนอีก 3 นายเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่มากับคณะ รวมเป็น 35 นาย และทั้งหมดจะอยู่ประเทศไทยถึงสิ้นเดือนส.ค. โดยวันที่ 3-16 ส.ค. จะอยู่ใน state quarantine และวันที่ 18 ส.ค. จะปล่อยตัวให้ไปทำกิจกรรม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ