ข่าว

อึ้งทั้งโลก ทรัมป์เผยสั่งชะลอการตรวจโควิด-19 ชี้เป็นดาบสองคม ตรวจมากยอดพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ ปราศรัยต่อหน้ากองเชียร์คืนวาน ( 20 มิ.ย.) การตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นดาบสองคม ตรวจมากเจอมาก

 
ในการจัดชุมนุมหาเสียงครั้งใหญ่สุดครั้งแรกตั้งแต่สหรัฐเผชิญวิกฤติไวรัสโรคโควิด-19 ที่เมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมาเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 20 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาสั่งให้ชะลอการตรวจหาเชื้อไวรัส โดยให้เหตุผลว่า การตรวจเชื้อเป็นดาบสองคม สหรัฐอเมริกาตรวจเชื้อมากถึง 25 ล้านคน มากกว่าประเทศใดในโลก  ซึ่งนั่นเป็นส่วนที่แย่ เมื่อตรวจกว้างขนาดนั้น ก็จะพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ "ดังนั้น ผมจึงสั่งให้คนของผม ช่วยชะลอการตรวจลงหน่อยเถอะ” นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังพูดล้อโรคโควิด-19 ในทางส่อเหยียดเชื้อชาติ โดยเขาบอกว่า โควิดเป็นโรคที่มีชื่อมากกว่าโรคใดๆ  “ผมสามารถเรียกชื่อโรคนี้ได้ 19 เวอร์ชันไม่ซ้ำ อาจเรียกว่า กังฟู ก็ได้”  


 

การเปิดเผยว่าสั่งให้ชะลอการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างความตกตะลึง เมื่อดูตัวเลขความสูญเสียในชีวิตจากโรคนี้ในสหรัฐเกือบ 1.2 แสนคน ราวครึ่งหนึ่งของเหยื่อโควิดทั่วโลก  และผู้เชี่ยวชาญก็ย้ำมาตลอดว่า การตรวจมีความสำคัญยิ่งต่อการระบุตัวผู้ติดเชื้อ สอบสวนโรค เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด 

การเดินหน้าจัดชุมนุมหาเสียงครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความวิตกว่า อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดครั้งใหม่ในเมืองทัลซา และผู้เข้าร่วมฟังการหาเสียงส่วนใหญ่ก็ไม่สวมหน้ากากอีกด้วย อย่างไรก็ดี หลังทรัมป์พูดเรื่องสั่งชะลอการตรวจ เจ้าหน้าที่รัฐบาลคนหนึ่งบอกสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ประธานาธิบดีแค่ล้อเล่นเท่านั้น แต่ทีมหาเสียงของ โจ ไบเดน ว่าที่คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ตำหนิทันทีว่า ทรัมป์เห็นการเมืองสำคัญกว่าชีวิตคน 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ