ข่าว

ความเป็นไปได้มากที่สุดที่ทำให้ซูชิเรืองแสง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยกสาเหตุ ความเป็นไปได้มากที่สุดที่ทำให้ซูชิเรืองแสง กรณีที่หนุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ที่โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

กรณีที่หนุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ที่โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังซื้อซูชิมากิน แต่ปรากฏว่า ในซูชิกล่องนั้น มีกุ้งชิ้นหนึ่งที่ หลังจากที่ปิดไฟปรากฏว่า มันเรืองแสงขึ้นมา กลายเป็นซูชิเรืองแสง ทำให้เรื่องนี้ถูกตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใดซูชิถึงได้เรืองแสงขึ้นมา  

อ่านข่าว : หนุ่มเป็น งง เจอซูชิที่ซื้อมาเรืองแสง อ.เจษฎา ร่ายยาวสาเหตุ เตือนอย่ากิน

 

 

 

ความเป็นไปได้มากที่สุดที่ทำให้ซูชิเรืองแสง

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้เพจ ชีวเคมี คณะวิทย์ จุฬาฯ Biochemistry Sci Chula ก็ได้หยิบยกเรื่อง ซูชิเรืองแสง ซึ่งทางเพจระบุว่า ความเป็นไปได้มากที่สุดคือ มีการปนเปื้อนแบคทีเรียเรืองแสง แบคทีเรียเหล่านี้มีหลายชนิดเช่น Vibrio harveyi และ Photobacterium phosphoreum เป็นต้น ซึ่งพบได้ทั่วไปในน้ำทะเลและสัตว์ทะเล บางชนิดอาจก่อโรคในคนได้ ถ้าทำอาหารทะเลให้สุก สะอาด ไม่ใช้เขียงอาหารดิบปนอาหารสุก ก็จะปลอดภัย นอกจากจะพบแบคทีเรียเรืองแสงในน้ำทะเลได้แล้วยังมีแพลงตอนที่เรืองแสงได้อีกด้วยแต่ใช้กระบวนการทางเคมีแตกต่างออกไป

 

มีหลายสมมติฐานว่า สัตว์ทะเลหลายชนิดมีแบคทีเรียเรืองเหล่านี้อยู่ร่วมไปทำไม แสงในทะเลลึกที่มืดมิดอาจมีประโยชน์ต่อการสื่อสารของสัตว์ทะเล สัตว์ทะเลอาจใช้แสงในการล่อเหยื่อหรือพ่นแบคทีเรียเรืองแสงออกมาเพื่อเบนความสนใจของผู้ล่า หรือในบางกรณีก็เชื่อว่าหมึกที่หากินใกล้ผิวน้ำตอนกลางคืนใช้แสงเพื่อพรางเงาของตัวเองจากแสงจันทร์ที่ส่องมาจากด้านบน

 

ปฏิกิริยาเรืองแสงในแบคทีเรียเกิดจากเอนไซม์ luciferase ซึ่งมี FMN (กลุ่ม flavin เหมือนกับ FAD) ตอนเริ่มปฏิกิริยา FMN ต้องอยู่ในสถานะ reduced โดยทำปฏิกิริยากับ NADH มาก่อน จากนั้น reduced FMN นี้จะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและ fatty aldehyde (เรียกตามหน้าที่ได้ว่าเป็น bacterial luciferin) ตามลำดับและเกิดสีฟ้าแสงขึ้น ผลิตภัณฑ์ของปฏิกิริยา คือ fatty acid น้ำ และ oxidized FMN ซึ่ง oxidized FMN นี้สามารถถูก reduce กลับด้วย NADH ให้เป็น reduced FMN เพื่อทำปฏิกิริยารอบต่อไปได้

 

 

ความเป็นไปได้มากที่สุดที่ทำให้ซูชิเรืองแสง

 

 

ยีนที่เกี่ยวข้องกับเอนไซม์ luciferase และการสร้าง fatty aldehyde อยู่เรียงกันเป็นชุดบนโครโมโซมของแบคทีเรียและควบคุมด้วย promoter ร่วมกัน เราเรียกโครงสร้างนี้ว่า lux operon เมื่อ promoter ทำงานก็จะมีการแสดงออกของยีนที่เกี่ยวข้องกับการเรืองแสงออกมาด้วยกัน เป็นที่น่าสนใจว่าในแบคทีเรียเรืองแสงหลายชนิด lux operon มีการแสดงออกเมื่อประชากรแบคทีเรียเรืองแสงมีความหนาแน่นระดับหนึ่งเท่านั้น

 

พูดได้อีกอย่างว่าแบคทีเรียมีวิธีการบอกว่ามีเพื่อนของมันอยู่รอบข้างมากน้อยแค่ไหน ปรากฏการนี้เรียกว่า quorum sensing ในปัจจุบันเราทราบแล้วว่า quorum sensing มีบทบาทสำคัญในแบคทีเรียชนิดอื่นด้วยเช่นการสร้าง biofilm เกาะอุปกรณ์ทางการแพทย์และทำให้ยาปฏิชีวนะเข้าไม่ถึงตัวแบคทีเรีย หรือการสร้างพิษของแบคทีเรียหลายชนิดก็เกี่ยวข้องกับ quorum sensing เช่นกัน ในปัจจุบันก็มีความพยายามในการหายาที่จะขัดขวางกระบวนการ quorum sensing เพื่อลดการก่อโรคของแบคทีเรีย จะเห็นได้ว่าความอยากรู้อยากเห็นของนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเรืองแสงของแบคทีเรียกำลังนำไปสู่การค้นพบวิธีการควบคุมแบคทีเรียและยาชนิดใหม่ ๆ

 

 

 

ขอบคุณเพจ ชีวเคมี คณะวิทย์ จุฬาฯ Biochemistry Sci Chula

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ