ข่าว

จีนทดสอบ "ต้นแบบรถไฟแมกเลฟความเร็วสูง" ครั้งแรก ที่พัฒนาขึ้นในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของต้นแบบรถไฟพลังงานแม่เหล็ก หรือรถไฟแมกเลฟ (maglev) ที่จีนพัฒนาขึ้นเอง ด้วยความเร็วออกแบบสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ชิงเต่า, 22 มิ.ย. (ซินหัว) — การทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของต้นแบบรถไฟพลังงานแม่เหล็ก หรือรถไฟแมกเลฟ (maglev)  ที่จีนพัฒนาขึ้นเอง ด้วยความเร็วออกแบบสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน

บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟาง (CRRC Qingdao Sifang) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถไฟที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน เผยว่าต้นแบบรถไฟที่มีเพียงหนึ่งตู้ที่ได้ทำการทดสอบในครั้งนี้ 
จะช่วยตรวจสอบและปรับปรุงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสำคัญต่างๆ รวมถึงส่วนประกอบต่างๆ ของระบบหลักของระบบรถไฟแมกเลฟความเร็วสูง รวมถึงเป็นการวางรากฐานทางเทคโนโลยีสำหรับต้นแบบทางวิศวกรรมในอนาคต

บริษัทเผยว่าระหว่างทำการทดสอบเดินรถครั้งแรกบนเส้นทางทดสอบรถไฟแมกเลฟเมื่อวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) บริษัทได้ทำการวิเคราะห์ส่วนประกอบมากกว่า 200 จุด เช่น สภาพการทำงานของประแจ ทางโค้งขนาดเล็กและทางลาด

ต้นแบบรถไฟแมกเลฟขบวนนี้ถูกผลิตขึ้นในสายการผลิตของบริษัทซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชิงเต่า มณฑลซานตง เมื่อเดือนพฤษภาคม ติงซานซาน ผู้เป็นหัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาและรองหัวหน้าวิศวกรของบริษัท กล่าวว่าการตรวจสอบเบื้องต้นทำให้ทราบว่ารถไฟแมกเลฟมีความเสถียร “ดัชนีทางเทคนิคที่สำคัญทั้งหมดเป็นไปตามข้อกำหนดต่างๆ ด้านการออกแบบและตรงตามการคาดการณ์”

ติงกล่าวว่าการคมนาคมด้วยรถไฟแมกเลฟความเร็วสูงเป็นระบบข้อต่อ (coupling system) ที่ประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก ได้แก่ ตัวรถ ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า การสื่อสารเพื่อควบคุมการทำงาน และระบบราง โดยการทดสอบต้นแบบรถไฟจะทำให้ทราบถึงสภาพเบื้องต้นของการสัมผัสกันของระบบรถไฟแมกเลฟความเร็วสูงภายใต้สภาวะไดนามิก ซึ่งจะช่วยในการยืนยันและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของระบบและส่วนประกอบหลักของระบบรถไฟแมกเลฟ

บริษัทระบุว่าการวิจัยและพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมของรถไฟแมกเลฟความเร็วสูง 5 ตู้กำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น และมีกำหนดที่จะผลิตออกจากโรงงานในปี 2020 นี้

ทั้งนี้ รถไฟแมกเลฟสร้างเสียงรบกวนน้อยกว่าเนื่องจากปราศจากแรงเสียดทางของล้อที่วิ่งบนราง นอกจากนี้ รัศมีเลี้ยวที่น้อยที่สุดของรถไฟแมกเลฟยังมีขนาดเพียงครึ่งเดียวของรัศมีเลี้ยวของรถไฟใต้ดิน สำหรับการวางแผนเส้นทาง รถไฟแมกจึงเลฟสามารถวิ่งผ่านสิ่งปลูกสร้างได้ดีกว่า

CR.www.xinhuathai.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ