ข่าว

 ม็อบบุก ทบ. ไม่พอใจ" ผู้พันเจี๊ยบ "โพสต์เหน็บ "มุ้งมิ้ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบบุก ทบ. ไม่พอใจ" ผู้พันเจี๊ยบ "โพสต์เหน็บ "มุ้งมิ้ง" ด้าน "เพนกวิน" ฉีกภาพโปสเตอร์รูป ผบ.ทบ.  ติดแฮชแท็ก#ขอให้เรื่องเลวร้ายจบลงในรุ่นเรา  ก่อนสลายตัว

ที่หน้ากองบัญชาการทัพบก ตั้งแต่ช่วงเย็น นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมทางสังคม แนวร่วมกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมด้วยตัวแทนผู้ปราศัยหลัก ประกอบด้วย นายภาณุพงศ์หรือไมค์ จาดนอก”  “กลุ่มเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย”และแกนนำคณะก้าวหน้า ระยอง  นาย ปิยรัฐ จงเทพหรือ โตโต้ , นาย พริษฐ์  ชิวารักษ์ หรือ เพนกวินปราศรัยหน้ากองทัพบก เพื่อแสดงออกในฐานะประชาชนที่ไม่พอใจกับการกล่าวหาประชาชนของพันเอกหญิงนุสรา วรภัทราทร อดีตรองโฆษกกองทัพบก หลัง "ผู้พันเจี๊ยบ"-  พ.อ.หญิง นุสรา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่ยื่นเงื่อนไขเรียกร้องต่อรัฐบาล ว่าเป็น “ม็อบมุ้งมิ้ง

โดยบรรยากาศได้มีบรรดาสื่อมวลชนจำนวนมากติดตามรายงานบรรยากาศ โดยสภาพการจราจร 2 เลนด้านหน้าถนนกองทัพบกได้ปิดการจราจรลงชั่วคราว เนื่องจากมีสื่อมวลชนและประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกันทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการนำลำโพงเคลื่อนที่จำนวน 7 ตัว และมีการจัดตั้งเวทีขนาดย่อม ด้านหน้ากองทัพบก  โดยมีประชาชนบางส่วนได้ถือป้ายข้อความต่างๆอาทิ “ทหารมีไว้ทำไม” นอกจากนี้ก็มีมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาร่วมกิจกรรม พร้อมชูป้ายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ที่มีข้อความโจมตีทหาร เช่น การเรียกร้องให้หยุดซื้อ เครื่องบิน เรือบิน

อย่างไรก็ตามมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาคอยดูแลความเรียบร้อย ซึ่งทางสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งโดยพ.ต.ท.ธนเดช ทีนาคะ รองผกก.ป.สน.นางเลิ้ง ได้ประกาศผ่านรถขยายเสียงของตำรวจ เกี่ยวกับข้อกฎหมายต่างๆ ที่ผู้เข้ามาร่วมกิจกรรมอาจสุ่มเสี่ยงกระทำผิดต่อกฎหมายได้ เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาตรา 9 พ.ร.บ.จราจรทางบก
นายอานนท์ หนึ่งในแกนนำ ระบุว่า ที่มาวันนี้เพื่อต้องการมาแสดงออกถึงความไม่พอใจ และมาเน้นย้ำเรื่องข้อเรียกร้อง3ข้อ ของกลุ่ม คือ ให้รัฐบาลยุบสภา/ร่างรัฐธรรมนูญ/และหยุดคุกคามประชาชน ว่าเป็นไปได้ หลังถูกวิพากวิจารณ์ว่าเป็นไปไม่ได้
 ขณะที่นายภาณุพงศ์ หรือไมค์  กล่าวด้วยว่า หากรัฐบาลไม่รับข้อเรียกร้อง3ข้อ จะยกระดับการชุมนุม จนทำให้พื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไม่สามารถรองรับผู้มาชุมนุมได้ และจะขยายเป็นวงกว้าง

 ตำรวจขอแกนนำขยับพื้นที่ -จราจรเริ่มติดขัด
ต่อมาเวลา 18.00 น.  พ.ต.อ.สุรพงศ์ ธรรมพิทักษ์ รองผบก.น.1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาพูดคุยกับนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เพื่อให้ขยับพื้นที่ปราศรัย เปิดเส้นทางการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจรไปมา เนื่องจากเป็นชั่วโมงเร่งด่วน สภาพการจราจรเริ่มติดขัด 
แต่ทางด้านนายอานนท์ แกนนำผู้ปราศรัย ชี้แจงว่าจะเหลือผู้ขึ้นเวทีปราศรัย อีกเพียง 2 คน แล้วคาดว่าใช้เวลาอีกไม่นานการปราศรัยก็จะยุติแล้ว หลังจากนั้นก็คาดว่าการจราจรจะสามารถเคลื่อนตัวได้ตามปกติ 

 ไมค์-ภาณุพงศ์ ขึ้นเวทีปราศรัยคนแรก

ทั้งนี้ บรรยากาศการตั้งเวทีปราศรัย ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เริ่มต้นการปราศรัยตั้งแต่เวลา 17.26 น. โดยผู้ขึ้นเวทีปราศรัยคนแรกคือไมค์ ภาณุพงศ์ ได้ปราศรัยถึงเศรษฐกิจในจังหวัดระยอง รวมถึงงบประมาณที่จัดซื้ออาวุธมากกว่างบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขและพูดถึงการบริหารงานของรัฐบาลโดยใช้เวลาปราศรัยประมาณ 30 นาที
จากนั้นนายโตโต้- ปิยรัฐ ได้ขึ้นปราศรัยเป็นคนที่สอง ได้พูดถึงการทำประชามติ การเลือกตั้งที่ผ่านมา 
"เพนกวิน" ฉีกภาพโปสเตอร์รูป ผบ.ทบ.

จากนั้นคนที่สาม นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ได้ปราศรัยถึงข้อเสนอ 3 ข้อ ยุบสภา, หยุดคุกคามประชาชน, และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยก่อนจบการปราศรัยด้วยการฉีกภาพโปสเตอร์ของพลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้ขึ้นเวทีปราศรัย เป็นคนสุดท้ายคือนายอานนท์ นำภา ได้พูดสรุปภาพรวมข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือขอให้กองทัพ หยุดคุกคามประชาชน โดยกล่าวถึงเหตุการณ์ที่นายเอกชัย หงส์กังวานและจ่านิว ที่ออกมาร้องให้ตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พลเอกประวิทย์ รองนายกรัฐมนตรี และออกมาตรวจสอบการทำงานของกองทัพเกี่ยวกับการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์

 และอีกข้อเรียกร้องคือการแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการยกเลิกการนิรโทษกรรมแก่คนที่ทำรัฐประหาร รวมถึงการนำ ส.ว.ออกไปจากระบบ และให้ร่างรัฐธรรมนูญ ใหม่โดยประชาชน

 ติดแฮชแท็ก#ขอให้เรื่องเลวร้ายจบลงในรุ่นเรา 

จากนั้นนายอานนท์ นำภา ได้ติดแฮชแท็กสุดท้าย #ขอให้เรื่องเลวร้ายจบลงในรุ่นเรา และได้ขอบคุณผู้ที่มาร่วมฟังการปราศัยในวันนี้ ก่อนจบการปราศรัยและแยกย้ายกันในเวลา 19.22 น. ภายหลังการจบการปราศรัย ผู้มาร่วมกิจกรรมได้ช่วยกันเก็บขยะก่อนแยกย้ายกันด้วยความเรียบร้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ